Nho Lào muối ớt tái xuất, người tiêu dùng nên thân trọng!

authorThảo Nguyên 12:08 23/02/2017

(VietQ.vn) - Nho Lào muối ớt từng bị bài trừ vì khả năng gây nhiễm độc. Nhưng năm nay, món quà vặt này lại đang quay trở lại và được bán rất chạy trên các diễn đàn mạng xã hội.

Nho Lào muối ớt, một món ăn từng rất “hot” trên thị trường thời điểm năm 2014. Sau những kiểm nghiệm của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho kết quả về các chất dễ gây nhiêm độc, món ăn này dần bị bài trừ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội lại tiếp tục rao bán nho Lào muối ớt.

Nho Lào muối ớt tái xuất

Nho Lào muối ớt được rao bán là loại nho xanh, quả nhỏ, ngâm trong dung dịch trắng đục, hơi sánh… sử dụng bằng cách vớt nho khỏi nước ngâm, để trong tủ lạnh, sau đó lấy ra trộn với muối ớt. Món ăn này có vị chua chua, cay cay lạ miệng nên rất được ưa chuộng. Nhiều người còn tận dụng nước ngâm nho để pha nước uống.

Điều đặc biệt là nho Lào muối ớt không được bày bán tại các cửa hàng hay gánh hàng rong mà chỉ được bán trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… Giá bán dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/hộp.

Nho Lào muối ớt nhìn ''ngon mắt''

 Nho Lào muối ớt nhìn "ngon mắt"

Sau thời gian lắng xuống bởi những cảnh báo độc hại thời gian gần đây nho Lào bắt đầu “tái xuất” trên các mạng xã hội và nhanh chóng thu hút được những tín đồ ăn vặt.

Nho Lào có thực sự từ Lào?

Theo như quảng cáo trên mạng xã hội thì sản phẩm được nhập khẩu từ cửa khẩu miền Trung về Việt Nam. Chị Vũ Ngọc Thư (Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy hôm nay thấy trên Facebook quảng cáo nhiều về loại nho ngâm muối ớt, nhưng lạ là nho Lào. Gia đình tôi vốn ở gần cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) mà chưa bao giờ thấy Lào có nho. Nguồn gốc nghe có vẻ tù mù, không rõ ràng”.

Món ăn vặt này chủ yếu được bán trên các trang mạng xã hội

 Món ăn vặt này chủ yếu được bán trên các trang mạng xã hội

Chia sẻ trên diễn đàn Hội làm cha mẹ, thành viên Tú Anh cảnh bảo: “Mọi người nên cẩn thận khi mua món ăn này khi chưa biết rõ nguồn gốc. Bây giờ ai cũng sợ đồ Trung Quốc nên họ lấy mác nước khác để trấn an thôi”. 

Không chỉ đóng hộp một cách thủ công mà các hộp nho Lào còn được bán kèm với một túi muối ớt, mọi thứ đều trống thông tin.

Nho Lào muối ớt có chất độc hại

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP. HCM đã tiến hành lấy 5 mẫu nho Lào muối ớt để kiểm tra. Kết quả cho thấy 5/5 mẫu có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép. Tất cả 5 mẫu chứa Tartrazine – phẩm màu chỉ được phép sử dụng cho các sản phẩm đóng chai, đóng hộp đã qua thanh trùng.

Natri benzoat có khả năng tiêu diệt nấm mốc và kháng khuẩn. Chính vì vậy thường được dùng làm chất bảo quản trong các mứt, bánh kẹo, nước có ga, nước chấm, sữa lên men, cà phê, các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm… Ngoài ra Natri benoat còn được dùng trong hóa mỹ phẩm, kem đánh răng, dược phẩm.

Theo tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia cong nghệ thực phẩm, Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa, Hà Nội), chất Natri benzoat được phát hiện có trong nho Lào là chất được dùng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, nếu hàm lượng vượt quá mức cho phép sẽ gây độc hại cho người. Ông Thịnh cho biết nếu sử dụng Natri benzoat nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, trẻ em rất dễ bị ngộ độc. Sử dụng lâu dài những thực phẩm có chứa lượng Natri benzoat cao cơ thể dễ bị rối loạn tổng hợp Protein.

Bởi vậy, các chị em hoặc giới văn phòng - những tín đồ ăn vặt, cần cẩn trọng với món ăn lạ miệng và tưởng chừng ngon bổ rẻ này. Trong thời điểm giao mùa này, nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm bao giờ cũng rất cao. Do vậy, cẩn trọng không bao giờ là thừa, dù với một món quà vặt như nho Lào muối ớt.

Viên bột giặt và hiểm họa gây mù mắt ở trẻ em(VietQ.vn) - Không nhiều cha mẹ lường được con trẻ hàng ngày vẫn đang đối diện với nguy cơ bỏng, thậm chí hỏng mắt bởi viên bột giặt một lần đang sử dụng. Đặc biệt số vụ tai nạn ở trẻ có chiều hướng gia tăng báo động, ở cả nước ta lẫn trên thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang