Nhờ ‘rau sạch’, lão nông đại diện Việt Nam đi giao lưu với nông dân quốc tế

authorHuyền Bùi 19:03 19/12/2017

(VietQ.vn) - Với kinh nghiệm trồng rau sạch lâu năm, người nông dân thuần nông Phạm Mèo ở TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) được mời sang Ấn Độ để giao lưu với nông dân quốc tế.

Trước khi đến với nghề trồng rau vào năm 2014, gia đình ông Mèo trồng lúa là chính, trồng rau chỉ để kiếm thêm thu nhâp. Ông cho biết, trước đây gia đình ông trồng rau có sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu nên nhiều khi “trồng rau mà không dám ăn”.

Ông Mèo cùng nhiều hộ gia đình khác ở đây đều ngần ngại khi lãnh đạo Hội An đến nhà vận động. nhưng do “ân hận” với cách trồng rau cũ nên ông quyết định chuyển hướng, dù làm theo cách cũ cho lợi nhuận cao hơn. Cùng với việc cải tạo đất trồng, ông Mèo sưu tầm tài liệu về trồng rau hữu cơ để học hỏi.

Vườn rau của ông được nhân giống từ năm 2013 và chỉ sau vài tháng, thấy ông ra lứa thu hái đầu tiên, nhiều hộ dân cũng tự nguyện đăng ký tham gia. Toàn bộ diện tích trên 6.000m2 của các hộ gia đình gần đó đồng ý góp lại, quây thành một ruộng lớn rau hữu cơ.

nho-rau-sach-lao-nong-dai-dien-viet-nam-di-giao-luu-voi-nong-dan-quoc-te

 Lão nông "bước ra thế giới" nhờ "rau sạch". Ảnh: Tuổi trẻ

Như vậy, từ lối canh tác rời rạc, nhỏ lẻ, người nông dân đã biết tập hợp lại, cùng giúp sức nhau để xây lên “giấc mơ rau sạch”.

Để cho ra một cây rau sạch có thể “ăn ngay tại vườn”, ông Mèo cũng các hộ dân khác phải trải qua quy trình khá phức tạp, tuân thủ những nguyên tắc khắt khe, đặc biệt “nói không” với phân hóa học và thuốc trừ sâu. Đất trồng rau được xử lý và được kiểm tra từ các tổ chức. Thậm chí nguồn phân cũng phải "sạch", không lấy phân từ các vùng dịch bệnh. Nước tưới rau phải là nước đã qua xử lý.

Phó chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng cho biết, ông Mèo là người tiên phong trong phong trào rau hữu cơ ở Hội An. Tuy không được đào tạo bài bản qua trường lớp nhưng kiến thức về nông nghiệp của ông Mèo khá chặt chẽ.

Qua bốn năm quây vườn, đào đất gieo hạt, giờ đây vườn rau hữu cơ của ông Mèo cùng bà con đã lên tới trên 12.000m2, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục tấn rau sạch.

Rau củ miền núi ‘đổ bộ', bà nội trợ Hà Thành ‘tranh’ nhau mua(VietQ.vn) - Tại các hội chợ vùng miền được tổ chức tại Thủ đô, rất dễ dàng bắt gặp cảnh bà nội trợ xúm xít đứng mua trước quầy hàng rau củ quả miền núi.

Hơn những gì mong đợi, rau trồng ra tới đâu, được các nhà hàng, khách sạn, hội nghị đặt mua hết tới đó. Thậm chí, rau hữu cơ của ông Mèo bày bán ngoài chợ với giá cao gấp đôi người ta cũng mua hết.

Với những thành quả và kinh nghiệm mà ông Mèo tích lũy được sau nhiều năm trồng rau hữu cơ. Tháng 11 vừa qua, ông là 1 trong 3 người đại diện đoàn Việt Nam (ông là nông dân duy nhất trong đoàn) được chọn qua Ấn Độ tham dự sự kiện gặp gỡ những nông dân tiêu biểu về làm nông nghiệp hữu cơ trên toàn thế giới, do Liên đoàn Các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ quốc tế tổ chức. Tại diễn đàn này, ông đã trình bày tham luận dài gần 10 trang kể câu chuyện canh tác rau hữu cơ của mình trước các đại diện hơn 50 nước trên thế giới.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang