Nhịp tim nhanh bất thường do thuốc điều trị rụng tóc

author 06:26 13/12/2014

(VietQ.vn) - Minoxidil, dược chất có tác dụng điều trị rụng tóc, có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như tăng giảm huyết áp bất thường hay nhịp tim nhanh khi trẻ em đang vô tình tiếp xúc với nó theo một nghiên cứu gần đây từ Pháp.

Theo báo cáo, sau khi một cô bé nuốt phải một muỗng cà phê nhỏ của sản phẩm thuốc điều trị rụng tóc, cô bé đã phải nhập viện trong tình trạng nhịp tim nhanh và huyết áp thấp kéo dài cho đến ngày hôm sau. Tiến sĩ Isabelle Claudet, tác giả chính của báo cáo Chăm sóc Cấp cứu Nhi khoa cho biết: "Dược chất trong thuốc điều trị rụng tóc là một tác nhân hạ huyết áp rất mạnh mẽ, một số rất rất nhỏ ml thuốc này có thể dẫn đến hạ huyết áp nặng ở trẻ".

Tiến sĩ Claudet, người đứng đầu bộ phận cấp cứu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi ở Toulouse (Pháp), chỉ ra rằng hai thương hiệu thuốc điều trị rụng tóc mang tên Alopexy và Alostil được bán ở Pháp dưới dạng một lọ nhỏ dạng xịt có thiết bị bơm thuốc ở nắp. Thiết kế này không an toàn đối với trẻ em, chúng thường tò mò nghịch ngợm và có xu hướng xịt thuốc vào miệng.

Thành phần chính của các sản phẩm này đều là Minoxidil. Dược chất nàycó thể điều trị khỏi được vài hình thức rụng tóc. Loại thuốc này đều gây tác động đến chu trình mọc tóc và gia tăng chiều dài cũng như đường kính của sợi tóc. Có hai hình thức rụng tóc khá phổ biến là Androgenetic alopecia (rụng tóc do nội tiết tố nam) và Alopecia areata (rụng tóc từng mảng).

Minoxidil đã được bán trên thị trường để trị rụng tóc trong nhiều thập kỉ quá. Mặc dù thường được coi là an toàn, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nếu dùng một muỗng cà phê nhỏ chất này trên da đầu của một người trưởng thành mỗi ngày hai lần có thể gây nhịp tim nhanh, tích trữ muối và nước, hoặc trong một số trường hợp xảy ra cơn đau tim, theo Tiến sĩ Caludet.

Thuốc điều trị rụng tóc rất nguy hiểm với trẻ em nên cha mẹ cần để chúng ở xa tầm với của trẻ

Thuốc điều trị rụng tóc rất nguy hiểm với trẻ em nên cha mẹ cần để chúng ở xa tầm với của trẻ. Ảnh minh họa

Một bé gái bảy tuổi theo nghiên cứu này đã nuốt một muỗng cà phê thuốc trị rụng tóc thương hiệu Alopexy (nồng độ 5 phần trăm chất minoxidil) và đã được đưa đến phòng cấp cứu của Tiến sĩ Claudet sau khi nôn cả đêm. Huyết áp của bé lúc nhập viện là 86/56 mm Hg, và chỉ đạt  79/33 mmHg tại một số thời điểm. Nhịp tim của bé rất nhanh với 149 nhịp mỗi phút. 

Thuốc mà cô bé nuốt chửng được sản xuất bởi Pierre Fabre Laboratories ở Thụy Sĩ, thuộc thương hiệu Johnson & Johnson Healthcare Products. Một đại diện của Johnson & Johnson cho biết các sản phẩm của họ đều cần để xa tầm với của trẻ em.

Claudet cho biết: "Vấn đề chính là thuốc điều trị rụng tóc được coi như một sản phẩm an toàn vì nó được sử dụng cho tóc hiệu quả tóc nên người ta quên đi tác dụng phụ của nó là một tác nhân hạ huyết áp. Ở người lớn, thường không có tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng đối với một đứa trẻ, một số mililit hoặc một muỗng cà phê nhỏ cũng có thể dẫn đến hạ huyết áp lâu dài và gây nhịp tim nhanh". Claudet cho biết thêm rằng cô hy vọng nghiên cứu của cô đã gửi một thông điệp đến các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ về dược chất minoxidil và những rủi ro của nó đối với trẻ em. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang