Thu hồi cả trăm triệu chiếc ô tô vì lỗi nổ túi khí

author 06:09 06/06/2017

(VietQ.vn) - Không ít vụ thu hồi xe vì lỗi bung túi khí ô tô diễn ra trên thế giới khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lỗi bung túi khí xảy ra ở hầu hết các hãng xe khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới hoang mang. Nhiều vụ thu hồi ô tô vì lỗi bung túi khí cũng đã được tiến hành.  

Túi khi được lắp đặt trong ô tô để giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái khi xe bị va chạm từ phía trước.
 Túi khi được lắp đặt trong ô tô để giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái khi xe bị va chạm từ phía trước.

Giữa  tháng 1/2017, hơn 100 triệu xe ô tô từ 13 nhà sản xuất xe hơi đã bị thu hồi vì lỗi gây nổ túi khí gây chết người. Nhà sản xuất túi khí Takata đã thừa nhận rằng họ đã giấu các bằng chứng về vấn đề khiến túi khí bị nổ khi xe đang hoạt động bình thường gây chết người. Điều này đã xảy ra và gây tử vong cho 12 người chết và 180 thương tích ở Mỹ.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ  (NHTSA) gọi đây là "vụ thu hồi lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".

 Nhiều trường hợp túi khí bất ngờ bung nổ gây ảnh hưởng đến người lái xe.
 Nhiều trường hợp túi khí bất ngờ bung nổ gây ảnh hưởng đến người lái xe.

Nguyên nhân lỗi là túi khí là do túi khí sử dụng nhiên liệu phóng xạ amoni nitơ mà không có chất làm khô hóa học. Đây là lý do tại sao các vấn đề nghiêm trọng nhất đã xảy ra ở những nơi có thời tiết nóng ẩm như Florida.

Theo thống kê, có đến 42 triệu người bị ảnh hưởng ở Mỹ và 58 triệu người khác đang có nguy cơ bị ảnh hưởng ở khắp nơi trên thế giới. Các loại xe này được sản xuất từ ​​năm 2002 đến năm 2015. Honda có nhiều model bị ảnh hưởng nhất, nhưng các thương hiệu khác tham gia bao gồm Audi , BMW , Chevrolet, Chrysler, Dodge, Ferrari, Ford, Infiniti Jeep, Land Rover, Lexus, Mazda, McLaren, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Saab, Subaru, Tesla, Toyota và Volkswagen đều  mắc lỗi.

Ở Việt Nam giữa tháng 3/2017, Honda Việt Nam cũng đã quyết định thu hồi 1.335 ô tô Honda lỗi túi khí được bán tại thị trường Việt Nam.

Tin cảnh báo mới nhất: Lỗi phần mềm túi khí hơn 16.000 xe Mazda bị triệu hồi(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 24/11: Triệu hồi hơn 16.000 xe Mazda vì lỗi phần mềm điều khiển túi khí; Trẻ em cũng bị ung thư buồng trứng…


Lý do thu hồi, sửa chữa là các hạt tạo khí của bộ thổi khí bị biến đổi khi nó bị tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ và độ ẩm thay đổi trong thời gian dài. Điều này có thể gây quá áp khi túi khí được kích hoạt.

Nguyên nhân gốc của sự quá áp đang trong quá trình điều tra. Tuy chưa phát sinh bất kì trường hợp nào đối với xe Honda trên thị trường, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng, xử lí phòng ngừa và điều tra nguyên nhân gốc, Honda Motor Nhật Bản đã quyết định triệu hồi xe để thay thế bộ thổi khí túi khí phía bên ghế phụ.

Đầu tháng 5/2016, Nissan đã thu hồi gần bốn triệu chiếc ô tô do lỗ không bung ra trong khi xa bị tai nạn trên toàn thế giới. Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết 3,2 triệu ô tô tại Mỹ bị lỗi cảm biến không phân biệt được lái xe có ngồi trước hay không để bung túi khí kịp thời. 

Việc thu hồi này áp dụng cho một số mẫu xe sau: Nissan Maxima, 2013-2016 Nissan Altima, NV200, LEAF và Sentra, 2013-2017 Nissan Pathfinder, 2014-2016 Nissan NV200 Taxi, Infiniti QX60 và Q50, 2014- Năm 2017 Nissan Rogue, 2015-2016 Nissan Murano, Chevrolet City Express và 2013 Infiniti JX35.

Tuy nhiên, Nissan vẫn không tìm ra được cách khắc phục vấn đề và cảnh báo chủ nhân không lắp đặt chỗ ngồi cho trẻ em ở phía trước xe của họ.

 Ô tô dù bị tai nạn nát cả đầu xe nhưng túi khí lại không bung ra bảo vệ người.
 Ô tô dù bị tai nạn nát cả đầu xe nhưng túi khí lại không bung ra bảo vệ người.

Trước đó, giữa thàng 6/2014, Toyota cũng đã thu hồi 2.27 triệu chiếc xe trên toàn thế giới vì lỗi túi khí. Việc thu hồi này liên quan đến khoảng 20 mẫu xe của Toyota, bao gồm một số mẫu xe Corolla và xe bán tải Tundra được sản xuất trong năm 2003-2004 và một số coupe Lexus SC 430-2002-2004.

Toyota cho biết họ đã được thông báo về một trường hợp trong đó túi khí túi bị lỗi đã làm nắp đậy ghế bị cháy. Nó cho biết tất cả các loại xe được thu hồi đều được trang bị túi khí an toàn cho hành khách mà có thể bị lỗi và triển khai "bất thường" trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Năm 2013, Nissan, Honda, Toyota và BMW triệu hồi tổng cộng 3,6 triệu xe sau khi lỗi đã được phát hiện. Nissan và Honda đang điều tra liệu họ có bị ảnh hưởng bởi lỗi mới này hay không.

Theo các chuyên gia, tùy trường hợp, không phải cứ đâm là túi khí bung. Có những trường hợp, xe bị va chạm dẫn tới nát đầu trước, nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí.

Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.

Túi khí ô tô được trang bị trên xe ô tô nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ phận điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ túi khí nhận được tín hiệu sẽ kích hoạt để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí, tránh cho một số bộ phận cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái.

Chi Bảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang