"Nho Lào muối ớt" đến từ đâu?

author 06:43 21/04/2014

(VietQ.vn) – Quảng cáo là nho Lào, món ăn vặt được ngâm và trộn muối ớt này đang được rao bán phổ biến tại Hà Nội và TP HCM. Người tiêu dùng đặt dấu hỏi: Món ăn lạ này có phải xuất xứ Lào hay đến từ đâu?

Nho Lào được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hộNho Lào được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội

Bán tràn lan trên mạng

Được đóng trong hộp nhựa, mỗi hộp khoảng 0,5kg được rao bán vói giá từ 75.000 – 85.000 đồng/hộp. Món quà vặt có tên là “Nho Lào muối ớt” đang được khá nhiều chị em mua sử dụng.Với đủ vị mặn ngọt chua cay, những quả nho xanh được ngâm trong một dung dịch mà theo người bán có thể pha nước uống giúp thanh mát cơ thể, còn trái nho vớt ra và trộn với muối ớt Lào sẽ được một món ăn …”ăn một lần là mê”.

Tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, hiện món quá vặt này được một số cá nhân bán chủ yếu thông qua các mạng xã hội như facebook, trang bán hàng trực tuyến mua rẻ. Địa bàn chủ yếu là ở TP HCM và Hà Nội.

Liên lạc với số điện thoại được đính trên quảng cáo bán nho Lào muối ớt, PV đã tìm đến một địa chỉ bán sản phẩm này ở Hà Nội. Người bán cho biết, đây là món ăn cực đắt hàng mỗi khi mùa nóng đến, nó mới chỉ xuất hiện 1 vài năm nay và cũng chưa được nhiều người biết đến. “Là món quà vặt nhưng  mình bán khá chạy, bạn yên tâm đây là nho Lào xịn chứ không phải nho Trung Quốc đâu, ăn một lại muốn ăn hai, thử đi rồi biết…”, người phụ nữ bán hàng giới thiệu.
Cũng theo chị này, nho Lào được nhập về thông qua cửa khẩu ở miền Trung sau đó về Việt Nam mới đóng hộp đem bán. Nếu muốn ăn ngon thì phải bỏ vào tủ lạnh, đến khi lạnh đều mới vớt quả ra trộn với muối ớt đi kèm, đợi ngấm thì ăn.

Được quảng cáo là nhập khẩu nhưng những hộp nho Lào đều không có nhãn mác

Được quảng cáo là nhập khẩu nhưng những hộp nho Lào đều không có nhãn mác

Những hộp nho ngâm được bán kèm muối ớt đang trở thành món Những hộp nho ngâm được bán kèm muối ớt đang trở thành món "khoái khẩu" của rất nhiều chị em

Khi PV thắc mắc về thời gian sử dụng và cách bảo quản, người phụ nữ bán hàng nói chắc nịch: “Cứ để trong tủ lạnh cả tháng cũng không sao, mà món này ngon có khi nửa ngày là hết một hộp, chưa kịp hỏng có khi đã hết rồi”.

Có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

 Tất cả các hộp nho Lào được rao bán và đến tay khách hàng đều không có nhãn mác, mặc dù người bán luôn khẳng định: Nhập từ Lào.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nho xanh ở Việt Nam chỉ được trồng ở khu vực Ninh Thuận tuy nhiên vào thời điểm này không phải mùa nho. Trong khi đó, trên thị trường nho được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam được bán khá phổ biến.

Chị Vũ Ngọc Thư (Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, HN) cho biết: “Mấy hôm nay trên facebook thấy quảng cáo nhiều loại nho ngâm muối ớt, món này nghe lạ quá. Nhưng ngạc nhiên hơn là  thấy nói nho của Lào. Gia đình mình vốn ở gần cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) nhưng có bao giờ thấy Lào có nho đâu. Nguồn gốc có vẻ… tù mù quá”.

Được quảng cáo là nhập khẩu nhưng những hộp nho Lào đều không có nhãn mácNguồn gốc nho Lào không rõ ràng, khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ

Chia sẻ trên diễn đàn Hội làm cha mẹ, thành viên Tú Anh cảnh báo: “ Mọi người nên cẩn thận khi mua món ăn này khi chưa biết rõ nguồn gốc. Bây giờ nhiều người sợ đồ Trung Quốc nên toàn lấy mác các nước khác để trấn an người mua. Nhập khẩu gì mà chả tem nhãn gì hết…”.
Không chỉ được đóng hộp một cách thủ công, nho Lào ngâm còn được bán kèm cùng với những hộp muối ớt có màu đỏ, tất cả đều đều “trống” thông tin về sản phẩm.
Món quà vặt này dù mới xuất hiện nhưng thu hút được khá nhiều chị em mua dùng. Trên trang cá nhân của một người chuyên cung cấp sỉ và lẻ sản phẩm này luôn trong trình trạng “sắp hết” hoặc “đợi vài ngày mới có hàng về”.

Theo BS Đào Ngọc Lan (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), mặc dù nguồn gốc và chất lượng của món ăn này chưa được kiểm chứng, nhưng trước hết để đảm bảo an toàn người tiêu dùng cũng nên thận trọng khi mua. 

“Thời điểm này không phải mùa nho, do vậy dù là nho Lào, Trung Quốc hay nho Việt Nam muốn để được lâu và giữ được độ giòn người chế biến sẽ phải sử dụng chất bảo quản, thậm chí cả những thành phần khác để sản phẩm tươi lâu cũng không tốt cho sức khỏe. Chưa kể, để những quả nho không bị sâu  người ta cũng có thể dùng thuốc bảo vệ thực vật, nếu không đúng quy cách thì việc còn tồn dư chất hóa học trong nho vẫn còn, nếu ăn phải những sản phẩm này rất dễ bị ngộ độc”, BS Lan cảnh báo.

 

 

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang