Nhiều thành viên của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam nợ thuế 'khủng'

author 10:14 08/12/2016

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận thanh tra, xác minh số 482/KL-TTr tại Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Kết luận thanh tra, xác minh số 482/KL-TTr tại Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) của Thanh tra Bộ Xây dựng có nêu: Tháng 1/2016, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có quyết định thành lập đoàn thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, phòng, chống tham nhũng và các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.

Trong quá trình thanh tra, toàn bộ 20 công ty trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam được thanh tra đã phải khắc phục hơn 326 tỷ đồng nộp các khoản thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Toàn bộ 20 công ty được thanh tra đã khắc phục thu hồi, giảm các khoản công nợ phải thu lên tới 3.121 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2015, đoàn thanh tra xác định, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem vẫn còn hơn 937 tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các công ty thực hiện quyết toán ngay các khoản tạm ứng, khoản trả trước cho người bán, thực hiện thu hồi các khoản phải thu theo đúng quy định để đảm bảo vốn cho sản xuất kinh doanh, bảo toàn vốn Nhà nước.

Quá trình thanh tra cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, có 5 công ty không đảm bảo khả năng thanh toán nợ ngắn hạn.

Chính vì vậy, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các công ty này có các biện pháp thu hồi các khoản công nợ phải thu và giảm lượng hàng tồn kho để đảm bảo vốn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm khả năng thanh toán nợ đến hạn.

 Tất cả thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam đều nợ thuế, buộc phải thu hồi, nộp vào ngân sách Nhà nước

Có 10 công ty trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam có tốc độ gia tăng vốn… thụt lùi. Các đơn vị có tốc độ gia tăng vốn năm 2015 thấp hơn năm 2014 tại chính công ty mẹ là Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và các công ty con gồm: Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hải Vân…

Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị, yêu cầu, các đơn vị này phải có biện pháp đảm bảo tốc độ gia tăng giá trị vốn năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đối với Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu phải có biện pháp thu hồi 23 khoản nợ phải thu đã quá hạn. Trong đó, phát sinh thời kỳ công ty Nhà nước là 1,4 tỷ đồng. Trong trường hợp không có khả năng thu hồi, yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty chỉ đạo người đại diện phần vốn phối hợp với HĐQT công ty kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, đồng thời thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai có trách nhiệm thực hiện thoái vốn và thu hồi đủ vốn đã đầu tư vào 4 dự án là 7 tỷ đồng, gồm: Dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại Vinh, dự án khu đô thị Vicem Hoàng Mai, dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên Quỳnh Vinh và dự án khu nhà ở chuyên gia Đông Hồi.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Vicem Hoàng Mai phải rút kinh nghiệm về sai sót trong việc thực hiện 2 dự án nhà lưu trữ hồ sơ tài liệu và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dây chuyền sản xuất đá vật liệu xây dựng từ đá phi nguyên liệu xi măng mỏ đá vôi Hoàng Mai B.

Hàng loạt quy định mới về thị trường chứng khoán có hiệu lực từ 15/12(VietQ.vn) - Hành vi giả hồ sơ chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán sẽ bị phạt lên tới 700 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Vicem Hải Phòng và Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn tái cơ cấu các khoản đầu tư tại những đơn vị không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả quá thấp so với vốn đã đầu tư.

Đối với Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu công ty kiểm điểm và rút kinh nghiệm việc không khảo sát giá thuê kho bãi trước khi ký phụ lục hợp đồng với đơn vị khác và ký hợp đồng vận chuyển tàu biển không đầy đủ quy trình chào hàng cạnh tranh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang