NHNN quyết liệt vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ‘gỡ’ khó khăn trước Covid – 19

author 07:28 23/04/2020

(VietQ.vn) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp và người dân gặp phải, Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc trong việc tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho rằng, toàn ngành Ngân hàng, từ NHNN đến các Tổ chức tín dụng (TCTD) đã và đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, cho khách hàng vay vốn. Sau 01 tháng triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách, những kết quả đạt được bước đầu của ngành Ngân hàng là rất tích cực, thể hiện tính chủ động, quyết liệt của các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ. Để kịp thời có biện pháp xử lý, triển khai hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, cho nền kinh tế, Thống đốc NHNN yêu cầu: Toàn bộ hệ thống các TCTD cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của Ngành với nền kinh tế, triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay. Phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các TCTD, giúp hệ thống TCTD hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn. Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng TCTD đối với ngành Ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

NHNN chính thức vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ‘gỡ’ khó khăn trước Covid – 19

 NHNN vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ‘gỡ’ khó khăn trước Covid – 19.

Thống đốc NHNN cũng đề nghị, các NHTM có vốn của nhà nước phải tổ chức quán triệt tới tất cả các chi nhánh các quy định về hỗ trợ khách hàng để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Các TCTD phải coi việc tập trung chỉ đạo triển khai chỉ thị 01, thông tư 01, chỉ thị 02 của NHNN là công việc trọng tâm trong năm 2020 và Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các TCTD chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo NHNN về việc triển khai thực hiện công việc trọng tâm này. Các TCTD thường xuyên báo cáo kết quả thực tế đạt được cho NHNN. Thống đốc Lê Minh Hưng giao Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Vụ Truyền thông tổng hợp số liệu, định kỳ báo cáo và cập nhật thường xuyên kết quả đạt được.

Các TCTD cần chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay cũng như sau khi dịch kết thúc. Trong đó, thực hiện tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Đây là nhiệm vụ chủ yếu của các TCTD trong thời gian tới.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đối với một số TCTD chưa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Thông tư 01 của NHNN phải kịp thời ban hành và triển khai thực hiện. Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được các NHTM xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi.

Mặt khác, các TCTD cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, kịp thời trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, công bố công khai các kết quả xử lý, kết quả cho vay mới, cơ cấu lại nợ…, phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông NHNN công bố kịp thời những kiến nghị của các tổ chức cá nhân liên quan. Công bố đầy đủ cả những khách hàng nào được giải quyết, khách hàng nào không đủ điều kiện vay vốn…

Ngày 13/3/2020, NHNN đã ban hành thông tư 01, đây là giải pháp đột phá, vì dịch bệnh này chưa có tiền lệ nên với các quy định mới, mạnh tại Thông tư này đã huy động nội lực của ngành Ngân hàng (không sử dụng ngân sách nhà nước) thực hiện cơ cấu lại nợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và doanh nghiệp vay vốn.

NHNN cũng kịp thời ban hành chỉ thị 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên thực tế. Qua đó cho thấy sự chủ động, tích cực, quyết liệt của toàn hệ thống thời gian qua. Cùng với đó, NHNN đã rất kịp thời chủ động trong việc điều hành các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là thanh khoản, liên ngân hàng, giữ ổn định tỉ giá, giảm lãi suất, đặc biệt trong lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang