Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận ồ ạt xuống phố

author 16:52 12/10/2015

Nho xanh không hạt được quảng cáo là nho Ninh Thuận đang được bán tại nhiều vỉa hè ở Hà Nội, điều đáng nói giá nho xanh rất rẻ chỉ 35.000 đồng/kg.

Tại vỉa hè tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mấy tuần nay xuất hiện hàng chục người bán nho xanh. Trên xe đạp, những chùm nho xanh to, nặng trĩu, xanh mướt được rao bán đồng giá 35.000 đồng/kg.

Nho xanh không nhãn mác được bán tại nhiều vỉa hè ở Hà Nội

Theo quan sát, rất nhiều người đi đường đã dừng lại mua mà không hề quan tâm đến nguồn gốc của loại nho này. Khi được hỏi về nguồn gốc loại nho này, nhiều người bán hàng rong quả quyết rằng: Đây là nho Ninh Thuận chính gốc.

"Nho được vận chuyển bằng xe tải ra các chợ đầu mối ở Long Biên, chợ đầu mối Đền Lừ rồi chúng tôi mua lẻ bán tại cho người dân. Giá rẻ là do nhập được hàng gốc, không qua trung gian, không chịu chi phí chợ và cửa hàng. Hiện nay đang là vụ mùa nho đỏ và nho xanh Ninh Thuận nên chúng tôi mua được giá”, một người bán hàng rong nói.

Mặc dù niêm yết mức giá bán 35.000 đồng/kg, nhưng khi có người trả giá 30.000/kg, nhiều cánh hàng rong vẫn tặc lưỡi bán cho khách bởi nếu để lâu, không có tủ lạnh bảo quản, nho rất dễ hư và không thể bán được.

Theo quan sát của PV, tại cuống quả nho ở nhiều chùm nho đã xuất hiện màu trắng nhạt, biểu hiện của úng nước do nho được ngâm hoặc ủ lạnh lâu ngày. Chỉ cần cầm lên và lắc nhẹ, nho sẽ rụng như sung.

Đi tìm câu trả lời cho nguồn gốc loại nho xanh siêu rẻ có phải là nho Ninh Thuận hay không, chúng tôi gặp chị Vũ Thị Hường, chủ buôn hoa quả tại chợ Đền Lừ và chợ đầu mối Long Biên. Theo chị Hường, không có chuyện nho xanh không hạt là nho Ninh Thuận, người dân đã bị cánh hàng rong lừa gạt, mua phải nho xanh Trung Quốc.

Chị này quả quyết: “Tôi chuyên nhập hàng hoa quả từ phía Nam vào chợ Đền Lừ và từ chợ Đền Lừ ra chợ đầu mối Long Biên, từ đầu năm đến nay chưa hề có hàng nho xanh Ninh Thuận bán buôn tại ruộng với giá dưới từ 35.000 - 65.000 đồng/kg chứ chưa nói gì đến giá bán lẻ 35.000 đồng tại Hà Nội. Toàn bộ hàng nho xanh được gánh hàng rong quảng bá là nho Ninh Thuận đều là nho có xuất xứ từ Trung Quốc được đưa về số lượng lớn và bán tại Hà Nội với mức giá rất rẻ.

Vị thương lái này nhấn mạnh: Nho Ninh Thuận có hai loại, nho đỏ và nho xanh đều có hạt, loại không hạt chưa thấy nhập ra ngoài Bắc. Nho xanh thường có vị hơi chua và quả nhỏ, chùm vừa phải. Thời điểm này, nho xanh Ninh Thuận mới vào mùa nên giá thường cao, giá nho xanh trung bình thương lái mua vào tại ruộng đã là từ 35.000 – 40.000 đồng/kg; loại ngon hơn, có giá từ 50.000 – 65.000 đồng/kg.

Tại một số cửa hàng, siêu thị, loại nho xanh đã được bày bán và được bọc thành từng chùm, mức giá của loại nho này dao động từ 65 – 80.000 đồng/kg. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, nho xanh Ninh Thuận khác với nho xanh Trung Quốc, nho Ninh Thuận quả thon nhỏ, có vị ngọt nhưng vẫn chua chứ không ngọt sắc như nho xanh Trung Quốc.

Một số chủ cửa hàng khuyên, người tiêu dùng nên để ý đến cuống quả nho bởi nếu bị ngâm nước hoặc ủ tủ lạnh, nho rất dễ rơi rụng, còn nếu nho không ủ lạnh sẽ không thể rơi rụng được.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang