Miến sợi quá dai do chứa nhiều nhôm tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

author 06:55 10/04/2015

(VietQ.vn) - Nhôm nhiều hơn cho phép, được phát hiện trong những sợi miến dai hơn bình thường, có khả năng gây ra cho con người những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó có bệnh về thần kinh, gan, thiếu máu hay loãng xương.

Miến là một trong số những thực phẩm không thể thiếu của rất nhiều gia đình, tuy nhiên khi liều lượng nhôm được phát hiện trong miến cho thấy vượt quá tiêu chuẩn cho phép, nhôm làm cho sợi miến được dai hơn, cũng có thể gây hoang mang cho người tiêu dùng vì những ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo tin từ báo Sina (Trung Quốc), gần đây qua kiểm tra 9 loại thực phẩm không đạt chuẩn, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Bắc Kinh đã phát hiện ra có đến 4 loại thuộc mặt hàng miến sợi lượng nhôm vượt tiêu chuẩn cho phép, đáng nói là có sản phẩm miến sợi kiểm tra thấy liều lượng nhôm nhiều gấp 7 lần cho phép. 9 loại thực phẩm không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm này đã bị Cục cho thu hồi và yêu cầu ngừng kinh doanh.

Nhôm dư thừa trong miến tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

Nhôm dư thừa trong miến tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

Một chuyên gia trong ngành thực phẩm cho biết, để cho sợi miến được dai hơn, một số cơ sở sản xuất đã cho nhiều hàn the vào trong khi chế biến, và dẫn đến lượng nhôm dư thừa so với quy định.

Lượng nhôm này sẽ được tích lũy, lắng lại trong cơ thể con người, sau đó đầu độc hệ thần kinh với các bệnh như Alzheimer, Parkinson và đa xơ cứng, nó cũng là nguyên nhân gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già, và các bệnh khác như bệnh về gan, thiếu máu, loãng xương, vv. Nhôm dư thừa còn đặc biệt nguy hiểm với sức khỏe của trẻ em đang trong giai đoạn trưởng thành, phát triển.

Theo tiến sĩ Lâm Văn Mân - Trưởng phòng Nghiên cứu, phát triển và Chuyển giao công nghệ, Viện An toàn thực phẩm: Để phân biệt giữa miến “sạch” và miến không nhiễm hóa chất rất khó nếu không đưa mẫu đi phân tích. Với người tiêu dùng cách nhận biết chủ yếu do cảm quan. Thứ nhất, nếu miến nguyên chất có màu xám đậm. Không nên chọn những miến có màu trắng quá vì trên thị trường có một số loại miến sử dụng hóa chất để tẩy rửa. Thứ hai, khi ăn miến nếu miến nhiễm hàn the sẽ dai hơn so với miến bình thường.

Trang Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang