Nhóm bạn trẻ và giấc mơ ‘thanh lọc’ bầu không khí ô nhiễm tại Hà Nội

author 15:47 28/11/2017

(VietQ.vn) - Xanh Hà Nội là tên gọi của nhóm các bạn trẻ có chung giấc mơ trồng mới 1 triệu cây xanh để góp phần giải quyết vấn đề không khí ô nhiễm tại Hà Nội.

Trong thời gian vừa qua, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm khi mà mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng. Trước bối cảnh đó, Xanh Hà Nội đã ra đời với giấc mơ ‘thanh lọc’ bầu không khí Hà Nội bằng việc trồng mới 1 triệu cây xanh trên khắp các quận huyện trong vào ngoại thành.

Với dự án này, đối tượng hưởng lợi trực tiếp chính là người dân thành phố. Thông qua đó, Xanh Hà Nội muốn lan tỏa ý thức và tinh thần trồng cây cho người dân trong thành phố, đặc biệt là giới trẻ, hướng đến một Hà Nội xanh – sạch – đẹp, giải quyết một phần vấn đề ô nhiễm không khí đang trở nên báo động ở khu vực đô thị. 

Chia sẻ về sự ra đời của ý tưởng Xanh Hà Nội, Minh Ngọc – một trong bốn founders của Xanh Hà Nội cho biết: “Xanh Hà Nội được truyền cảm hứng từ Video trồng 66 triệu cây xanh trong 12 giờ của Ấn Độ, sau đó mình cùng Vân, Thức và Văn, với sự cố vấn của thầy giáo Nam Nguyễn, đồng thời là nhà tài trợ vốn đối ứng cho các dự án của Xanh Hà Nội, đã mạnh dạn đem ý tưởng trên về thực hiện tại Việt Nam. Ban đầu các thành viên đến với nhau với mong muốn được “lao động chân tay”, được “đổ mồ hôi”, dành thời gian ý nghĩa hơn vào cuối tuần. Nhưng chỉ trong 1 thời gian ngắn, dự án đã nhanh chóng mở rộng quy mô trồng hàng chục đến hàng trăm cây, và sắp tới là 1000 cây, với sự góp sức của nhiều tình nguyện viên địa phương”.

 Xanh Hà Nội và giấc mơ thanh lọc bầu không khí ô nhiễm tại Hà Nội 

Hiện tại,  nhóm thành viên chủ chốt của Xanh Hà Nội là 11 người, số lượng tình nguyện viên tham gia vào các sự kiện mà Xanh Hà Nội tổ chức thì đã lên tới gần 100 người. Ban đầu, Xanh Hà Nội hoạt động chủ yếu dựa trên sự đóng góp của các cá nhân, tuy nhiên sau khi đi vào hoạt động, với mục tiêu đầy nhân văn, Xanh Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, trường đại học và hỗ trợ về mặt tài chính của Quỹ Sáng kiến thủ lĩnh Đông Nam Á (YSEALI)

Hằng tuần Xanh Hà Nội vẫn thường xuyên tổ chức các buổi trồng cây tại trường học, khu dân cư, bệnh viện, các bãi đất trống… trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó, các sự kiện nổi bật có thể kể đến là: Tháng 8-9/2017 Trồng được 300 cây xanh ở Quận Hoàng Mai và Quận Thanh Trì; Tháng 10 Trồng 40 cây ở Bãi giữa sông Hồng; Tháng 11 Trồng 60 cây ở Đại học Thủ đô, Khu tái định cư Tân Triều

 Hằng tuần, Xanh Hà Nội vẫn thường xuyên tổ chức các buổi trồng cây trên địa bàn thành phố Hà Nội 

 Bên cạnh việc trồng cây, các thành viên và tình nguyện viên của Dự án sẽ trực tiếp đảm bảo việc chăm sóc cây trồng trong 1 - 2 tháng đầu tiên để đảm bảo cây có khả năng sinh trưởng, sau đó sẽ tiến hành bàn giao lại cho chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp tục chăm sóc, sử dụng. Dự án hi vọng có thể nhân rộng mô hình thể thực hiện được hiệu quả ở nhiều quận, huyện khác của Hà Nội; đồng thời lan tỏa tinh thần trồng cây đến tất cả mọi người.

Trong thời gian tới, Xanh Hà Nội tiếp tục thực hiện các dự án trồng cây cuối tuần, kêu gọi nguồn lực từ các cá nhân và doanh nghiệp để cùng tham gia hỗ trợ. Ngoài ra Xanh Hà Nội cũng đang ấp ủ và lên kế hoạch triển khai thêm các công trình công cộng về cây xanh khác.

Sự kiện: "Trồng Mới 1000 Cây Xanh Tại Hà Nội" diễn ra vào ngày 3/12/2017

Trong khuôn khổ dự án phổ biến và nâng cao ý thức của người dân thủ đô về một môi trường sống xanh, tổ chức tình nguyện phi lợi nhuận Xanh Hà Nội, sẽ phối hợp với Quỹ Sáng Kiến Thủ Lĩnh Trẻ Đông Nam Á, Đại Sứ Quán Hoa Kỳ và Hội Cựu Học Sinh Thầy Nam Nguyễn, đồng tổ chức chương trình: "Trồng Mới 1000 Cây Xanh Tại Hà Nội"

Chương trình được thực hiện trên cơ sở dự án xã hội, hoàn toàn với mục đích phi lợi nhuận, hướng tới mục tiêu phát triển môi trường sống xanh-sạch-đẹp, gây dựng ý thức, trách nhiệm và tinh thần trồng cây cho người dân thành phố, đặc biệt là giới trẻ.

Chương trình sẽ được đồng tổ chức vào lúc 08:00-11:00 ngày 03/12/2017, tại 4 địa điểm tại Hà Nội như sau: Trường Cao Đẳng Nghề Công Nghệ Cao, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm; Trường Đại Học Thủ Đô, Đạc Tài, Mai Đình, Sóc Sơn; Đường Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì; Trường Cao Đẳng Công Nghệ và Thương Mại Hà Nôi, Tân Lập, Đan Phượng

Trong chương trình trồng cây ngày 3/12/2017, Xanh Hà Nội ưu tiên chọn 2 giống cây là sấu và xoài, là loại cây sinh trưởng nhanh, thích nghi tốt với môi trường và khí hậu địa phương, cho tán lá dày, rộng phù hợp với mục tiêu giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn trong thành phố. Các tình nguyện viên sẽ được tự mình đào hố, trồng cây và thực hiện việc chăm sóc cây giống trong vòng 2 tháng kể từ 3/12/2017, trước khi bàn giao lại cho địa phương.

Ban tổ chức nhiệt liệt hoan nghênh mọi sự đóng góp về nhân sự, truyền thông, tổ chức cũng như tài chính cho chương trình Trồng Mới 1000 Cây Xanh Tại Hà Nội ngày 03/12/2017. Mọi thông tin đóng góp, xin liên hệ với fanpage Xanh Hà Nội, hoặc trực tiếp với Minh Ngoc 097 590 5295. 

 

WHO cảnh báo về ô nhiễm không khí đáng báo động ở Hà Nội(VietQ.vn) - Vừa qua, WHO đã có thư gửi đến nhân viên của họ để cảnh báo về vấn đề ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm tại Hà Nội thời gian gần đây.
Vân Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang