Nhìn lại bão số 10: "Cơn bão biến dị"

author 12:26 04/10/2013

(VietQ.vn) - Theo GS.TSKH. Nguyễn Đức Ngữ - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, cơn bão số 10 được đánh giá là cơn bão “dị thường” nhất trong gần nửa thế kỉ qua.

Rất hiếm khi một cơn bão hình thành trong biển Đông mà lại có cường độ mạnh, tốc độ di chuyển nhanh như cơn bão số 10 đã diễn ra. Thậm chí vào đến bờ bão vẫn có gió mạnh cấp 12 - 13, giất cấp 15-16, GS. TSKH Nguyễn Đức Ngữ nhận định.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, bão số 10 là cơn bão hiếm gặp với đường di chuyển liên tục thay đổi, khi vào gần bờ bão còn tiếp tục tăng cấp, giật đến cấp 15, cấp 16.

Thông thường bão hình thành trong biển Đông không mạnh bằng bão hình thành tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Những cơn bão hình thành từ khu vực đó mới là nhưng cơn bão di chuyển nhanh, cường độ mạnh, có sức tàn phá lớn. Tuy nhiên kể cả những cơn bão đó thì cũng hiếm khi vào đến đất liền vẫn phát triển mạnh lên.

Các chuyên gia đánh giá cơn bão số 10 là cơn bão biến dị

Bão số 10 đã làm đổ cột thu phát sóng Đài phát sóng phát thanh Đồng Hới (Quảng Bình)

Theo thống kê sơ bộ từ cơ quan chức năng, bão số 10 đã làm ít nhất 3 người chết; 31 người bị thương; gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho các địa phương miền Trung.
 
Mưa bão cũng đã làm sập 23 ngôi nhà, tốc mái hơn 4.800 ngôi nhà ở Quảng Bình, Quảng Trị và TT-Huế, mất điện diện rộng và tê liệt tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Tuy nhiên, do chủ động phòng chống bão kịp thời, thiệt hại do bão số 10 gây ra đã không lớn như phần nhiều các chuyên gia lo ngại. Trước khi bão số 10 đổ bộ vào nó đã từng được ví như cơn bão Xangsane năm 2006, cơn bão đã tàn phá kinh hoàng miền trung, khiến đời sống của người dân nhiều tháng sau vẫn chưa thể trờ lại sinh hoạt bình thường.

Chung Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang