Nhiễu sóng không lưu, sân bay Tân Sơn Nhất mất sóng liên lạc trong vòng 18 phút

author 16:44 16/06/2015

(VietQ.vn) - Nhiều chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng ngày 16/6 đã không thể thực hiện theo thời gian dự kiến, do đài kiểm soát không lưu bị nhiễu sóng trong vòng 18 phút.

Chiều ngày 16/6, Cục hàng không dân dụng Việt Nam đã phát đi thông báo cho biết: Sáng ngày 16/6, hệ thống thông tin liên lạc không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị gián đoạn trong vòng 18 phút.

Sự cố này bắt đầu từ 7h47 sáng, đến 8h05 đã được khắc phục được. Hệ thống kiểm soát không lưu, thông tin liên lạc tại sân bay Tân Sơn Nhất đã diễn ra bình thường.

Trong khoảng thời gian nói trên, việc liên lạc giữa phi công trên máy bay, và các kiểm soát viên không lưu đã không thể thiết lập được. Một số máy bay đang trên đường hạ cánh, hay chuẩn bị cất cánh đã không thể thực hiện đúng theo thời gian quy định.

Các chuyến bay đang chuẩn bị hạ cánh thì buộc phải bay chờ trên không, hay hạ cánh xuống sân bay dự bị, còn chuyến bay chuẩn bị cất cánh ở đường lăn đã không thể nhận lệnh, phải đứng chờ rất lâu.

Do nhiễu sóng không lưu, nhiều chuyến bay sáng 16/6 không thể cất hạ cánh đúng giờ ở Tân Sơn Nhất (ảnh: H.T)

Theo xác minh ban đầu, hiện tượng này xảy ra là do bị một nguồn sóng lạ, mạnh đè lên tất cả các tần số điều hành của đài kiểm soát không lưu. Ngay sau khi xảy ra sự cố, đài kiểm soát không lưu đã ngay lập tức triển khai ngay các biện pháp ứng phó, sử dụng ngay sóng dự bị để điều hành bay, nhưng cũng làm giảm năng lực hoạt động bay của các hãng hàng không.

Cục hàng không cho biết, trong khoảng thời gian xảy ra sự cố, đã có 6 chuyến bay đường dài đang chuẩn bị hạ cánh và 3 chuyến bay khác đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả các chuyến bay này đã được xử lý hoàn toàn an toàn.

Tuy nhiên, sự cố này cũng đã làm nhiều chuyến bay bị chậm giờ, do ảnh hưởng dây chuyền.

Hiện Cục hàng không đang phối hợp với Cục tần số vô tuyến điện – Bộ thông tin và truyền thông, và các ngành chức năng khác có liên quan tìm hiểu, xác minh sự cố này.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang