Nhiều trái cây Việt giảm giá do bị Trung Quốc siết chặt

author 07:11 10/12/2019

(VietQ.vn) - Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 của cả nước ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (bộ NN&PTNT), giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam lớn nhất, chiếm gần 67%, đạt 2,08 tỷ USD, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp đến là thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào, Hồng Kông, Đài Loan, Hà Lan…

Cũng theo đơn vị này, xuất khẩu hàng rau quả trong 10 tháng qua giảm mạnh do giá trị xuất khẩu nhiều nông sản chính giảm mạnh như: thanh long, sầu riêng, măng cụt, dừa, nhãn, ớt, dưa hấu, nấm hương… Đặc biệt, mặt hàng thanh long chỉ đạt kim ngạch 974 triệu USD, giảm 8,9%, sầu riêng đạt gần 760 triệu USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái...

Nhiều trái cây Việt giảm giá do bị Trung Quốc siết chặt
 Ảnh minh họa.

Nguyên nhân của sự sụt giảm là từ giữa năm 2019, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động nhập khẩu trong khi đó sầu riêng là mặt hàng chưa được phép xuất khẩu chính ngạch.

Năm nay, giá sầu riêng đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 40.000 đồng/kg, đến cuối vụ giá mới được 55.000 – 60.000 đồng/kg. Cùng với đó, giá thanh long tại các nhà vườn ở Bình Thuận từ đầu đến nay luôn ở dưới mức 10.000 đồng/kg, có thời điểm giá giảm mạnh còn 5.000 -7.000 đồng/kg.

Ngoài ra, giá trái mít Thái tại nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cũng giảm khoảng 50% so hơn một tháng trước và đang ở mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua…

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, để có thể xuất khẩu ra nước ngoài đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy nhanh việc đăng kí mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường này.

Đồng thời, cần nâng cao chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác. Các doanh cũng cần chú trọng đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến sâu; tăng cường hợp tác và kết nối với các đối tác trong chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực xuất khẩu.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang