"Nhịn ăn" vì lương không bù được tiền phạt

author 22:29 12/11/2012

(VietQ.vn) – Đó là ý kiến của phần lớn lái xe taxi trước thông tin lực lượng chức năng sẽ xử phạt nặng các hành vi ô tô không sang tên đổi chủ, theo Nghị định 71 của Chính phủ.

Theo Nghị định 71, những ô tô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt 6-10 triệu đồng và xe máy phạt 1 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi nghị định được ban hành, rất nhiều ý kiến trái chiều của người dân đã được đưa ra, ai cũng lo lắng, hoang mang.

Tài xế hoang mang

Bày tỏ quan điểm của mình, một tài xế taxi cho biết, xe do hợp tác xã đứng tên, anh chỉ là “lính đánh thuê”. “Việc áp dụng nghị định này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho dân lái xe vì xe về các huyện đều do hợp tác xã đứng tên chính chủ. Chưa có bất kì thông báo gì cho lái xe và chúng tôi vẫn rất “vô tư” lưu thông trên đường với những giấy tờ có từ trước tới nay. Giờ phải làm thủ tục chuyển nhượng, ủy quyền sẽ rất mất thời gian vì anh em chúng tôi “đánh bóng mặt đường” là chính chứ có mấy khi được ở nhà đâu. Thời gian về nhà là thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những cuộc hành trình tiếp”, tài xế hoang mang.

Không ít tài xế hoang mang trước những quy định mà họ chưa được “tỏ tường”

Một lái xe khác cũng bày tỏ ý kiến: “Không phải hãng xe nào, lái xe cũng được đứng tên chính chủ. Rõ ràng việc áp dụng quy định này sẽ là rào cản rất lớn với chúng tôi. Vẫn biết, với những người sử dụng xe của cơ quan, nếu trình bày được mình là nhân viên của cơ quan thì cũng không bị phạt vì lỗi đi xe không chính chủ nhưng lại thêm thời gian xác minh, rất phức tạp”.

Khi được hỏi suy nghĩ về Nghị định 71, không ít tài xế hãng xe Taxi Group có mặt tại bến xe Giáp Bát thở dài: “Nghị định chưa ra anh em chúng tôi đã có những tháng phải nhịn ăn vì tiền lương không bù được tiền phạt. Giờ nghị định được áp dụng, chúng tôi vẫn phải làm theo thôi nhưng không biết sẽ sống như thế nào?”.

Nhiều người trong số họ vẫn rất bàng quan với nghị định này vì chưa có thông báo gì từ chủ hãng xe. Mặc dù phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với xe mình điều khiển nhưng họ cũng không phải chính chủ. Không ít tài xế hoang mang trước những quy định mà họ chưa được “tỏ tường”.

“Giờ cố gắng đi đúng làn đường để tránh không bị bắt lỗi, kể cả không có khách cũng được vì tiền phạt nặng hơn tiền lương mà. Chỉ mong sao Nhà nước mình khi sửa đổi, bổ sung điều luật gì nên quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của những người như mình. Hôm qua, nhiều bạn sinh viên trong xóm trọ cũng than phiền: Nghị định đưa ra là một cú sốc với họ”, một tài xế hãng taxi Group chia sẻ.

“Khó tìm được chủ cũ”

Thực tế, qua tìm hiểu của PV, hầu hết người dân đều lo lắng trước việc bị nộp phạt vì không sang tên đổi chủ phương tiện. Đa số người dân cho biết, họ thường sử dụng phương tiện mang tên người khác như bố mẹ hay anh chị, liệu có phải mang theo cả... sổ hộ khẩu khi tham gia giao thông?

Người dân vô cùng lo lắng

Anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ quận Hà Đông (Hà Nội) thắc mắc: “Ô tô do tôi mua lại. Chủ xe bán cho tôi đã là chủ sở hữu thứ 3 nhưng đăng ký vẫn mang tên chủ cũ. Giờ tôi biết tìm đâu ra người chủ cũ để nhờ ký chứng nhận làm thủ tục, biết họ hiện sinh sống ở chỗ nào, đã qua đời chưa. Như thế này thật rắc rối”.

Chị Nguyễn Thị Lan, trú tại Láng Hạ - Đống Đa, cho rằng việc xử phạt như vậy còn nhiều bất cập bởi cả gia đình chị có đến 6 người sinh sống thuộc 3 thế hệ nhưng chỉ có 1 chiếc ô tô và 3 xe máy.  

“Trường hợp người này sử dụng xe người kia thì không nói, nhưng khi bố tôi đã quá già không thể điều khiển phương tiện nên giao lại xe máy cho chồng tôi sử dụng, như vậy nếu không làm thủ tục sang tên thì chồng tôi cũng bị xử phạt đến mấy triệu chăng?”, chị Lan than vãn.

Ngoài ra, số đông người nữa vì điều kiện hoàn cảnh nên phải mua đi bán lại quyền sử dụng phương tiện. Đối với xe máy, trường hợp đi xe không chính chủ là rất nhiều. Nếu cứ mỗi lần bị phạt mất 1 triệu thì chỉ vài lần là bằng giá mua một chiếc xe cũ. Với mức phạt 10 triệu đồng/ô tô, các chủ xe cũng đang toát “mồ hôi hột” lo lắng. Đó là chưa tính đến nỗi bức xúc khi người dân vẫn bị phạt tiền triệu dù có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc xe mình đang sử dụng hoàn toàn “sạch” chứ không phải xe trộm cắp.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang