Nhộn nhịp hàng mã trước ngày “tiễn ông Táo về trời”

author 09:13 21/01/2013

(VietQ.vn) - Còn khoảng 2 tuần nữa mới tới ngày ông Công, ông Táo nhưng nhiều gia đình đã chuẩn bị “đồ lễ” để biếu ông Công, ông Táo rất chu đáo, với ý nguyện các ông về trời an toàn, tấu xin Ngọc Hoàng cho một năm mới nhiều tài lộc, thuận lợi, bình an.

Cũng như mọi năm, vào dịp 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam tùy hoàn cảnh mà chọn lựa những cách thể hiện tâm đức với ông Công, ông Táo. Qua đó, gửi gắm niềm mong ước của gia chủ tới đức Chúa Trời, xin nhiều thuận lợi và bình an cho năm mới.

Đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng, vào dịp này, hàng mã phục vụ cho ngày ông Công, ông Táo về trời bày bán bắt mắt, phong phú, đủ chủng loại từ mũ, quần áo, giày dép, cá chép giấy, cá chép nhựa…

Hàng mã cho ngày ông Công, ông Táo bắt đầu nhộn nhịp. Ảnh: N. N
Hàng mã cho ngày ông Công, ông Táo bắt đầu nhộn nhịp. Ảnh: N. N

Năm nay dù kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng ngày ông Công, ông Táo được dự đoán hàng hóa vẫn bán chạy, thậm chí tư thương còn cho rằng, lượng tiêu thụ hàng mã sẽ tăng hơn so với cùng thời kỳ năm trước từ 10 – 15%.

Bà Bùi Thị Phương – một tư thương bán hàng mã trên Hàng Mã (Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho rằng, nhu cầu mu vàng mã, đồ lễ phục biếu ông Công, ông Táo năm nay sẽ tăng nhẹ. Giá sẽ tăng thêm từ 20 – 30% so với năm trước.

“Hàng đã đưa vào đầy trong kho, kể cả khách mua tới hàng trăm bộ một lúc cũng có. Nhưng giá năm nay nhỉnh hơn năm trước và hàng ngày càng làm đẹp hơn”, bà Phương cho biết.

Nhiều gia đình có điều kiện sắm tới vài triệu đồng tiền hàng mã, biếu ông Công, ông Táo. Ảnh: N. N
Nhiều gia đình có điều kiện sắm tới vài triệu đồng tiền hàng mã, 'biếu' ông Công, ông Táo. Ảnh: N. N

Cũng theo bà Phương, việc giá hàng mã có thể vẫn tăng nhưng sức mua vẫn sẽ lớn. Điều này có nguyên nhân từ việc càng khó khăn trong đời sống, trong làm ăn thì nhiều người lại hướng về tâm linh với mong muốn được thanh thản, gửi gắm những mong ước, mong được giúp đỡ từ phía Chúa Trời. Hơn nữa, những hàng hóa phục vụ tâm linh, đặc biệt là hàng vàng mã, giá thế nào, người tiêu dùng mua thế ấy, không mặc cả. Vì sợ, nếu mặc cả sẽ không may mắn, sợ bị quở trách.

Chị Nguyễn Thị Vui ở Thụy Khuê – Tây Hồ - Hà Nội cho biết, chuẩn bị cho ông Công, ông Táo về trời, năm ngoái chị mua hết 500.000 đồng mà hàng đã đẹp rồi. Năm nay, chi gần triệu đồng mà hàng vẫn chưa ưng ý. Đó là chưa kể đúng ngày còn phải mua cá chép sống.

“Sợ mất thiêng nên không dám mặc cả với người bán. Nhưng cứ với cái đà này, chắc giá còn đẩy lên tiếp vào năm sau. Như vậy thì tệ hại lắm”, chị Vui than thở.

Từ hai năm nay, Iphone, Ipad bằng giấy rất được ưa chuộng sử dụng trong những dịp cúng lễ. Ảnh: N. N
Từ hai năm nay, Iphone, Ipad bằng giấy rất được ưa chuộng sử dụng trong những dịp cúng lễ. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại phố Hàng Mã, khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Quạt… thuộc quận Hoàn Kiếm – Hà Nội, hàng mã khoe sắc màu đủ loại. Năm nay, một bộ lễ biếu ông Táo có giá từ 120.000-180.000 đồng/bộ, nếu lấy luôn bộ cúng ông táo kèm theo bộ cúng cho đêm 30 nữa thì có giá 200.000 – 230.000 đồng/bộ; cá chép đơn loại to có giá 180.000 đồng/con, cá chép loại nhỏ được bán với giá 150.000 đồng/cặp.

Chị Hải – nhân viên bán hàng tại số 87 Hàng Mã cho biết, năm nay tưởng khó khăn người dân sẽ không mua nhiều hàng mã. Tuy nhiên, từ vài ngày nay, hàng về tới đâu là bán được tới đó. Giá cả có phần nhỉnh hơn vì công vận chuyển và vật liệu cũng đã tăng.

“Ở đây lấy hàng chuẩn từ Thuận Thành (Bắc Ninh) nên nhiều khách quen đến mua và rất thích. Tuy giá có hơi cao so với hàng ở nơi khác nhưng vẫn bán được. Ngoài hàng ở Thuận Thành, hàng mã có nguồn gốc từ Thường Tín (Hà Nội) cũng đẹp nhưng năm nay không lấy. Hàng Trung Quốc rẻ, đẹp về mẫu mã nhưng có vẻ người dân không còn thích mua như những năm trước”, chị Hải nói.

Ngoài những bộ biếu ông Công, ông Táo như thường thấy, gần một năm trở lại đây, hàng mã tô điểm thêm nhiều sản phẩm mới như đồ điện tử, iPhone, iPad, xe SH, nhà lầu… tất cả đều bằng giấy.

Nhiều khách mua hàng hay có quan niệm"trần sao, âm vậy", mua máy tính bảng, iPhone 4, 5 để các ông Táo..."tấu chương" cho thuận tiện. Mỗi sản phẩm giá cũng không quá đắt nên có thể mua thêm biếu ông Công, ông Táo.

Hồng Anh

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang