Nhóm quốc gia thu nhập trung bình: Việt Nam dẫn đầu về chỉ số ĐMST

author 17:54 24/01/2020

(VietQ.vn) - Việt Nam được xếp đầu bảng về chỉ số đổi mới sáng tạo trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp.

Theo báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2019 (Global Innovation Index 2019) được thực hiện bởi tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), Đại học Cornell (Mỹ) và trường Kinh doanh ISEAD, Việt Nam được xếp đầu bảng về chỉ số đổi mới sáng tạo trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp.

 
Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu là báo cáo thường niên được thực hiện bởi WIPO và các đối tác nhằm đánh giá một cách đa chiều những tiến bộ trong đổi mới sáng tạo của các quốc gia.
 

Chỉ số này đánh giá tổng hợp cả các chỉ số về đầu vào và đầu ra, bao gồm những chỉ số về thể chế, nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng, sự phức tạp và cấu trúc thị trường (quy mô thị trường, các công cụ tài chính, đầu tư, nợ…), năng lực và kết nối của doanh nghiệp phục vụ đổi mới sáng tạo vi, sản phẩm đầu ra của hoạt động khoa học (xuất bản, bằng phát minh sáng chế) và các sản phẩm sáng tạo khác.

 Ảnh chụp màn hình danh sách các quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng

Theo xếp hạng này, Việt Nam đứng thứ 42 trong tổng số 129 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xếp hạng cao như vậy trong một bảng xếp hạng toàn cầu.

Đặc biệt, Việt Nam, cùng với Singapore, Thái Lan và Philipines là các quốc gia thuộc khu vực ASEAN được đánh giá là có thành tích ‘tốt hơn kỳ vọng’ trong mức thu nhập của mình. Cũng theo bảng xếp hạng này, Thụy Sĩ xếp thứ nhất và theo sau là Thụy Điển, Mỹ, Hà Lan và Vương quốc Anh (top 5).

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang