Nho BigC dán cờ Trung Quốc: Chưa rõ nguồn gốc

author 09:40 04/04/2013

Ông Trần Xuân Hòa - phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, báo cáo vụ việc siêu thị Big C The Garden (Hà Nội) bán nho cho là mua từ tỉnh Ninh Thuận nhưng lại dán cờ Trung Quốc!

Phải kiểm tra cụ thể có hay không nhà vườn ở Ninh Thuận bán cho đầu mối cung cấp nho xanh cho siêu thị Big C, bởi vụ việc này đã ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của nho Ninh Thuận” - ông Hòa nói.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Mọi - phó chủ tịch Hiệp hội Nho Ninh Thuận, chủ thương hiệu nho Ba Mọi nổi tiếng - cho hay hiệp hội đang làm văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp để bảo vệ uy tín nho Ninh Thuận. Ông Mọi khẳng định Ninh Thuận là địa phương duy nhất ở VN trồng được loại nho xanh và nho xanh bán ở siêu thị Big C (Hà Nội) có dán cờ Trung Quốc không phải nho Ninh Thuận.
Nho xanh Ninh Thuận - Ảnh: ông Nguyễn Văn Mọi cung cấp
Nho xanh Ninh Thuận - Ảnh: ông Nguyễn Văn Mọi cung cấp
 
“Cho đến nay, toàn tỉnh Ninh Thuận mới chỉ trồng được khoảng 20ha nho xanh, nhìn bề ngoài tương đối giống với loại nho được bán ở siêu thị Big C có dán cờ Trung Quốc. Sản lượng của giống nho này ở Ninh Thuận mỗi năm chỉ chừng 80 tấn, trong đó nho xanh đạt độ an toàn để vô siêu thị rất ít. Hiện ở Ninh Thuận chỉ có doanh nghiệp của tôi làm hơn 1ha nho an toàn, cung cấp cho hệ thống siêu thị Co.op Mart và tại Hà Nội thì chỉ bán cho cơ sở VinaGAP, nhưng số lượng rất ít vì không có sản phẩm. Số nho xanh còn lại của tỉnh cung ứng cho thị trường phía Nam còn không đủ, lấy đâu mà bán ra phía Bắc thường xuyên”.
 
Theo ông Mọi, khó phân biệt nho xanh của Big C với nho xanh Ninh Thuận khi chỉ xem qua ảnh, nhưng nếu cầm hai loại nho lên chắc chắn sẽ phân biệt được ngay. “Nho xanh Ninh Thuận có ngả sang vàng một chút, khi ăn vào có vị ngọt pha ít vị chua hợp khẩu vị của người VN và nho luôn có hạt. Còn nho Trung Quốc thì màu xanh hơn, vị ngọt lịm và không có hạt” - ông Mọi nói.
 
Ông Mọi cho rằng việc doanh nghiệp Minh Quang ở Đan Phượng (Hà Nội) - nơi cung cấp nguồn nho xanh cho siêu thị Big C, chỉ nói là mua nho của nông dân Ninh Thuận mà không nêu rõ địa chỉ là không bình thường.
 
Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Như Mai - phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội - cho biết siêu thị Big C The Garden đã có báo cáo về vụ việc và có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc nho bán ở siêu thị là mua trong nước. Tuy nhiên, khi quản lý thị trường làm việc với doanh nghiệp phân phối nho cho Big C The Garden thì đơn vị này chưa trả lời được nguồn gốc xuất xứ của nho, có lúc khai mua từ Ninh Thuận, lúc thì im lặng. Để truy tìm nguồn gốc xuất xứ nho, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội đã đề nghị Công an Hà Nội cùng tham gia vì quản lý thị trường Hà Nội gặp khó khăn trong việc mời đơn vị cung cấp nho cho Big C The Garden đến làm việc.
 
“Lực lượng quản lý thị trường đang trao đổi với công an kinh tế để tiếp tục truy tìm xem nguồn gốc nho dán cờ Trung Quốc có xuất xứ từ đâu. Nếu đúng là nho Ninh Thuận thì cũng phải làm rõ xem nho Ninh Thuận là ở chỗ nào... Chúng tôi sẽ đặt vấn đề về trách nhiệm của lãnh đạo Big C trong kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và cả quy định dán cờ để sớm có câu trả lời thỏa đáng” - bà Mai quả quyết.
 
Trước đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại Big C VN, đã có văn bản khẳng định sản phẩm nho bị dán nhầm cờ Trung Quốc là nho VN. Đây là nho có nguồn gốc từ vùng Ninh Thuận được cung cấp bởi nhà cung cấp Minh Quang có trụ sở tại huyện Đan Phượng (Hà Nội). Việc dán nhầm cờ này là do sơ xuất của nhân viên trong lúc đóng khay để bày bán.
 
Theo Tuổi trẻ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang