Nhịn đi vệ sinh thời gian dài có thể khiến bạn... đột tử

authorThanh Nhàn 13:00 15/05/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đường tiết liệu khuyến cáo, nhịn đi vệ sinh trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra táo bón, viêm bang quang, sỏi thận thậm chí là ung thư đường ruột.

Nhiều người có thói quen nhịn tiểu tiện hay đại tiện chỉ vì lí do là… lười, cho rằng không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng các chuyên gia về đường tiết liệu lại tin rằng việc đi vệ sinh sau khi nhịn một thời gian dài có thể dẫn đến một số phản ứng gây ra đột tử.

Nhịn vệ sinh thời gian dài gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng

Hãy bỏ ngay thói quen nhịn đi vệ sinh thời gian dài. Ảnh minh họa

Mới đây, theo bản tin của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Châu đưa tin cô Cheng, 22 tuổi thường có thói quen nhìn tiểu từ đêm đến sáng và cho dù buổi đêm có buồn vệ sinh thì cô cũng sẽ cố đợi đến khi dậy. Một ngày, cô Cheng thức dậy lúc 7 giờ sáng và bước vào phòng tắm để vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đi làm. Thế nhưng khi vào chưa lâu thì cô đã ngất xỉu.

Mẹ cô Cheng sau khi mua bữa sáng cho con gái đợi mãi không thấy con ra ngoài nên đã đi tìm. Đến phòng tắm, bà vô cùng sững sờ khi thấy con vẫn mặc đồ ngủ nằm ngất lịm dưới đất. Bà vội chạy tới với hy vọng con vẫn còn sống nhưng đã quá muộn, nhịp tim và nhịp thở của cô Cheng đã ngưng lại. Sự ra đi đột ngột của cô Cheng đã thu hút không ít sự chú ý của dư luận, nhiều người cho rằng chính việc nhịn tiểu là “thủ phạm” khiến cho cô Cheng tử vong.

Liệu rằng cô Cheng có thực sự chết vì nhịn đi vệ sinh? Các chuyên gia y tế tin rằng trong những hoàn cảnh bình thường rất ít có khả năng một người tử vong vì nhịn đi vệ sinh quá lâu. Tuy nhiên chính việc đi vệ sinh sau khi nhịn một thời gian dài có thể dẫn đến một số phản ứng gây ra cái chết đột ngột.

Bàn phím máy tính chứa vi khuẩn nhiều gấp 400 lần toilet (VietQ.vn) - Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần được làm sạch, nhưng ít ai làm sạch thường xuyên những đồ vật như bàn phím máy tính, điện thoại, điều khiển ti vi, gây nên nguy cơ ngộ độc hay nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Chen Shuqiu - Trưởng khoa tiết niệu của bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam ở Trung Quốc phân tích, việc nhịn đi vệ sinh quá lâu, tới khi đi tiểu đột ngột dẫn đến dây thần kinh bị kích thích quá mức, bàng quàng bị rỗng quá nhanh, máu dồn xuống dẫn tới giảm huyết áp, nhịp tim bị chậm lại, máu không cung cấp đủ lên não dẫn tới hiện tượng ngất xỉu. Khi đó nếu người bệnh có tiền sử bệnh tim hoặc cao huyết áp mà không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới đột tử.

Nước tiểu trữ quá lâu trong bàng quang cũng dẫn tới sự phát triển của các loại vi khuẩn, gây viêm bàng quang, viêm niệu đạo, tích dần thành sỏi. Bên cạnh đó, nước tiểu bị lưu giữ trong bàng quang quá lâu và vượt quá mức dự trữ của bàng quang, nó sẽ quay ngược trở lại niệu quản và lâu dần dẫn tới bệnh tiểu đường, cơ vòng niệu đạo cũng sẽ mất đàn hồi.

Tương tự đối với thói quen tiểu tiện, nhịn đại tiện sẽ khiến bạn dễ mắc chứng táo bón. Do đại tràng thường rút nước từ chất thải đường tiêu hoá, nhịn càng lâu, phân càng khô cứng, khó được đào thải ra ngoài. Việc cố rặn khiến hậu môn dễ bị rách, chảy máu… gây ra táo bón. Đặc biệt là trẻ nhỏ càng ngại đi đại tiện, khiến hậu quả trở nên xấu hơn khi trưởng thành. Chất thải cũng chứa nhiều độc tố, không đào thải kịp khiến độc tố giữ lại trong người khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Tình trạng kéo dài sẽ là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ, thậm chí ung thư đường ruột.

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người không nên duy trì thói quen xấu là nhịn tiểu tiện hay đại tiện quá lâu, nên uống nhiều nước trong ngày từ 2000-2500ml. Uống nước đầy đủ sẽ kích thích bạn đi vệ sinh đều đặn và giúp thanh lọc hệ tiết niệu.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang