Mưa bão, người dân nên chuẩn bị gì?

author 14:07 01/10/2013

(VietQ.vn) - Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, thiên tai bất thường, việc chuẩn bị các vật dụng cần thiết để giảm thiểu các tác hại do thiên tai gây ra là rất quan trọng.

Để giảm thiểu thiệt hại, đối phó với thiên tai, bão lũ, mất điện dài ngày, giao thông bị chia cắt, nhiều vật dụng có thể hỗ trợ, khắc phục các sự cố ngay trước mắt cũng như lâu dài.

Thiet bi chieu sang

Thiết bị chiếu sáng cần chuẩn bị trước khi có dự báo thiên tai. Ảnh minh họa

Dưới đây Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số vật dụng mà các hộ gia đình nên chuẩn bị khi có dự báo thiên tai sắp diễn ra.

Nhóm thiết bị duy trì thông tin liên lạc, chiếu sáng

Trong những ngày mưa bão, việc mất điện do sự cố, cắt điện trên diện rộng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện là điều khó tránh khỏi, đảm bảo thông tin liên lạc sẽ rất khó khăn.

Để duy trì liên lạc được thường xuyên, vấn đề đặt ra làm thế nào để có được nguồn điện "nuôi" thiết bị thông tin như điện thoại di động, điện thoại cố định, bộ đàm trước nguy cơ hết pin. Các vật dụng có thể đáp ứng, giải quyết được trước mắt vấn đề như bộ lưu điện, sử dụng bộ chuyển đổi nguồn điện từ điện acquy 12V ra nguồn điện 220V, các thiết bị lưu điện dùng để sạc cho điện thoại di dộng.

Các thiết bị chiếu sáng cần thiết có thể sử dụng khi bị mất điện: đèn sạc lưu điện, đèn pin, đèn cầy, đèn đốt dầu hỏa, đèn măng sông...

Nhóm vật dụng y tế, thực phẩm

Trước, trong và sau bão, các gia đình nên chuẩn bị kỹ lưỡng lương thực, tránh tìn trạng lương thực bị khan hiếm hoặc “đội giá”. Khi thiên tai diễn ra, đặc biệt là mưa bão kéo dài, nguồn cung lương thực eo hẹp, trong khi nhu cầu vẫn tăng cao cộng với tình trạng ngập úng kéo dài, giao thông bị chia cắt sẽ rất khó khăn cho đời sống sinh hoạt nếu không chuẩn bị trước lương thực.

Tu thuoc gia dinh voi nhieu loai thuoc can thiet

Những loại thuốc cần thiết chuẩn bị trước khi có thông tin mưa, bão, thiên tai. Ảnh minh họa

Các thực phẩm cần chuẩn bị như: Rau xanh, thực phẩm khô như gạo, miến, mỳ, khoai lang, khoai tây, thịt đông lạnh, cá khô, lạc, đậu…

Bên cạnh đó, cần tích trữ nước sạch, hợp vệ sinh hoặc các vật dụng lọc nước có hệ thống lọc khử khuẩn.

Điều cần lưu ý là, khi đã chuẩn bị kỹ các thực phẩm, việc bảo quản cũng rất quan trọng, nếu việc bảo quản không đúng, có thể thực phẩm cũng là nguồn cơn gây ra các loại bệnh không mong muốn.

Trong điều kiện mưa bão kéo dài, tình trạng dịch bệnh cũng diễn biến phức tạp. Một số bệnh như tiêu chảy, đau mắt, virut… phát triển và các công trùng có hại cũng phát triển mạnh. Chuẩn bị trước một số hóa chất, thuốc men sẽ giúp các gia đình chủ động phòng tránh được bệnh tật cho mình. Điều này rất cần thiết đối với gia đình có trẻ em, người già hoặc ở vùng xa xôi, hẻo lánh.

Những sản phẩm đóng hộp như mỳ tôm, thực phẩm đóng hộp như thịt, cá, sữa… rất cần thiết, cung cấp đủ năng lượng và đảm bảo vệ sinh khi dùng, dù thiên tai diễn ra kéo dài.

Một số loại thuốc nên chuẩn bị như thuốc trị các bệnh về đường ruột, thuốc cảm cúm và một số thuốc hỗ trợ khác như dầu gió, thuốc nhỏ mắt.

Bảo Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang