Nhiều trò chơi trực tuyến của Công ty SunNet phạm luật

author 08:31 01/10/2013

(VietQ.vn) - Có những game trực tuyến mang tính bạo lực, xuyên tạc, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục được Công ty Sunnet phát hành rộng rãi trên mạng.

Trong danh sách những trò chơi trực tuyến do Công ty CP giải pháp CNTT và truyền thông SunNet (gọi là Công ty SunNet) phát hành rộng rãi trên mạng, cung cấp cho người chơi qua máy tính hoặc điện thoại di động có nội dung xuyên tạc, đầu tiên phải kể tới game "giải cứu tổng thống". Trong game này, các nhân viên của Công ty SunNet đã "bịa" ra một tình thế, nguyên thủ của một quốc gia tới thăm hữu nghị Việt Nam và bị "quân phiến loạn" tấn công.

Hang loat game cua Cong ty SunNet gay phan cam

Nhiều game của Công ty SunNet phát hành có nội dung, hình ảnh phản cảm. Ảnh: N. Nam

Cùng với game nói trên, Công ty SunNet còn có các trò chơi trực tuyến mang những hình ảnh kích động dâm ô, đồi trụy, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục với hình ảnh các cô gái hở hang. Cụ thể là các game đó gồm: Rót bia 18+, Oẳn ttù tì 2.0, Xếp ảnh 18+, Căn phòng vắng, Soi ảnh Hot Girl 18+ và game bói toán.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, sau khi rà soát, thanh tra, kiểm tra Công ty SunNet, phát hiện đúng thực tế Công ty này phát hành những game vi phạm quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 12, Luật Công nghệ thông tin được Quốc hội ban hành ngày 29/6/2006, các hành vi bị cấm về phát hành game – trò chơi trực tuyến gồm: b) Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc; d) Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân.

Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 15/7/2013, Chính phủ ban hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, chính thức có hiệu lực vào ngày 01/9/2013.

Theo đó, Chính phủ sẽ lại cấp phép việc phát hành game online tại Việt Nam kèm theo những quy định rất cụ thể về nội dung và kịch bản của game được cấp phép. Nghị định cũng đưa ra những quy định chặt chẽ, hạn chế những tiêu cực nảy sinh của game tới đời sống xã hội. Game online sẽ được phân loại theo phương thức cung cấp dịch vụ và phân loại theo độ tuổi người chơi.

Nội dung của game online phải đảm bảo các điều kiện: Không có hình ảnh, âm thanh gây cảm giác ghê sợ, rùng rợn; kích động bạo lực, thú tính; dung tục, khêu gợi, kích thích dâm ô, trụy lạc, vô luân, trái với truyền thống đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc; xuyên tạc, phá hoại truyền thống lịch sử. Không có hình ảnh, âm thanh miêu tả hành động tự tử, sử dụng ma túy, uống rượu, hút thuốc, khủng bố; hành động ngược đãi, xâm hại, buôn bán trẻ em và các hành vi có hại hoặc bị cấm khác. Không tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Dù các quy định đã rõ ràng như vậy, nhưng Công ty SunNet vẫn phát hành những game, trò chơi trực tuyến đi ngược với quy định của pháp luật.

Trong Công văn số 1433/STTTT - TTR ngày 19/9/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội gửi Chất lượng Việt Nam cũng khẳng định: Đối với các trò chơi có nội dung bạo lực, bịa đặt về lãnh đạo nước ngoài bị khủng bố tại Việt Nam, các game có nội dung gợi dục, phản cảm, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay Sở Thông tin và Truyền thông vẫn chưa tiến hành các bện pháp xử lý triệt để việc Công ty SunNet có những game không phù hợp quy định pháp luật.

Đặc biệt hơn, trong công văn của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, Công ty SunNet có địa điểm kinh doanh tại P 303, số 1, ngõ 120 Trường Chinh, P. Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) nhưng khi tìm hiểu thực tế Công ty này, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đã thay đổi.

Game mang hinh anh goi duc cua cong ty SunNet

Những hình ảnh phản cảm từ trò chơi trực tuyến của Công ty SunNet lan truyền trên mạng. Ảnh: N. Nam

Theo bà Phạm Hồng Tuyến - Phó phòng hành chính Công ty SunNet, bắt đầu từ tháng 5/2013, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đã được thay đổi, chuyển lên phòng 503 của địa số 1, ngõ 120 Trường Chinh, P. Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội). Công ty SunNet do ông Nguyễn Đức Đông làm Tổng giám đốc và được Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp phép hoạt động kinh doanh.

Theo quy định tại Nghị định số 28/2009/NĐ – CP ngày 20/03/2009, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet, tại điều Điều 17, quy định về “Vi phạm các quy định về trò chơi trực tuyến (online games)” nêu rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Quảng cáo, giới thiệu các trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành tại Việt Nam; b) Không xây dựng các quy định quản lý hoạt động trò chơi trực tuyến theo quy định của pháp luật khi cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam; c) Không cung cấp đầy đủ các thông tin về luật lệ trò chơi và các quy định quản lý hoạt động trò chơi trực tuyến trên trang chủ của trò chơi do doanh nghiệp thiết lập; d) Vi phạm một trong các điều kiện về cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Không thông báo bằng văn bản với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc không thông báo trên trang chủ của trò chơi trước thời điểm ngừng cung cấp dịch vụ ít nhất ba tháng; b) Cung cấp trò chơi trực tuyến có nội dung không đúng với quy định tại quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến hoặc làm đại lý cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép; b) Để người sử dụng cung cấp các nội dung trong trò chơi và trên diễn đàn của trò chơi những nội dung vi phạm các điều cấm trong Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Ngoài ra, điều 17 cũng quy định các hình thức phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện; khắc phục hậu quả bằng việc buộc xóa bỏ nội dung thông tin điện tử đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều này.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang