Nhiều 'hành vi thông thường' rất có thể bị coi là quấy rối tình dục

author 15:05 31/05/2016

(VietQ.vn) - Hành vi tiếp xúc cơ thể, buông lời chọc ghẹo thiếu đứng đắn, ánh mắt, cử chỉ thô tục... đều bị xem là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng thông tư hướng dẫn chi tiết về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Thông tư sẽ định nghĩa rõ ràng về quấy rối tình dục tại nơi làm việc, những hành vi được xem là quấy rối tình dục; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo về quấy rối tình dục tại nơi làm việc; biện pháp khắc phục và trừng phạt; quy định và biện pháp phòng ngừa...

Thị dâm cũng là quấy rối tình dục

Hiện nay, ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức về quấy rối tình dục tại nơi làm việc và chưa có trường hợp quấy rối tình dục nào bị xử phạt hoặc bị đưa ra tòa. Tuy nhiên, năm 2012, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Tổ chức Lao động thế giới (ILO) khảo sát, nghiên cứu nhanh về tình trạng quấy rối tình dục tại nơi làm việc tại Việt Nam. Khảo sát này được thực hiện trên 102 người là cán bộ các cơ quan quản lý nhà nước, người lao động, sinh viên... Mặc dù là nghiên cứu nhanh, số người được hỏi chưa nhiều, chưa có thông tin định lượng nhưng kết quả cho thấy quấy rối tình dục diễn ra khá phổ biến, ở mọi nơi, mọi môi trường, với nhiều độ tuổi. Phần lớn nạn nhân bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc là nữ giới (78,2%); nam giới chiếm 21,8%; phần lớn nạn nhân ở độ tuổi từ 18-30 tuổi.

Theo đó, các hành vi tiếp xúc cơ thể, đến những lời chọc ghẹo thiếu đứng đắn, ánh mắt, cử chỉ thô tục... đều được coi là hành vi quấy rối tình dục và tồn tại nhiều trong môi trường làm việc Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Vân - Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, những người trong cuộc thường có phản ứng giống nhau là im lặng, cam chịu. Trong khi đó, người sử dụng lao động phần nhiều có thái độ bỏ qua, giả vờ không nghe, không biết việc quấy rối tình dục xảy ra tại đơn vị mình, hoặc nếu có thì chỉ xử lý kỷ luật ở mức độ nhắc nhở, phê bình nhẹ.

“Trong nhiều trường hợp, người quấy rối tình dục là cấp trên, nạn nhân cũng không dám tố cáo vì sợ bị trả thù. Người sử dụng lao động thường bỏ qua, hoặc nếu có xử lý cũng chỉ nhắc nhở, phê bình”, bà Vân nói. Chính vì vậy, những vụ việc quấy rối tình dục tại nơi làm việc tuy rất nhiều, nhưng số vụ bị đưa ra xử lý rất ít, có nạn nhân chọn cách bỏ việc.

 Nhìn ‘đắm đuối’ cũng là quấy rối tình dục

Hơn nữa, với tư tưởng “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” nên rất nhiều đấng mày râu  tự cho mình quyền được quấy rối chị em mà không bị lên án. Theo đó, những hành vi được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc như: Có hành vi tiếp xúc cơ thể, những lời chọc ghẹo thiếu đứng đắn, ánh mắt, cử chi thô tục... đều tồn tại trong môi trường làm việc ở Việt Nam.

Không rõ ràng, khó xử lý

Bộ luật Lao động 2012 là văn bản đầu tiên quy định quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Đây cũng chính là những quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Sau khi Bộ luật Lao động được ban hành, năm 2015, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc”. Đây được coi như một khuyến nghị mạnh mẽ, rõ ràng hướng dẫn cho người sử dụng lao động cùng với người lao động xây dựng, lồng ghép vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm cơ sở cho việc phòng chống hành vi quấy rối tình dục. Tuy nhiên, do không phải là văn bản quy phạm pháp luật nên độ ảnh hưởng và tác động chưa mạnh, chưa có tính bắt buộc, cưỡng chế mang tính quyền lực Nhà nước mà chỉ dừng lại ở mặt khuyến khích. Nhiều văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn Bộ luật Lao động 2012 sau đó cũng đã đề cập đến nội dung về quấy rối tình dục nhưng vẫn còn khá chung chung, thiếu chế tài và cơ chế xử phạt. 

Kết quả khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, tới 80% nạn nhân không hiểu rõ thế nào được coi là quấy rối tình dục. “Việc xác định hành vi nào là quấy rối tình dục rất khó khăn, vì rất dễ nhầm lẫn với hoạt động vui đùa, chăm sóc lẫn nhau. Cùng một hành vi như nhau, nhưng đó có thể là hành vi quấy rối tình dục hoặc không phụ thuộc vào thái độ của người nhận”, bà Trần Thị Liên, Phó Trưởng phòng Thanh tra Chính sách Trẻ em và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) nói.

Theo ông Ngô Hoàng - Phó trưởng phòng pháp chế Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB&XH, vấn đề lớn nhất hiện nay là mặc dù đã đưa ra một số quy định liên quan đến quấy rối tình dục tại nơi làm việc, nhưng câu hỏi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là gì thì vẫn chưa rõ ràng. “Việc thiếu định nghĩa đầy đủ đã dẫn đến tình trạng mơ hồ về quấy rối tình dục còn các quy định pháp luật gần như vô tác dụng vì không thể áp dụng được trong thực tế đời sống lao động, sản xuất”.

Các ý kiến đại biểu khác cũng khẳng định, nếu không có định nghĩa cụ thể từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì việc áp dụng các quy định khác về quấy rối tình dục tại nơi làm việc sẽ chỉ mang tính hình thức, không khả thi trên thực tế. Bởi lẽ khi chính nạn nhân của quấy rối tình dục còn chưa hiểu thế nào là hành vi quấy rối, chưa biết mình bị quấy rối thì làm sao họ có thể tự bảo vệ mình?

Từ 1/8, phạt tiền 'tươi' nếu đi xe máy nghe điện thoại di động(VietQ.vn) - Người đang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (cả xe máy điện) sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang