Nỗi lo nho khô Trung Quốc

author 13:12 08/01/2014

(VietQ.vn) - Càng đến gần những ngày tết Giáp Ngọ 2014, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, nhất là nho khô lại được bày bán tràn lan trên thị trường, thậm chí có cả ở vỉa hè, góc phố.

“Loạn” nguồn gốc nho khô

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại các khu chợ như chợ Nghĩa Tân, chợ Cầu Giấy hay chợ Đồng Xuân…  không khó để có thể mua được 1kg nho khô với các mức giá khác nhau.

Nho năm nay có nhiều loại, từ xuất xứ cho đến màu sắc và giá cả. Tại khu chợ Nghĩa Tân, ở các gian hàng bán đồ khô, bánh kẹo thì nho khô không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các kệ hàng. Khi hỏi mua nho khô, người bán nói 100 nghìn đồng/kg. Khi PV băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ thì người bán  cho biết: “Nho ở đây các chị mua theo hộp rồi chia ra bán theo kg, chứ không mua hàng công ty, vì em biết là mua hàng của các công ty đóng gói thì chi phí kèm theo sẽ rất tốn kém mà làm như vậy thì chị lấy đâu ra lợi nhuận nữa em?”.

Nho khô Trung Quốc không đầy đủ nhãn mác bán tràn lan ngoài thị trường

Nho khô Trung Quốc không đầy đủ nhãn mác bán tràn lan ngoài thị trường. Ảnh: H. Giáp

Lấy cớ là hàng không rõ xuất xứ nên không mua và "lảng" sang gian hàng khác, PV bắt gặp mặt hàng nho khô cũng nằm trong tình trạng tương tự, ngoài việc nho được cân 0,5kg/gói nhỏ và cho vào hàng chữ “chúc mừng năm mới”, khi được hỏi người bán trả lời: “chị mua của các lái buôn, đóng theo hộp, em mà mua chị để em giá 90 ngàn đồng/ kg”.

Tại chợ Cầu Giấy, nho khô lại được chủ cửa hàng cất bên trong, sau khi hỏi và khi đã chắc chắn khách đến mua hàng thì mới chịu mang ra. Người bán nói, nho khô ở đây có nhiều loại và các mức giá khác nhau, có loại màu đen là nho Mỹ giá 280 đồng/kg, loại màu xanh là nho được mang ra từ tỉnh Lâm Đồng có giá 140 ngàn đồng/kg và loại màu trắng đục thì rẻ hơn là 120 ngàn đồng/kg.

Tại một ki ốt không đề số, người bán mang một thùng giấy có ghi chữ Trung Quốc và nói đây là loại trắng đục, có giá rẻ nhất trong 3 loại nho, tuy nhiên chất lượng thì ít đảm bảo hơn do đã được tẩy mầu. Chính người bán cũng cho rằng, không nên mua loại đó và nên mua loại nho có màu xanh vì chưa bị tẩy ăn sẽ an toàn hơn.

Chỉ vào một hộp "nho trắng" và hỏi là nho Việt Nam hay ở đâu mà lại cho chữ Trung Quốc in ở ngoài vỏ hộp?” Người bán khẳng định đó là nho được đưa về từ Trung Quốc nên có giá rẻ nhất.

Khách hàng băn khoăn, lo lắng

Trước sự phong phú cả về loại hàng, màu sắc và giá cả của thị trường nho khô năm nay, đã có nhiều “thượng đế” lo lắng không biết nên lựa chọn loại nào cho đúng. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm lẫn lộn nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo khiến cho người tiêu dùng càng hoang mang hơn.

Người bán khẳng định, nho khô Trung Quốc chất lượng kém hơn và không có thông tin đầy đủ. Ảnh: H. Giáp

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa ở Cầu Giấy chia sẻ: “Năm nay gia đình cũng định sẽ chỉ mua một ít hạt dưa, một ít nho khô để lên bàn tiếp khách, vì mọi năm bánh kẹo hầu như vẫn còn nguyên. Nhưng đi chợ thấy các gian hàng bán đồ khô thậm chí là buộc túi bóng còn không kín, chứ chưa nói đến là có rõ nguồn gốc xuất xứ hay không nên chẳng dám mua".

Tuy nhiên đi chợ cũng không phải người phụ nữ nào cũng có tinh thần cảnh giác cao như chị Kim Hoa, nhiều khách hàng cho rằng họ mua loại mặt hàng này vì nó phổ biến và hợp túi tiền hơn các mặt hàng trong siêu thị nên họ mua về dùng.

Bạn Cảnh - sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, vừa thấy cơ quan Quản lý thị trường bắt nho không không rõ nguồn gốc và phải kiểm tra chất lượng, xét nghiệm mẫu nho khô vì nghi nhiễm độc, nếu mua ăn sẽ rất nguy hiểm trong khi nho khô là món ăn ưa thích của nhiều người.

"Cơ quan chức năng cần có thông tin khuyến cáo kịp thời cho người tiêu dùng có nên hay không nên mua, ăn nho khô. Khi có thông tin là nho không nhiễm độc mà bảo là đang kiểm tra, trong khi hàng còn bán tràn lan trên thị trường. Nếu không có độc thì tốt, còn nếu có độc thì sẽ rất nguy cho người dùng", bạn Cảnh nói thêm.

Hoàng Giáp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang