Nho mẫu đơn Nhật ‘sốt’ ở Việt Nam, người dùng muốn ăn phải chờ cả tháng

authorHoàng Dương 19:37 26/10/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường bán hàng Online, người dùng Việt đang phát ‘sốt’ với nho mẫu đơn nguồn gốc Nhật Bản. Nhưng muốn mua loại nho này thì phải đợi cả tháng.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dù có giá khá đắt đỏ (hơn một triệu đồng/kg) loại nho được cho là “siêu thực phẩm” có nguồn gốc từ Nhật Bản với tên gọi nho mẫu đơn đang hút khách trên thị trường bán hàng online.

Theo đó, đây là nho được “xách tay” từ Nhật Bản về và bán nhiều trên mạng xã hội, chủ yếu tại các hội, nhóm trên Facebook. Tuy nhiên, muốn mua được loại nho này thì phải chờ cả tháng trời. Vì những người bán hàng online còn phải “gom” hàng, đủ số lượng mới nhờ người nhà tại Nhật Bản gửi hàng về.

Đóng vai là một người đặt mua nho mẫu đơn tại một tài khoản Facebook có tên Nga Nguyễn trong hội dành riêng cho các bậc cha mẹ, phóng viên được người này hướng dẫn về cách thức mua nho. Theo đó, chỉ cần để lại số điện thoại và địa chỉ, cùng với số lượng kilogam dự kiến mua và chuyển khoản một phần tiền vào tài khoản ngân hàng. Sau khi gom đủ số lượng hàng thì người này sẽ chuyển nho về Việt Nam và “ship” nho về đúng địa chỉ như đã giao hẹn. Thông thường, nho được chuyển về theo những đợt cố định mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, thời gian có thể nhanh hoặc lâu hơn tùy thuộc vào việc số lượng hàng đặt nhiều hay ít.

Có giá khá đắt đỏ, nho mẫu đơn Nhật 'xách tay' về Việt Nam, người dùng muốn ăn thường phải đặt mua cả tháng - Ảnh Internet

Trao đổi với chị Thu Hương, một người đặt mua nho mẫu đơn trên Facbook chị cho biết:  Đây lần lần thứ hai chị đặt mua loại nho này. Lần trước chị mua có giá 1,8 triệu/kg. Tuy nhiên, gần đây giá hạ, chỉ còn 1,2 triệu/kg. So với nho móng tay Mỹ mà từng “sốt” trước đó thì nho mẫu đơn của Nhật ăn ngon hơn và giá trị dinh dưỡng lớn hơn.

Khi được hỏi về việc mua nho trên mạng xã không sợ bị lừa hay gặp phải những rủi ro như nhiều báo chí đã từng cảnh báo chị Hương nói thêm: Mình chỉ mua từ những tài khoản Facebook mà khi vào trang cá nhân của họ thấy hình ảnh cũng như cả một quá trình sử dụng Facebook lâu dài. Tiếp đến, tài khoản Faebook đó bạn bè tương tác và hình ảnh là thật không giả mạo. Cùng với đó, là có nhiều người tham gia đặt hàng như mình nên cũng yên tâm. Mình đã mua hàng lần một và được người bán “ship” hàng khá nhiệt tình, hàng chuẩn nên lần này đặt số lượng nhiều hơn lần trước.

Trao đổi với Chất lương Việt Nam, chị Phương Nga – một chủ cơ sở bán hoa quả nhập khẩu trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) và cũng là một người thường xuyên bán hàng online “xách tay” từ nước ngoài về thì: Hiện nay, mọi người mua hàng trên mạng xã hội cũng tinh ý và sàng lọc được đâu là người bán thật, đâu là người bán ảo. Hơn hết, mình cũng là người bán hàng online cho nên, mình thường để công khai thông tin bao gồm địa chỉ nhà, cửa hàng, số điện thoại “hotline” và ảnh thật. Mình thường khuyến khích người mua khi mang tiền đến đặt trước nên đến tận nhà mình hoặc cửa hàng để biết địa chỉ và yên tâm hơn không sợ bị lừa cũng như sẽ giao hàng kém chất lượng. Nếu như chị em ở quá xa mình mới phải áp dụng phương pháp chuyển tiền trước qua tài khoản. Thông thường, người mua chuyển khoảng 30- 50% giá trị hàng mình mua. Vì chính những người bán như mình cũng rất sợ gặp phải người mua ảo, đặt cho vui. Cho nên, việc chuyển trước tiền cũng là việc cần làm để ràng buộc nhau. Hơn nữa, hàng xách tay thường là của hiếm cho nên giá thường cao, số tiền đặt trước đôi cũng lớn, nên khi người mua hàng đến, mình thường làm phiếu đặt cọc rõ ràng và cùng kí tên. Nếu như người mua chuyển qua tài khoản ngân hàng thì vẫn yêu cầu người mua giữ lại biên lai cũng như những thông báo từ ngân hàng.

 Mỗi chùm nho mẫu đơn nặng khoảng 500 – 800 gram - Ảnh Internet

 Chị Nga cho biết thêm, nho mẫu đơn có tên bên Nhật là Shine Muscat, mùi vị thơm ngon, ngọt thanh và tuyệt đối không có vị chát. Mỗi chùm nho mẫu đơn nặng khoảng 500 – 800 gram. Hiện tại, với nho chùm to chị bán ở Hà Nội có giá là 1,2 triệu/kg, chùm nhỏ khoảng 900.000 đồng/kg. Do các siêu thị hay cửa hàng trái cây nhập khẩu chưa nhâp số lương lớn nên là nho chủ yếu đi theo đường “xách tay” về Việt Nam là chính.

Còn bạn Ngô Cường – một du học sinh Việt Nam tại Nhật bản cho biết, nho mẫu đơn bên Nhật cũng khá nổi tiếng, đây là một đặc sản vùng miền thường thu hái vào khoảng tháng 6 đến tháng 11. Giá bên Nhật đôi khi cũng khá cao, nếu tính theo tiền Việt Nam, có lúc lên đến 3 triệu đồng/kg đó là lúc đầu mùa. Còn thời điểm này, giá dao động khoảng 600.000 – 900.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Và về đến Việt Nam giá phải ngót ngét 1.000.000 đồng/kg. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang