Nhóm bác sỹ bị cáo buộc giết 300 người gây chấn động

author 07:13 23/02/2014

Cảnh sát và cơ quan công tố Brazil điều tra nghi án 8 nhân viên y tế tại một bệnh viện lớn giết hơn 300 bệnh nhân để giải quyết tình trạng quá tải trong khoa của họ.

Ở khoa bỏng Bệnh viện Universitario Evangelico, thành phố Curitiba ở nam Brazil, công tác khám chữa bệnh diễn ra bình thường. Vài cậu bé chăm chú theo dõi phim hoạt hình, với những cánh tay, chân và đầu băng bó che thương tích do pháo hoa gây ra trong dịp năm mới vừa qua. Phần lớn bệnh nhân chữa trị theo chế độ dịch vụ y tế quốc gia của Brazil – Hệ thống y tế thống nhất (Unified Health System) và đang hồi phục dần. Nhưng chính Universitario Evangelico - bệnh viện tư nhân lớn nhất bang Parana - cũng đang cố gắng hồi phục từ một thảm kịch nghiêm trọng, BBC đưa tin.

Nghi án các bác sĩ giết người Gần một năm trước, bệnh viện Universitario Evangelico hứng cơn "địa chấn" khi cảnh sát bắt hàng loạt nhân viên thuộc khoa Chăm sóc đặc biệt của bệnh viên vì nghi họ giết 7 bệnh nhân.

Nhóm nghi phạm bao gồm trưởng khoa Virginia Soares de Souza cùng 3 bác sĩ, 3 y tá và một bác sĩ trị liệu vật lý.

Các điều tra viên khẳng định 8 nghi phạm cung cấp thuốc làm giãn cơ và tắt máy thở khiến bệnh nhân lìa đời để "giải phóng" giường cho bệnh nhân khác. Cảnh sát đã nghe trộm điện thoại của bà Souza để thu thập chứng cứ. Vụ tai tiếng thu hút sự chú ý của công chúng Brazil tới mức truyền hình đã phỏng vấn bác sĩ Souza.

“Tôi chưa từng rút ngắn cuộc đời của bất kỳ ai. Tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ chuyên môn như mọi bác sĩ khác”, bà Souza trả lời chương trình truyền hình Fantastico hồi tháng 7/2013. 10 phụ nữ tàn ác nhất trong lịch sử Là một trong những nữ sát nhân hàng loạt khét tiếng nhất lịch sử nước Mỹ, Belle Gunness giết chồng, bạn trai và con ruột để chiếm đoạt tài sản, tiền bảo hiểm. Cảnh sát và các công tố viên tiếp tục điều tra hơn 300 trường hợp tử vong khác sau khi nhiều gia đình lên tiếng về cái chết bí ẩn của thân nhân trong khoa Chăm sóc đặc biệt.

Nếu họ kết luận 8 nghi phạm liên quan tới 300 trường hợp ấy, số nạn nhân của Souza sẽ lớn hơn số người mà Harold Shipman, một bác sĩ người Anh, từng hạ sát. Shipman đoạt mạng khoảng 250 bệnh nhân. Người nghèo chịu thiệt nhất 8 nghi phạm đang chờ xem quan tòa hay ban bồi thẩm sẽ xét xử vụ án động trời. Theo luật pháp Brazil, ban bồi thẩm thụ lý án giết người cấp độ một và hai sẽ được đưa ra ban bồi thẩm, trong khi những tội ác nhẹ hơn (như ngộ sát) sẽ do một thẩm phán xét xử. Trong thời gian chờ đợi phiên tòa, bệnh viện đang cố gắng lấy lại danh tiếng.

“Tất nhiên mọi người đều lo lắng”, bác sĩ Jurandir Marcondes Ribas Filho, giám đốc mới của bệnh viện, cho biết. Universitario Evangelico là bệnh viện lớn nhất của bang Parana, tiếp nhận một nửa số người bị thương vì tai nạn ở bang.

Mới đây bệnh viện đã xây dựng ngân hàng da thứ tư của Brazil và tiến hành 20 ca cấy ghép da trong bốn tháng.  Ông Jurandir Marcondes Ribas Filho, giám đốc bệnh viện, thừa nhận rằng bệnh viện đang gặp thách thức lớn trong hoạt động gây quỹ để chữa bệnh cho người nghèo. Ảnh: BBC “Vụ án khiến hình ảnh bệnh viện hoen ố, nhưng gây quỹ là khó khăn lớn nhất. Đối tượng chính của bệnh viện là những người thuộc tầng lớp nghèo nhất, nên chính những người này chịu thiệt thòi”, Filho giải thích.

Theo thông tin từ bệnh viện, khi vụ bê bối vỡ lở, lượng bệnh nhân tự chi trả tiền khám chữa bệnh giảm 50%. Filho nói thêm rằng các công tố viên thu 2.000 hồ sơ y tế để điều tra. 30% số hồ sơ ấy chưa được thanh toán. Điều đó có nghĩa là bệnh viện không thể thu tiền từ những hồ sơ này. Khoa chăm sóc đặc biệt thay thế toàn bộ nhân sự.

Thuốc giảm đau aspirin có thể gây chảy máu trong, một số vaccine không phát huy tác dụng trong việc ngừa bệnh là những sự thật mà bác sĩ hiếm khi nói với bệnh nhân. Vụ điều tra chưa từng có tiền lệ Một quan tòa của thành phố Curitiba cho phép Souza và những bác sĩ liên quan tại ngoại trong khi các chuyên gia pháp luật nghiên cứu vụ án. Brazil cho phép nghi phạm ở nhà để chờ phiên xử nếu quan tòa đánh giá nghi phạm không có khả năng bỏ trốn hoặc không thể đe dọa người dân. 

Elias Assad, luật sư của bác sĩ Souza, tin rằng vụ án sẽ kết thúc sớm. “Chúng tôi sẽ chứng minh Souza không hề gây tội ác và câu chuyện sẽ nhanh chóng kết thúc”, Assad trả lời kênh truyền hình G1 Globo. Nhưng cơ quan công tố nhận định quá trình điều tra có thể kéo dài tới 5 năm.

Theo Fernanda Nagl Garcez, một công tố viên của bang, đây là cuộc điều tra chưa từng có tiền lệ. “Quy trình này cần rất nhiều thời gian. Mỗi hồ sơ là một trường hợp rất phức tạp, và chúng tôi cần xem xét 300 trường hợp như vậy. Thật không may vì quá trình điều tra không thể diễn ra nhanh chóng”, Garcez giải thích. Theo công tố viên Fernanda Nagl Garcez, quá trình điều tra 8 nghi phạm có thể kéo dài tới 5 năm.

Gia đình nạn nhân chờ đợi khắc khoải Manrique Manoel Neiva Negrao, 73 tuổi, là một trong 7 nạn nhân của nghi án mà cảnh sát đang điều tra. Ông điều trị ở Khoa chăm sóc đặc biệt sau khi cắt khối u trong bụng vào tháng 1/2012. Anh Mauricio, con trai của cụ Negrao, cho biết, vợ của anh thăm cụ vào 6/2/2012. Lúc đó cụ vẫn còn khỏe mạnh và rất muốn ra khỏi bệnh viện. Nhưng cụ qua đời vào tối 7/2/2012. “Bố tôi luôn rất hoạt bát và mạnh mẽ. Tôi nhớ ông chưa từng ốm trước khi vào bệnh viện này”, Mauricio kể.

Bác sĩ Souza khẳng định bà không liên quan tới cái chết của ông Negrao cũng như các bệnh nhân khác. Anh Mauricio cho biết, sau khi biết cảnh sát bắt Souza và 7 nghi phạm khác, anh và anh trai đã báo cáo sự việc với Cảnh sát chuyên về tội phạm y tế (Nucrisa). “Giờ chúng tôi phải chờ đợi tới khi người tố cáo cuối cùng cung cấp lời khai, để quan tòa quyết định họ sẽ đưa vụ án ra ban bồi thẩm hay không”, Mauricio nói.

Giống như Mauricio, hơn 300 gia đình khác cũng đang chờ đợi một phán quyết. Về phía bệnh viện, các bác sĩ, y tá và nhân viên điều dưỡng đang cố gắng khôi phục niềm tin của công chúng. “Tôi không thể dự đoán kết quả của cuộc điều tra.

Bệnh viện đã trải qua một năm rất khó khăn và vẫn đang tiếp tục đối mặt với những thách thức. Chúng tôi đang nỗ lực cứu vãn hình ảnh của một bệnh viện từng tồn tại gần 60 năm", 

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang