Nhóm thanh niên cầm hung khí chặn ô tô xin tiền có thể chịu mức phạt nào?

authorĐỗ Thu Thoan 08:15 31/12/2017

(VietQ.vn) - Tối 29/12/2017, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip ghi lại trực tiếp cảnh nhóm thanh niên đứng trên đường cao tốc, mang theo hung khí chặn đầu ô tô để xin tiền tài xế.

Sự kiện: Thời sự

Thông tin báo Vietnamplus đăng tải, liên quan đến vụ việc nhóm thanh niên cầm hung khí chăn đầu ô tô xin tiền tài xế, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Hành vi của các đối tượng trong clip đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 2 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 Bộ Luật Hình sự và tội gây rối Trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật hình sự.

nhom-thanh-nien-cam-hung-khi-chan-o-to-xin-tien-co-the-chiu-muc-phat-nao

Nhóm thanh niên chặn đường xin tiền tài xế ô tô trên cao tốc. Ảnh: Cắt từ Clip. Nguồn: Facebook

Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng. Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được tiền gần của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 Bộ luật hình sự 1999 (hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù).

Tuy nhiên, cũng theo ông Thơm, để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Trong trường hợp Cơ quan công An không làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các các bị hại không trình báo thì vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 Bộ luật hình sự (mức hình phạt từ 2 đến 7 năm), báo Vietnamplus thông tin.

Trước đó, theo báo Vnexpress, khoảng 22h ngày 29/12, hơn 10 thanh niên cầm dao, kiếm, mã tấu dàn hàng ngang giữa cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua huyện Phù Ninh, Phú Thọ). Khi thấy ôtô chạy qua, nhóm cầm dao, kiếm xông vào uy hiếp tài xế và hét lớn “xin tiền”. Những người còn lại cầm kiếm đi lòng vòng xung quanh.

Toàn bộ vụ việc được một thành viên trong nhóm phát video trực tiếp trên mạng xã hội. Những người này còn liên tục chửi bới, thách thức người khác và đếm tiền “xin” được trước ống kính máy quay.

Hầu hết xe đi qua đoạn đường này bị chặn lại “xin tiền”. Tài xế phải đưa tiền mới được đi tiếp. 

Ngay trong đêm qua, đại tá Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Công tỉnh Phú Thọ, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, phối hợp với Công an huyện Phù Ninh truy bắt nhóm thanh niên. Đến sáng nay, 9 trong số 11 thanh niêm tham gia trấn lột bị bắt giữ.

“Cảnh sát đã thu giữ hung khí và khoảng 600.000 đồng nhóm thanh niên chiếm đoạt được”, một lãnh đạo huyện Phù Ninh nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang