Nhìn bất động sản tồn kho, thấy... thèm

author 07:48 23/02/2013

(VietQ.vn) - Nhiều người lao động có thu nhập thấp và người nghèo chưa có nhà ở, nhìn cả "đống" bất động sản (BĐS) tồn kho, ế hàng, không thanh khoản được mà... thèm.

Sự kiện: Bất động sản

Con số hàng tồn kho, lượng giao dịch liên quan đến BĐS được đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản hôm qua 22/2 khiến cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân không khỏi giật mình.

Cụ thể, số liệu thống kê và báo cáo từ 130 sàn giao dịch ở TP.HCM trong năm 2012 cho thấy, chỉ có 4.147 giao dịch thành công với giá trị gần 12.000 tỷ đồng, mặc dù có dự án giảm giá tới 30% so với cuối năm 2011.

Tại Hà Nội, chỉ có trên 1.800 giao dịch thành công ở các sàn trong khi giá căn hộ chung cư giảm trung bình 5-10%, đất nền giảm trung bình 15-20%.

Nhiều khu căn hộ ế ẩm tới cả chục năm vẫn chẳng ai mua
Nhiều khu căn hộ ế ẩm cả chục năm vẫn chẳng ai mua

Tình trạng trầm lắng đã dẫn tới hệ lụy tồn kho lên tới trên 42.000 căn nhà, gồm khoảng hơn 26.000 căn hộ và 16.000 nhà thấp tầng. Cùng với đó là 92.000 m2 văn phòng cho thuê, 98.000 m2 trung tâm thương mại, 8 triệu m2 đất nền, 2 triệu m2 đất thương mại, ước tính giá trị tống lượng vốn tồn kho khoảng 112.000 tỷ đồng.

Trước những thông tin như vậy, không ít người có nhu cầu mua nhà thực sự nhưng khó khăn về tài chính không biết sẽ tận dụng các cơ hội đó như thế nào. 

Theo chị Hải Hà, công tác tại một cơ quan nhà nước, cả hai vợ chồng chị công việc ổn định, mỗi tháng thu nhập 12 triệu đồng, trừ tiền thuê nhà, gửi một đứa con đi nhà trẻ và sinh hoạt, chị để ra được khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Chị Hà tính, với số tiền tiết kiệm đó, nếu không phải chi trả khoản nào thêm thì khoảng 20 năm sau, anh chị mới tích góp được 500 triệu đồng. Với số tiền đó, họ không dám nghĩ mình sẽ có nhà ở; và cảnh thuê mượn nhà sẽ đeo đẳng chị cả đời. 

"Cứ nghĩ tới các khoản tồn kho, ế hàng bất động sản mà báo chí nói "choang choác" gần đây, nghe thèm... nhỏ dãi nhưng biết mơ cũng chẳng có được", chị Hà chia sẻ.

Cùng tâm tư với chị Hà, anh Nguyễn Xuân Thành - công tác ở một viện nghiên cứu trên phố Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), cho rằng năm nay thấy giá BĐS giảm giá mạnh nhưng trong đó, dự án "sạch" rất ít. Có chăng thì lại ở rất xa, như dự án nhà ở xã hội ở Đặng Xá (Gia Lâm) hoặc Đại Thanh (Hà Đông) giá thì có thấp nhưng cái thì chưa triển khai xong, cái thì giấy tờ thủ tục khó và đặc biệt quá xa. Nguyên tiền xăng chạy xe máy hàng tháng chắc hết cả tiền ăn.

Dù giá BĐS được cho là giảm nhưng theo nhiều chuyên gia vẫn chưa thực sự là "đáy" và người có nhu cầu vẫn khó mua

"Nhiều dự án thấy kiện tụng ầm ĩ thời gian qua vì chậm tiến độ, nay thông báo giảm giá, biết là giá mềm thật nhưng vẫn chưa dám tin là họ có làm như cam kết không. Vài trăm triệu với nhiều người là cả gia tài mà lại bị "nhốt" vào cùng với những lời hứa và mấy tờ giấy lộn chắc chẳng yên tâm chút nào", anh Thành nói.

Với thực tế đó của thị rường BĐS, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, xử lý sự mất cân đối trên thị trường, chuyển dịch đối tượng phục vụ cũng như quy mô, phân khúc sản phẩm nhà ở, tăng tính thanh khoản là mục tiêu lớn trong chính sách nhà ở và thị trường BĐS năm 2013.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo tiếp tục tăng cường các nhóm giải pháp triển khai Nghị quyết 02/CP, Chỉ thị 2196/CT-TTg với mục tiêu tập trung là xử lý tính mất cân đối trên thị trường, đồng thời tăng tính thanh khoản cho sản phẩm nhà ở hiện nay.

Hướng đi cụ thể là đẩy mạnh các chương trình nhà ở mục tiêu, lấy nhà ở xã hội làm trọng tâm, đồng bộ với nhà ở chính sách, nhà cho thuê, chuyển nhượng dự án… để từng bước cải thiện khả năng thanh khoản của thị trường.

Các cơ chế tháo gỡ, chỉ đạo cũng sẽ tập trung xoay quanh mục tiêu này. Trên cơ sở thí điểm một số dự án chuyển đổi mục tiêu, Chính phủ sẵn sàng tạo điều kiện phân cấp cho địa phương áp dụng các cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện phù hợp.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, về lâu dài, hướng đến việc tạo điều kiện cho thị trường thiết lập mối quan hệ cung cầu mới, bằng cách cung cấp thêm các mặt hàng phục vụ nhu cầu thực sự của người dân. Rà soát thu hồi dự án dang dở, các dự án nhà ở ít có tính khả thi, tồn đọng lớn. Đồng thời tạo cơ chế thông tin minh bạch, cụ thể những dự án được triển khai để người có nhu cầu phù hợp dễ dàng tiếp cận.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo thành lập các đoàn công tác tới từng địa phương kiểm tra, đôn đốc và cùng xử lý những vướng mắc trong chủ trương chuyển đổi, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường.

Hiện cả nước có 56 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, quy mô xây dựng 1,8 triệu m2 sàn, đáp ứng được nhu cầu cho 130.000 người. 27 dự án hoàn thành với 800.000 m2 sàn cho 55.000 người. Nhà ở cho công nhân KCN đã triển khai 94 dự án với tổng mức đầu tư 7.550 tỷ đồng, quy mô xây dựng trên 2 triệu m2 sàn, đáp ứng cho khoảng 177.600 công nhân, trong đó 62 dự án với khoảng 612.000 m2 sàn, đáp ứng được nhu cầu 67.000 công nhân.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang