Nhiều tiệm net bất chấp lệnh 'giới nghiêm'

author 16:35 27/09/2015

Dù UBND TP HCM quy định thời gian hoạt động của các tiệm internet là từ 8 đến 22 giờ nhưng thực tế, nhiều nơi vẫn mở cửa thâu đêm mà không thấy ai kiểm tra, xử lý

Đồng hồ đã điểm hơn 0 giờ, cánh cửa tiệm internet N.T (Làng Đại học Thủ Đức, quận Thủ Đức, TP HCM) vẫn mở toang. Bên ngoài, xe đậu chật kín. Bên trong, hơn 20 “game thủ” mải miết dán chặt mắt vào màn hình.

Không biết lệnh cấm?

Đa số khách còn bám trụ đến nửa đêm đều là các “tín đồ” của game bạo lực và chiến thuật. Những game này thường mất nhiều thời gian để điều khiển nhân vật  “đi làm nhiệm vụ” nên người chơi thường cắm rễ cả đêm ở tiệm net. Để tỉnh táo, các “game thủ” sử dụng liên tục thuốc lá, cà phê, nước ngọt... Chỉ vào gói thuốc và ly cà phê trên bàn, một “game thủ” sinh viên nói: “Ăn làm gì cho phí tiền. Để tiền cày game sướng hơn. Đêm nào cũng chỉ cần chừng này là có thể khỏe re đến sáng”.

Dù đã nửa đêm nhưng nhiều “game thủ” nhí vẫn chơi tại một tiệm internet ở Làng Đại học Thủ Đức

Trong vai người mới đến chơi, chúng tôi hỏi giờ giấc hoạt động thì chủ tiệm N.T cho biết: “Ở đây mở xuyên đêm, muốn chơi lúc nào cứ tới, chừng nào mệt rồi thì về, không thì ngủ lại luôn cũng được”. Khi chúng tôi thắc mắc quy định các tiệm internet phải đóng cửa sau 22 giờ, chủ tiệm lắc đầu bảo “không biết”. “Hồi giờ vẫn mở thâu đêm. Cứ có khách là mở, 1-2 người chơi cũng mở” - người này khẳng định.

Hơn 23 giờ ngày 25-9, chúng tôi có mặt tại tiệm internet H.G, cũng ở Làng Đại học Thủ Đức. Ở đây vẫn mở cửa sáng trưng, khoảng 50 máy tính đang hoạt động hết công suất. Dù sắp sang ngày mới nhưng các game thủ , trong đó có nhiều học sinh tiểu học, vẫn miệt mài dán mắt vào màn hình. T.L. (học sinh lớp 3) khoe: “Em chơi đến cấp 30 game Kiếm thế rồi. Nhà em ở gần đây mà! Ngày nào đi học thì em chơi đến 0 giờ rồi nghỉ. Riêng thứ bảy, chủ nhật, em chơi đến sáng”.

Cũng như tiệm N.T, người quản lý tiệm H.G lắc đầu khi nghe nói đến quy định các tiệm net chỉ được mở cửa đến 22 giờ.

Đủ chiêu lách luật

Không phải chủ tiệm  nào cũng mù mờ thông tin về quy định giờ đóng cửa tiệm internet của UBND TP HCM từ ngày 24-9. Tuy nhiên, họ biết để cảnh giác hơn là tuân thủ.

Tối 25-9, chúng tôi ghé tiệm net H.Q ở Làng Đại học Thủ Đức và thuê máy chơi. Đến khoảng 22 giờ, chủ quán khép hờ cửa tiệm và nhắc nhở: “Ai chơi qua đêm có xe thì dắt vào bên trong để đóng cửa”. Đến hơn 23 giờ, chủ quán kéo hẳn cửa lại và tắt đèn, kéo rèm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, tiếng mở cửa lại vang lên. Vài khách quen biết tiệm chưa nghỉ nên tự kéo cửa vào chơi.

Rời khỏi H.Q, chúng tôi đi quan sát nhiều tiệm internet trong khu vực như C.S, S.T, N.P, D.C... và nhận thấy dù đóng cửa im ỉm nhưng thi thoảng lại có người ra vào. Hơn 1 giờ, chúng tôi gõ cửa tiệm internet T.T, một thanh niên ló đầu ra, lạnh lùng hỏi: “Có chuyện gì?”. Khi biết chúng tôi muốn tìm chỗ chơi game, người này nhẹ giọng: “Vào đi! Ở đây chơi tới sáng luôn cũng được”!

Bó tay (?!)

Một cán bộ chuyên trách về văn hóa - xã hội quận 7, TP HCM cho biết việc kiểm tra giờ giấc hoạt động của các tiệm internet rất khó khăn. Lý do là khi hoạt động quá giờ, các chủ tiệm tắt đèn, khóa cửa, che rèm nên không thể nhìn thấy bên trong đang làm gì. Tiệm chỉ cho người quen vào chơi nên khó thâm nhập lấy bằng chứng. “Nhiều lúc xác định được tiệm internet đó hoạt động quá giờ nhưng khi yêu cầu chủ tiệm mở cửa thì họ đã tắt toàn bộ máy, di chuyển người chơi đi nơi khác nên đành bó tay” - vị cán bộ lý giải.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang