Nhiều thực phẩm chức năng chứa chất cấm nguy hiểm

author 07:01 24/10/2014

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo người tiêu dùng về mức độ nguy hiểm của các thành phần bất hợp pháp trong thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường.

FDA thường xuyên thu hồi thực phẩm chức năng được phát hiện có chứa chất bị cấm. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng hầu hết các sản phẩm này sau đó tiếp tục được sản xuất với các thành phần nguy hiểm tương tự.

Nghiên cứu mới được công bố trên JAMA - Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết trong số hơn hai mươi thực phẩm chức năng được kiểm tra hầu hết đã phát hiện có chứa chất anabolic steroids hoặc các loại thuốc theo đơn, đều là các thành phần bất hợp pháp.

Hầu hết các thực phẩm chức năng được bán trên thị trường dùng để giảm cân, luyện tập và tăng cường tình dục. Nó được bán phổ biến trên toàn quốc tại các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và qua Internet. 

Theo nghiên cứu, thực phẩm chức năng đều chứa steroid và thuốc theo đơn như viagra và prozac, hai loại thuốc chống trầm cảm. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine, một loại thuốc kích thích đã được loại bỏ khỏi thị trường Mỹ, châu Á và châu Âu sau khi một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm không tốt với sức khỏe

Nhiều loại thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm vẫn lưu hành trên thị trường. Ảnh minh họa

Từ năm 2004, khoảng một nửa trong số các sản phẩm thuốc bị FDA thu hồi là thực phẩm chức năng được phát hiện chứa các thành phần dược phẩm bị cấm. Trong những năm gần đây, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất thảo dược trong thực phẩm chức năng thường xuyên bị nhầm hoặc pha loãng với các chất độn rẻ như bột gạo.

Năm ngoái, một nghiên cứu bởi một mạng lưới các chuyên gia gan cho thấy số người mắc bệnh gan liên quan đến thực phẩm chức năng hỗ trợ thể hình và giảm cân đã gia tăng.

Giữa tháng 1 năm 2009 đến cuối năm 2012, FDA thu hồi ít nhất 274 thực phẩm chức năng giúp bổ sung chế độ ăn uống. Nhiều trong số các sản phẩm này xuất hiện trở lại thị trường một thời gian ngắn sau đó. Trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Pieter A. Cohen -  trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Harvard và các đồng nghiệp của ông đã mua 27 sản phẩm khoảng một năm sau khi bị thu hồi.

Nghiên cứu cho thấy hai phần ba trong số 27 sản phẩm được phân tích có ít nhất một sản phẩm chứa anabolic steroid, thuốc theo đơn hoặc chất cấm chưa niêm yết. Phần lớn vẫn chứa cùng một loại thuốc hoặc thành phần bất hợp pháp đã khiến nó bị thu hồi. Và một số ít các các sản phẩm không chỉ chứa các chất được xác định trước đó mà bổ sung thêm các chất tốt hơn.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang