Nhiều trang trại tại Hà Nội được cung cấp chất cấm chăn nuôi gây ung thư

author 16:08 08/12/2015

(VietQ.vn) - 23/89 mẫu thức ăn chăn nuôi của một số công ty dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó 16 mẫu là vượt ngưỡng.

Liên ngành Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49- Bộ Công an) và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa kiểm ra và phát hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu quá số lượng chất cấm trong chăn nuôi là chất tạo nạc Salbutamol so với giấy phép được cấp.

Chất cấm trong chăn nuôi là chất tạo nạc

Chất cấm trong chăn nuôi là chất tạo nạc được nhiều công ty thức ăn chăn nuôi cung cấp đến các trang trại nuôi lợn tập trung

¼ mẫu thức ăn chăn nuối chứa chất cấm gây ung thư

Cụ thể, trong tháng 11 vừa qua, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( NN&PTNT) cùng C49 đã lấy 89 mẫu thức ăn chăn nuôi (TACN) của một số công ty nghi vấn để phân tích. Kết quả, phát hiện 23 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó 16 mẫu là vượt ngưỡng. Thanh tra BộNN&PTNT đang phối hợp với C49 xác lập hồ sơ để xử lý và điều tra mở rộng nơi cung cấp.

Ngoài ra, khi thanh tra đột  xuất 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng TACN có dấu hiệu sử dụng chất cấm tại các tỉnh, thành phố Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, đoàn thanh tra bước đầu đã xác định được 2 Công ty có sử dụng Salbutamol. Đó là Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương) và Công ty TNHH Thịnh Đức (Bắc Giang).  

Điều đặc biệt, 2 công ty trên còn bị bắt quả tang đang sử dụng chất tạo màu công nghiệp Auramine  trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT nhận định, một số hóa chất được đưa vào thức ăn chủ yếu để tạo màu vàng bắt mắt, thứ hai là đánh lừa người tiêu dùng màu vàng trong thức ăn chứng tỏ ngô nhiều. “Ngoài tạo màu ra, nó còn có công dụng chống mốc. Có doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã bị sử phạt tới 470 triệu đồng tại khu vực phía Nam để tạo sức răn đe lớn”.

Toàn bộ sản phẩm hàng hóa vi phạm đã được Thanh tra Bộ NN&PTNT niêm phong và đang xử lý theo đúng quy định pháp luật.  Bên cạnh đó, cơ quan Công an cũng mở rộng điều tra để làm rõ hành vi vi phạm và mức độ vi phạm.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, đáng lưu ý là quá trình điều tra nguồn cung cấp Salbutamol, Thanh tra Bộ NN&PTNT và C49 đã xác định và đang điều tra làm rõ một công ty dược có hành vi buôn bán 5 tạ chất Salbutamol chưa đúng mục đích sử dụng.

Nhiều trang trại nuôi heo tại Hà Nội sử dụng chất cấm gây ung thư

Ông Phạm Tiến Dũng cũng cho hay, mỗi ngày đường dây nóng do Thanh tra Bộ NN&PTNT đã tiếp nhận khoảng 20 thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đường dây nóng này, nhiều hành vi sử dụng chất cấm gây ung thư đã được phát hiện.

Thông qua thông tin tố giác, Đoàn công tác thanh tra đột xuất trang trại của ông Nguyễn Văn Quý ở Thành Tân, Sài Sơn, Quốc Oai. Ngày 3/12/2015, một đại lý nhập cho trại 20 bao cám và sáng ngày hôm sau đại lý này đưa tiếp 1 gói bột màu trắng là “Men tiêu hóa” trọng lượng 0,7kg. Gói bột “Men tiêu hóa” hiện đang được đưa đi phân tích.  

Còn tại huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Hà Nội Điển, qua thông tin từ đường dây nóng phản ánh ngày 26/11/2015, một Công ty thức ăn chăn nuôi bán sản phẩm có kèm theo túi bột mầu trắng. Thanh tra  Bộ NN&PTNT đã thanh tra đột xuất và lấy mẫu để phân tích tại trang trại của ông Nguyễn Quyền Anh, ở xóm 12B, xã Dương Liễu, Hoài Đức.

Kết quả kiểm định cho thấy, chất bột mầu trắng có chứa Salbutamol là 4.845 ppb, gấp gần 100 lần mức cho phép là 50m ppm. Xác minh bước đầu, người cung cấp gói bột màu trắng có chứa chất cấm là Hoàng Kim Cường ở Thôn Minh Hiệp 2, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức. Hiện cơ quan Công an huyện và C49 tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc chất cấm.

Giải pháp cho tình trạng hiện nay, hầu hết các loại chất cấm đều được bán kèm với thức ăn chăn nuôi nên nông dân rất dễ đưa vào sử dụng cho gia súc, gia cầm, ông Phạm Tiến Dũng cho rằng, Thanh tra Bộ NN&PTNT kiến nghị, cơ quan quản lý địa phương phải nhanh chóng thống kê các tổ chức, cá nhân để phổ biến quy định của Nhà nước về chất cấm, buộc ký cam kết không sản xuất, kinh doanh và sử dụng TACN có chất cấm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang