Nho chuỗi ngọc giá 2 triệu một kg có tốt như lời đồn?

author 09:32 24/09/2015

(VietQ.vn) - Cư dân mạng đang xôn xao về một loại quả có giá đắt trên trời lên tới 2 triệu đồng/kg. Loại quả này được nhiều người quan tâm tìm mua bởi vị chua thanh, không ngọt nhưng vô cùng hấp dẫn.

Theo tin tức từ Tiền Phong, mỗi quả có kích thước bằng đầu ngón tay, quả chín mọng đẹp mắt, có thể nhìn thấu vỏ vào phía bên trong. Quả có 4 màu đỏ, đen, hồng và trắng mỗi khi chín. Chính vì những đặc điểm này mà người Việt gọi thứ quả này với cái tên vô cùng kiêu sa là “nho chuỗi ngọc”.

Thế nhưng sự thật về loại quả nghe tên có vẻ sang chảnh này lại khiến những người từng bỏ số tiền không nhỏ ra mua về nhà “hưởng thụ” phải bất ngờ. Bởi “nho chuỗi ngọc” vốn dĩ là một loại quả mọc ven đường tại các quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan… có giá quy ra tiền Việt khoảng  250.000 – 400.000 đồng/kg.

Theo chị Lương Hạnh, Việt kiều sinh sống tại Anh cho biết, người dân ở đây rất ít khi coi “nho chuỗi ngọc” như một loại hoa quả sử dụng thường ngày. Do vị chua và quả bé mà hạt to nên thường được dùng để làm mứt bánh mỳ, ngâm nước uống, trang trí bánh, trộn salad,… 

Cây nho chuỗi ngọc thường cho trái vào mùa hè, rất sai quả

Theo tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học Hoa Sen, TP HCM, nho chuỗi ngọc có tên khoa học là Ribes nigrum, tên tiếng Anh là black currant, tiếng Pháp là cassis. Quả có bề ngoài bóng láng, màu tím thẫm gần như đen. Ngoài ra còn có giống màu đỏ gọi là red currant và màu trắng là white currant, thông dụng nhất vẫn là black currant - màu đen.

Nho chuỗi ngọc được dùng trong y học cổ truyền của các nước. Dịch quả cho vào thức uống được xem là có tác dụng điều trị cảm lạnh, cảm cúm, hạ sốt… Trong y học cổ truyền Australia, trái này dùng để hỗ trợ điều trị viêm nhiễm, các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. Dầu trích từ hạt nho chứa nhiều hoạt chất có thể giúp chống viêm, chống nhiễm trùng, phòng và trị một số bệnh về rối loạn thần kinh. Ngoài ra lá, cành và rễ cũng được dùng như một bài thuốc dân gian.

Nho chuỗi ngọc tốt cho sức khỏe song không nên "thần thánh hóa" công dụng của nó. Thực tế các hoạt chất trong thành phần của nó cũng tương tự như một số quả có màu đỏ hoặc tím khác thường gặp. Ở Việt Nam, quả dâu tằm, sim hoặc thanh long ruột đỏ cũng chứa nhiều hợp chất anthocyanin tương tự. 

Quả nho chuỗi ngọc có mùi đặc trưng và màu bắt mắt nên tạo "cơn sốt" săn lùng của giới đại gia với giá vài triệu đồng một kg. Tiến sĩ Đồng khuyên mọi người không nên nghĩ rằng những loại trái “lạ” ngoại nhập có công dụng tốt hơn trái cây trong nước, báo VnExpress đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang