Nhịn ăn giảm cân tàn phá cơ thể thế nào?

author 06:30 25/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu từ Đại học Sao Paulo, Brazil cảnh chế độ ăn kiêng kiểu intermittent fasting (nhịn ăn gián đoạn) có thể làm tổn thương tuyến tụy, giảm hoạt động của insulin, dẫn đến tiểu đường.

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết Châu Âu ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, cuối tuần qua.

Trong nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù nhịn ăn có thể giúp giảm cân, nhưng nó cũng có thể làm tổn thương tuyến tụy và làm giảm hoạt động của insulin nội tiết tố điều chỉnh đường, một thứ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Họ phân tích ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng intermittent fasting lên cơ thể chuột trưởng thành, thực hiện chế độ ăn này mỗi ngày trong ba tháng. Kết quả cho thấy chức năng insulin và mức độ gốc tự do, hoặc các hóa chất phản ứng cao có thể làm tổn thương các tế bào trong cơ thể.

Mặc dù những con chuột giảm cân nặng tổng thể và ăn ít hơn nhưng chất béo xung quanh dạ dày của chúng tăng lên. Các tế bào tiết ra insulin của tuyến tụy cũng bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cũng nhận thấy sự gia tăng các gốc tự do và các dấu hiệu kháng insulin, một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường.

 Chế độ ăn kiêng kiểu intermittent fasting  có thể làm tổn thương tuyến tụy, giảm hoạt động của insulin

Ana Bonassa, tác giả chính cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng, mặc dù giảm cân, chế độ ăn kiêng liên tục có thể làm tổn thương tuyến tụy và ảnh hưởng đến chức năng insulin ở những người khỏe mạnh.”

Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên cân nhắc cẩn thận trước khi chọn tuân theo chế độ ăn.

Phương pháp intermittent fasting, nhịn ăn gián đoạn đã nhanh chóng phát triển phổ biến trong những năm gần đây. Chế độ ăn không để cập đến việc bạn nên ăn những loại thực phẩm nào, mà là đề cập đến khi nào thì bạn nên ăn chúng. Ở khía cạnh này, nó không phải là một “chế độ ăn uống” theo nghĩa thông thường. Nó được mô tả chính xác như một “kiểu ăn”. Tất cả đều liên quan đến việc phân tách thời gian “ăn” và thời gian “nhịn”. Trong suốt giai đoạn nhịn ăn, bạn hoặc là ăn rất ít hoặc là không ăn gì cả. Một số phương pháp áp dụng phổ biến nhất:

- Phương pháp 16/8: Phương pháp này cũng được gọi là phương pháp Leangains. Với phương pháp này, đầu tiên bạn vẫn duy trì ăn uống đầy đủ dinh dưỡng ở các bữa trong 8 giờ, ví dụ tự 1h – 9h chiều. Sau đó bạn bắt đầu nhịn ăn trong 16h tiếp theo. Trong 16h này, bạn không được nạp bất kỳ lượng calo nào.

Phương pháp Eat-Stop-Eat: Phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 24h, từ 1-2 lần/tuần. Ví dụ. bạn có thể nhịn từ bữa tối hôm nay đến bữa tối của ngày hôm sau.

- Chế độ ăn 5:2: Hai ngày không liên tục trong tuần chỉ ăn từ 500-600 calo. Năm ngày còn lại ăn bình thường.

Nhiều người thực hiện theo chế độ ăn uống này cho biết họ ăn ít hơn, giảm cân, có nhiều năng lượng hơn và thấy nhiều lợi ích ngắn hạn khác.

Nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo về những ảnh hưởng lâu dài của việc nhịn ăn liên tục. Họ hiện đang có kế hoạch điều tra làm thế nào nhịn ăn ảnh hưởng đến tuyến tụy và chức năng insulin, kết luận rằng cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác động lên con người, đặc biệt là những người có vấn đề trao đổi chất hiện có.

Ana Bonassa, tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng ta nên cân nhắc rằng những người thừa cân hoặc béo phì chọn chế độ ăn intermittent fasting có thể xuất hiện tình trạng kháng insulin, vì vậy mặc dù chế độ ăn này có thể giúp giảm cân sớm, nhanh chóng, nhưng về lâu dài. sức khỏe sẽ bị đe dọa bởi một sự phát triển của một số bệnh chẳng hạn bệnh tiểu đường loại 2."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang