Nhớ thương tóp kho tương của mẹ

author 22:23 01/03/2012

Ai cũng có những kỉ niệm tuổi thơ của mình. Với tôi, đó là những ngày tháng khó khăn mà món tóp kho tương của mẹ gợi cho tôi nhớ về những kỉ niệm đó.

Ngày ấy, nhà tôi còn khó khăn nên nhiều hôm món tóp kho tương trở thành món chính, món mặn trong bữa cơm. Vào những ngày trời rét, món tóp kho tương ấy trở nên ngon lạ kỳ.

Mỗi khi mua mỡ về, mẹ lại để dành bát tóp lại. Khi thì dùng để nấu ốc với chuối và đậu, khi thì rim mắm, khi thì làm nhân quấy bánh đúc. Trong đó, tóp kho tương là món mà gia đình tôi thích hơn cả.

 

Tóp kho tương đơn giản chỉ là cho tóp vào xoong tương kho lên với gia vị. Nhưng để có nồi tóp kho tương ngon thì đầu tiên phải là công đoạn rán mỡ lấy tóp.

Mỡ mua về thái miếng vuông, nhỏ, mỏng vừa. Mẹ bảo, để tóp không cháy, mỡ trắng và thơm thì khi rán mỡ nên cho vào đó một dúm nhỏ muối trắng, một chút gừng tươi giã nhỏ. Đun lửa nhỏ và đảo liên tục cho mỡ ra đều.

Khi tóp đã hơi vàng thì tắt bếp và vớt tóp ra bát. Mỡ để nguội rồi cho vào âu dùng dần. Phần tóp cho vào nồi tương. Nêm thêm gia vị, bột ngọt cho vừa và cho lên  bếp đun chừng 5 phút là được.

Ngày xưa, quê tôi nhà nào cũng làm tương nên quanh năm ăn tương thay nước mắm. Ngày nay, họ không còn làm tương nữa. Nếu muốn ăn thì chỉ cần đi xe máy vài cây số tới chợ Bần là có loại tương Bần ngon thượng hạng. Tóp khi kho tương ăn sẽ dai dai, ngọt, đậm đà cùng với mùi vị hấp dẫn của tương. Trong bữa cơm mà có thêm ít rau thơm chấm với tóp kho tương thì không gì ngon bằng.

Ngày nay, khi được ra ngoài và thưởng thức nhiều món ăn ngon, đắt tiền nhưng những món ăn dân giã, giản dị như tóp kho tương của mẹ luôn nhắc tôi nhớ về quê hương, về gia đình, nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Phương Lam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang