NHNN có thể giảm 50 điểm lãi suất điều hành nếu tài chính toàn cầu xấu đi

author 19:41 23/03/2020

(VietQ.vn) - Sau thông báo của NHNN, HSBC cũng vừa có báo cáo nhận định về động thái hạ lãi suất điều hành. Theo ngân hàng này nhận định, ngoài việc tăng trưởng chậm lại, kỳ vọng lạm phát giảm cũng là nguyên nhân NHNN giảm lãi suất điều hành.

Theo thông báo từ ngày 17/3, NHNN giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,0%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,0%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Để ngăn chặn nguy cơ suy thoái, nhiều Chính phủ đã triển khai các chính sách kích thích kinh tế, ngân hàng trung ương giảm lãi suất điều hành.

Cũng theo HSBC, sự sụt giảm gần đây của giá dầu toàn cầu và kiểm soát thuế điện có thể sẽ kiềm chế lạm phát từ phía cung, trong áp lực từ phía cầu cũng dự kiến ​ giảm bớt. HSBC hy vọng áp lực lạm phát sẽ giảm dần trong những tháng tới và dự báo ở mức 4,2%. Nếu Covid-19 tiếp tục xấu đi, lạm phát có thể trở về mức bình thường sớm hơn dự kiến. 

 Những động thái mới nhất của ngân hàng HSBC trong mùa dịch Covid-19.

Hơn nữa, HSBC tin rằng động thái nới lỏng khẩn cấp gần đây của các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu ảnh hưởng quan trọng trong quyết định của NHNN. Các quyết định nới lỏng năm trước của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khiến NHNN cắt giảm lãi suất vào tháng 9 năm 2019.

Với việc cắt giảm lãi suất, NHNN đặt mục tiêu giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy đầu tư kinh doanh thông qua kênh tín dụng. Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng đã chậm lại đáng kể trong 2 tháng đầu năm, do nhu cầu vốn giảm vì những bất ổn do dịch Covid-19. Điều đáng lưu ý là NHNN cũng đang thực hiện một số biện pháp gồm yêu cầu các ngân hàng thương mại miễn, giảm, trì hoãn và cơ cấu lại lãi suất cho các ngành bị nhiễm vi rút. Do đó, quyết định cắt giảm lãi suất sẽ bổ sung thêm cho các biện pháp nới lỏng trước đây và có khả năng hỗ trợ nền kinh tế trên diện rộng trong bối cảnh rủi ro hiện diện.

HSBC cho rằng, NHNN có thể giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nếu điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu ngày càng xấu đi. Nhưng đó không phải là dự báo chính của HSBC ở thời điểm hiện tại.

Bảo Linh

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 23/3: USD treo cao, Bảng Anh và Yen Nhật đồng loạt giảm(VietQ.vn) - Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 23/3, đồng USD tiếp tục treo ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, Yen Nhật và Bảng Anh đồng loạt đi xuống.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang