Nhiều vỏ bình gas "một đi không trở lại"

author 06:29 04/11/2013

(VietQ.vn) - Vỏ bình gas mới được đưa ra thị trường, ngay lập tức bị thu mua, làm giả.

Hiệp hội Gas Việt Nam cho rằng, do lợi nhuận quá lớn nên các cơ sở làm, bày bán vỏ bình, gas giả tràn lan.

Một đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, quá trình thanh tra, kiểm tra thời gian gần đây cho thấy có tới 65% cơ sở bán gas không đúng trọng lượng. Điều đáng nói, với những hành vi gian lận có thể đem lại lợi nhuận lên tới 200.000 đồng/bình cho kẻ gian.

Hanh vi lam gia vo binh gas

Việc làm giả vỏ bình gas rất khó kiểm soát. Ảnh minh họa

Đại diện Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, từ thống kê của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gas có thương hiệu cho thấy, 30%-35% vỏ bình “một đi không trở lại”. Các doanh nghiệp kinh doanh gas đã phát hiện các vỏ bình gas mang thương hiệu của mình nhưng bên trong dập chữ nổi của thương hiệu khác. Điều này chứng tỏ vỏ bình bị hoán cải, cưa cắt để chiếm dụng, làm thay đổi kết cấu vỏ bình.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, bình gas có chất lượng bên trong có chữ xác nhận, thân bình gas được dập bằng khuôn thép. Sau đó, vỏ được đem đi kiểm định cũng như thử áp lực mới có thể chứa gas bán ra thị trường.

Một bình gas giả, chữ nổi phía trên vỏ bình gas của hãng gas chính hãng sẽ được dập mất đi, thậm chí đốt, tháo van, thay đế, rồi hàn lại... để xóa mọi dấu vết của vỏ bình gas chính hãng, thay vào đó là tên của đơn vị khác. Các đơn vị chiết nạp trái phép thường thu gom vỏ bình gas chính hãng ngoài thị trường để chiết nạp lậu, bơm gas kém chất lượng, không đủ trọng lượng và bán theo giá gas chính hãng.

Cục Quản lý thị trường tại TP. HCM, trong 9 tháng đầu năm, 19 tỉnh, TP phía Nam thu giữ hơn 25.000 bình gas các loại do vi phạm sang chiết gas trái phép và vi phạm điều kiện an toàn. Trong đó, đứng đầu là Long An với 10.564 bình, kế đến TPHCM với khoảng 8.000 bình và Bình Dương hơn 2.000 bình.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang