Nhìn lại khối gia sản chục nghìn tỷ đồng bà Tư Hường để lại sau khi mất

author 16:52 19/03/2019

(VietQ.vn) - Bà Tư Hường – cố Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu để lại khối gia sản khổng lồ sau khi mất vào năm 2017.

Theo sự việc xảy ra mới đây, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi, chồng bà Tư Hường) cho biết, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường đau bệnh nên có giao cho con là Nguyễn Quốc Toàn (SN 1970) quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Ông Chấn cho rằng: "Lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, người con trai thứ của ông đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng. Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần".

nhin-lai-khoi-gia-san-khung-chuc-nghin-ty-dong-ba-tu-huong-de-lai-sau-khi-mat

 Bà Tư Hường.

Ngoài ra, theo ông Chấn, các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty chính là Công ty TNHH Hoàn Cầu tại TP.HCM và Công ty cổ phần Hoàn Cầu tại Nha Trang) và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt và phần lớn là do người làm công cũ tiếp tay với con trai thứ của ông chiếm giữ.

Hiện tại, ông Chấn cho biết đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước... với mong muốn làm sáng tỏ vụ việc.

Về phần NamA Bank, tính đến 31/12/2018, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 75.000 tỷ đồng, tăng trưởng gần 40% so với năm 2017, hoàn thành 114% kế hoạch tổng tài sản được giao; lợi nhuận đạt gần 750 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2017 và hoàn thành 230% kế hoạch lợi nhuận được giao.

Theo tìm hiểu, bà Tư Hường, tên thật là Trần Thị Hường, sinh năm 1936 – là người sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu. Bà Tư Hường kết hôn với ông Nguyễn Chấn, sau đó hai vợ chồng bà làm về công nghiệp, tích lũy vốn rồi đi lên nhờ buôn bán bất động sản. Hai ông bà có tất cả 10 người con, trong đó có 3 con trai.

Hoàn Cầu là cái tên nổi danh trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, với dự án nổi bật là Diamond Bay, tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 4 tỷ USD, bao gồm 15 resort, hơn 15.000 phòng khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng và 4.000 biệt thự trên biển cùng nhiều hạng mục khác như sân golf, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học khu vui chơi giải trí...

Năm 2008, Tập đoàn Hoàn Cầu gây ấn tượng mạnh khi cùng Ciat và Việt CEO thành lập Công ty Hoàn Vũ tổ chức cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 2008 tại Diamond Bay. Chi phí xây dựng công trình khi đó lên tới 45 triệu USD và chi phí tổ chức sự kiện là 20 triệu USD.

Bên cạnh Diamond Bay, Hoàn Cầu còn có Trung tâm thương mại và khách sạn Hoàn Cầu (Nha Trang Center), quy mô vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, diện tích đất 9.246m2, gồm tòa tháp đôi căn hộ - khách sạn cao 19 tầng, bao gồm 140 căn hộ cao cấp, 266 phòng khách sạn với đầy đủ nội thất và tiện nghi.

Tại mảng bất động sản, Hoàn Cầu có khu phức hợp dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp Diamond City, tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, diện tích đất 14,3ha tại Quận 7 TP.HCM. Bên cạnh đó là các khu căn hộ Cantavil Hoàn Cầu, Khu căn hộ thương mại Đại phú, Khu căn hộ Saigonland.

Hoàn Cầu còn có một số mảng kinh doanh khác như Hạ tầng - Khu công nghiệp có đường bay Cam Ranh; Xây dựng - Sản xuất đá Granit thương hiệu Hoàn Cầu; Truyền thông - Y tế - Giáo dục có Trường Đại học Quang Trung Quy Nhơn, Trung tâm y khoa Saint Luke...

Ô tô tầm giá 300 triệu ở Việt Nam: Mẫu xe này bán cả chục nghìn chiếc năm qua(VietQ.vn) - Trong năm 2018, chiếc Hyundai Grand i10 bán chạy nhất phân khúc xe ô tô cỡ nhỏ hạng A với 22.068 xe được bán ra.

Liên quan đến tố cáo của ông Nguyễn Chấn, theo tìm hiểu của truyền thông thì cơ cấu cổ đông tại Hoàn Cầu thay đổi ít nhất 5 lần trong hơn ba năm nay. Từ chỗ toàn bộ cổ phần nằm trong tay gia đình bà Tư Hường thì đến nay được chuyển gần hết sang ông Phan Đình Tân - người đang là Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang