Nhìn lại cuộc chiến quyền lực 'huynh đệ tương tàn' của tập đoàn Lotte

author 15:00 27/08/2016

(VietQ.vn) - Cuộc chiến vương quyền lật đổ chính cha và anh trai mình khiến tập đoàn Lotte "huynh đệ tương tàn".

Lotte thành lập vào năm 1948, khởi nguồn là hãng sản xuất bánh kẹo trong thời hậu chiến ở Nhật Bản, đặc biệt là kẹo cao su. Năm 1967, Lotte Hàn Quốc được thành lập, đánh dấu giai đoạn đế chế của Shin Kyuk Ho mở rộng kinh doanh từ ngành thực phẩm đến bán lẻ, khách sạn, tài chính, xây dựng và hóa dầu, với sự hiện diện của các công ty con trên toàn cầu, trải dài từ châu Á, Trung Đông đến châu Âu. Hiện Lotte được định giá lên tới 90 nghìn tỷ won (106 tỷ USD).

Phó Chủ tịch Lotte tự tử trước cuộc điều tra tham nhũng(VietQ.vn) - Sáng 26/8, Phó Chủ tịch Lotte tự tử ngay trước cuộc điều tra tham nhũng đối với tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc này.

Cuộc chiến vương quyền

Báo Zing.vn chia sẻ, theo New York Times: "Hầu như không có tập đoàn nào không bị rung chuyển trong cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các 'hoàng tử chaebol'. Cuộc chiến chỉ kết thúc khi người kế vị chính thức ngồi lên chiếc ghế quyền lực. Thế nên, có lẽ các ông chủ Samsung và Hyundai lại may mắn vì họ chỉ có một người con trai. Các nhà đầu tư thích những công ty Hàn Quốc có kế hoạch cho người kế vị thật minh bạch", giám đốc trung tâm nghiên cứu luật và kinh tế tại Seoul, Lee Ji-soo, chia sẻ.

Ở Hàn Quốc, chia sẻ chuyện kinh doanh trong gia tộc dường như là điều "tối kỵ". Tưởng như chỉ có trong phim ảnh, sóng gió ập tới tập đoàn Lotte bắt đầu từ tranh chấp quyền thừa kế giữa 2 con trai của người sáng lập tập đoàn Shin Kyuk Ho, 93 tuổi. Cuộc tranh chấp này, Lotte cũng là ngoại lệ với các tranh chấp quyền thừa kế khác vì những cách thức không thể "kỳ lạ" hơn, đi ngược với lễ giáo truyền thống.

 Cuộc chiến giành ngôi vương tại tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc

Ông Shin Kyuk-ho và con trai cả Shin Dong-joo bị gạt khỏi vị trí lãnh đạo bởi chính người con trai út Shin Dong-bin. 

Quyền lực được trao về tay Dong Bin nhờ bê bối bí mật mua thêm cổ phiếu để gia tăng quyền lực của Dong Joo. Người con cả bị sa thải khỏi chiếc ghế Phó chủ tịch Công ty Lotte Holdings ở Nhật Bản.

Ngày 27/7/2015 cuộc chiến giành quyền lực được châm ngòi khi nhà sáng lập tập đoàn Lotte yêu cầu 6 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó có Dong Bin phải từ chức. Ngay ngày hôm sau, Dong Bin bất ngờ tổ chức một cuộc họp bất thường để phế truất quyền lực của chính cha mình, ép ông giữ một vai trò bù nhìn trong công ty với chức danh Chủ tịch danh dự. Trong khi đó, Dong Bin hiện giữ cả chức Giám đốc điều hành Lotte Holdings lẫn Chủ tịch Lotte Group.

Con trai thứ của ông chủ Lotte đã lật đổ quyền lực của cha theo cách không thể "cạn tình cạn nghĩa" hơn khi mạo nhận quyền thừa kế và ký văn bản sa thải chính cha mình khỏi ghế Chủ tịch.

Ông Shin Kyuk Ho đã tuyên bố sẽ giành lại những gì thuộc về mình. Ông cũng khẳng định chưa từng bổ nhiệm con trai Dong Bin là người thừa kế, do đó sẽ không tha thứ cho những hành động của người này.

"Huynh đệ tương tàn"

Cũng theo thông tin từ Zing.vn, trả lời tờ Korea Times, một lãnh đạo giấu tên của Lotte, cho rằng, chiến thắng sau cùng có lẽ sẽ nằm trong tay Shin Dong-bin. Bởi mảng kinh doanh tại Hàn Quốc trong tay Dong-bin đang phát triển mạnh, còn các hoạt động tại Nhật Bản của Dong-joo lại cực kỳ trì trệ. Kết quả này sẽ đánh dấu mối hận thù muôn đời trong tình anh em của gia tộc Lotte. 

"Cuộc chiến giờ không còn gói gọn trong mâu thuẫn giữa Dong-bin và Dong-joo, mà đã lan sang cả những thành viên khác, trong đó có Shin Young-ja, con gái cả và là thành viên hội đồng quản trị của Lotte Foundation", vị này nói.

Ngày 14/10/2015, công ty Kwang Yoon Sa - đơn vị tại Nhật Bản và là cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings - đã bỏ phiếu loại Shin Dong-bin ra khỏi bộ máy quyền lực. Thay vào đó, Shin Dong-joo được công ty này đưa lên nắm quyền điều hành chính thức. Lý do tuy Shin Dong-bin được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo nhưng xét trên số phiếu bầu, Shin Dong-bin vẫn là người về sau trong cuộc đua tới chiếc ghế CEO Lotte.

Từ vị trí là người chủ động, Dong-bin trở thành kẻ thất bại sau khi bị cổ đông "hất cẳng" khỏi HĐQT. Ảnh: Getty Images. 

Sau các scandal, tập đoàn Lotte liên tục vướng vào các điều tra từ công tố viên. Danh tiếng tập đoàn bị sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 7/2015, Shin Young-ja (73 tuổi) con gái ông Shin Kyuk-ho đã bị Tòa án Quận Trung tâm thành phố Seoul ban lệnh bắt chính thức tội tham nhũng và biển thủ. Bà hiện là lãnh đạo Hotel Lotte, bị điều tra vì nghi ngờ nhận hối lộ từ một hãng mỹ phẩm để đổi lấy vị trí bày hàng tại các điểm bán miễn thuế của Lotte. Bà còn bị cho là biển thủ hơn 4 tỷ won (3,5 triệu USD) từ một công ty của con trai.

Bà Shin Young-ja, con gái người sáng lập Lotte Shin Kyuk-ho, đã bị bắt và truy tố tội tham nhũng và biển thủ. 

Phó chủ tịch Lee In-won là người quyền lực thứ 2 tại Lotte, sau Chủ tịch Shin Dong-bin và là cầu nối giữa gia đình Shin với các công ty con. Ông bị tình nghi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trốn thuế quy mô tới hàng trăm tỷ won, lập quỹ đen giá trị hàng tỷ won và bị cáo buộc liên quan đến nhiều thương vụ được cho là mờ ám giữa các công ty con trong tập đoàn.
 
Ngay trước buổi triệu tập điều tra tham nhũng ngày 26/8/2016, ông Lee được phát hiện tử tự và để lại bức thư dài 4 trang, trong đó bày tỏ sự trung thành với Chủ tịch và phủ nhận cáo buộc rằng tập đoàn lập quỹ đen.
Hoàng Linh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang