Nho Ninh Thuận tăng giá gấp đôi nhưng nông dân vẫn lo vì mất mùa

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 09/05/2017

(VietQ.vn) - Giá nho Ninh Thuận hiện cao gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi nhưng vẫn khan hiếm hàng vì mất mùa do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài hồi đầu vụ.

Sự kiện: tin tức thị trường

Dẫn thông tin theo Zing, vụ nho chính trong năm của tỉnh Ninh Thuận đang vào mùa thu hoạch. Khoảng 1 tuần gần đây, giá nho đang tăng cao khiến người trồng nho rất phấn khởi. Nho đỏ Red Cardinal truyền thống dao động trong khoảng 40.000-50.000 đồng/kg, nho xanh NH-0148 có giá 60.000-70.000 đồng/kg.

Theo những nhà vườn trồng nho, giá nông phẩm này hiện cao gấp 1,5 lần so với giá mùa vụ năm ngoái. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường vào thời điểm nho ra hoa nên sản lượng giảm sút.

nho-ninh-thuan-tang-gia-gap-doi-nhung-mat-mua

Người trồng nho Ninh Thuận năm nay được giá nhưng mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ với Vnexpress, anh Tâm tại Ninh Thuận có 3 sào nho, cho biết mỗi năm thu hoạch 5-6 tấn nhưng năm nay thời tiết thiếu thuận lợi nên sản lượng sụt giảm chỉ còn hơn 3 tấn. “Năm nay thương lái đến nhà thu mua sớm nhưng không có nhiều để bán. Cũng chính vì lượng hàng khan hiếm nên giá bán nho đỏ tại vườn lên đến 50.000 đồng một kg”, anh Tâm nói.

Là người nổi tiếng trồng và cung ứng nho cho các hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Văn Mọi - chủ thương hiệu nho "Ba Mọi" cũng xác nhận, sau những đợt mưa kéo dài năm 2016 khiến nhiều cây nho trong vườn bị chết, có cây thì bị suy kiệt nên vụ Đông Xuân năm nay sản lượng sụt giảm 30-40% khiến giá đang tăng cao.

“Nếu các năm trước mỗi tuần tôi cung ứng cho hệ thống siêu thị trên 1,5 tấn thì năm nay chỉ còn khoảng 7-8 tạ. Nếu trước đây nho cung ứng cho siêu thị có giá 70.000 đồng một kg thì nay lên 85.000 đồng, nhưng không có nhiều hàng để bán”, ông Mọi cho biết.

nho-ninh-thuan-tang-gia-gap-doi-nhung-mat-mua

Tỉnh Ninh Thuận đang phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch tham quan. Ảnh: Zing

Cũng theo nhiều người trồng, báo Người lao động đưa tin, hiện đang là thời điểm chính vụ nho nhưng năng suất không cao do những trận mưa nghịch mùa cách đây vài tháng, sau đó là đợt nắng nóng gay gắt nhiều ngày khiến khả năng đậu quả của cây nho thấp. Năng suất bình quân chỉ 1,3-1,7 tấn/sào (1.000 m2). Tuy nhiên, nhờ giá cao nên người trồng nho vẫn lãi khoảng 45 triệu đồng/sào.

Được biết, tổng diện tích nho ở Ninh Thuận hiện khoảng 1.500 ha, trong đó trên 80% là giống Red Cardinal; còn lại là NH-0148, Black Queen...

Cũng theo Zing, Nho Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý vào năm 2012. Với 1.500 ha đất trồng nho, tỉnh phát triển chủ yếu giống nho đỏ truyền thống Red Cardinal và nho xanh NH-0148.

Tỉnh này đang tập trung xây dựng các vùng nho chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, xây dựng và phát triển nho các sản phẩm về nho như vang nho, nho sấy… đồng thời kết hợp phát triển du lịch nghĩ dưỡng, tham quan vườn nho.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang