Nhiều tai nạn thương tâm liên quan tới hố ga, tiêu chuẩn nào đảm bảo an toàn?

author 19:18 10/10/2017

(VietQ.vn) - Về mặt kỹ thuật, các hố ga phải đảm bảo độ vững chắc về thiết kế, độ chịu lực phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Nhiều vụ tại nạn thương tâm liên quan tới hố ga

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn về hố ga như nổ hố, sụt hố đã tạo nên sự lo lắng không nhỏ cho rất những người dân khi đi qua công trình này. Hiện tại , rất nhiều công trình giao thông sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường phố không đặt biển báo hoặc rào chắn cẩn thận, nhất là ở các hố ga, hố cống. Trên thực tế, việc này khiến cho một số người không may bị sụp hố ga, hoặc bị cuốn vào cống dẫn đến tử vong.

Nhiều hố ga đang thi công không có rào chắn đảm bảo an toàn. Ảnh: Tuổi trẻ 

Điển hình như sự việc ngày 7/7/2017, cháu Đoàn Đức H. (5 tuổi) trú tại xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang chơi đùa thì bất ngờ ngã xuống hố ga ngay sát nhà. Thấy vậy, mẹ bé H. liền hô hoán để mọi người đến ứng cứu. Lúc này, anh Đoàn Văn S. (36 tuổi, bố bé H.) cùng một số thợ xây cạnh đó vội chạy đến, lao xuống bể biogas để cứu con nhưng cũng bị ngạt khí. Khi được đưa lên, cả hai bố con đều tử vong.

Trước đó, vào chiều 10/5/2017, anh Tăng Văn Đươm (Gia Lộc, Hải Dương) xuống hố biogas của gia đình để sửa chữa. Khi anh Đươm xuống hố ga, bà Tăng Thị Mơ (mẹ anh Đươm) nghe thấy tiếng động lớn khi gọi anh Đươm không thấy thưa.

Biết có chuyện chẳng lành, bà Mơ gọi anh Tăng Văn Đới đến để kiểm tra. Khi anh Đới xuống cũng không thấy lên, bà Mơ tiếp tục gọi con trai cả là Tăng Văn Đượm đến cứu các em nhưng anh Đượm khi xuống cũng không lên. Khi phát hiện ra sự việc, người thân đến nơi thì cả 3 người đều đã tử vong.

Chiều 16/10/2016, hai anh em bé H.X.H cùng các bạn chơi đùa trên đường số 4, khu hành chính thị xã Dĩ An (Bình Dương). Lúc này, do đường bị ngập, H.X.H và các bạn đẩy xe chết máy giúp một phụ nữ.

Khi đến gần miệng hố ga, do nước chảy quá xiết nên các bé bị nước cuốn trôi. Ba em được người dân cứu kịp thời. Riêng H.X.H không may bị cuốn xuống cống (do hố ga không có vỉ sắt chắn rác) và thi thể của bé được tìm thấy hai ngày sau đó gần suối Nhum, khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM.

Nắp hố ga kém chất lượng dễ gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Ảnh: báo Thừa Thiên Huế 

Người dân ở địa phương này rất bức xúc vì vào tháng 9/2014, cũng đã xảy ra một vụ tai nạn tương tự trên đường 22/12 (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khiến cho một bé trai bị cuốn xuống miệng cống dẫn đến tử vong. Chỉ sau khi sự việc đau lòng xảy ra, Công ty cổ phần Đại Nam (chủ đầu tư dự án khu dân cư Dĩ An, quản lý cả hệ thống đường, cống...) đã cho người lắp vỉ sắt tại những cống bị mất nắp.

Trên đây là chỉ là những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn hố ga. Nguyên nhân của những tai nạn này hoặc do hố ga không được che chắn, mất nắp, hoặc do các hố ga không đủ chất lượng nứt vỡ.

Tiêu chuẩn nào để các hố ga an toàn?

Theo Luật giao thông đường bộ, các công trình xây dựng thi công trên đường phố đang sử dụng đều phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Công việc đảm bảo an toàn này đã được chủ đầu tư và sở GTVT kiểm tra, phê duyệt cấp phép, tính tiền cho nhà thầu.

Hệ thống pháp luật về an toàn trong thi công xây dựng hiện nay không thiếu. Từ Luật xây dựng đến Luật giao thông đường bộ cũng như các nghị định, thông tư liên quan đều quy định về vấn đề này và hai chữ “an toàn” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần.

Khi thi công trên các con đường đang khai thác, các đơn vị có liên quan phải tuân thủ điều 47 Luật giao thông đường bộ 2008 với các quy định bắt buộc như: thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng.

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Ngoài hàng chục văn bản luật, nghị định Chính phủ, thông tư bộ ngành điều chỉnh công tác an toàn lao động trong hoạt động đầu tư xây dựng, các bộ và địa phương cũng có hàng trăm văn bản chỉ đạo thường xuyên và đột xuất về công tác an toàn trong thi công xây dựng.

Về mặt kỹ thuật, đặc biệt là với nắp hố ga, nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ tai nạn, loại sản phẩm này thường được thiết kế áp dụng theo tiêu chuẩn EN 124 châu Âu dưới đây:

Tiêu chuẩn EN 124 châu Âu về nắp hố ga. Ảnh: Gang thép Thái Nguyên

Phong Lâm

Cận cảnh những bức tranh vẽ trên nắp cống ở TP. HCM(VietQ.vn) - Dự án vẽ tranh trên nắp cống đã được thực hiện ở Quận 5 (TP.HCM) nhằm cải thiện cảnh quan đường phố và hiện nay, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cũng đề nghị được cấp phép thực hiện điều này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang