'Trò ảo thuật' nhộng tằm thối đen ngâm hoá chất biến thành vàng óng

author 20:47 25/10/2016

(VietQ.vn) - Những con nhộng tằm chết, đen xì được “phù phép” biến thành những con nhộng tằm ngâm hóa chất vàng óng rất bắt mắt người mua.

Nhộng tằm là một món ăn được rất nhiều người ưa thích, mang lại độ đạm cao. Nhiều người tin dùng nhộng tằm vì nghĩ rằng đây là loại thực phẩm an toàn, vệ sinh nhất bởi nó được bao bọc bên trong kén tằm. Tuy nhiên, những con nhộng tằm tràn lan ngoài chợ đều không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thậm chí, có cơ sở còn ngâm tẩm những loại hóa chất để biến nhộng tằm chết thối thành rất bắt mắt.

Để tìm hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm nhộng tằm, nhóm Pv VietQ có tìm đến làng Vọng Nguyệt, xã Tam Giang (Yên Phong - Bắc Ninh), nơi nổi tiếng với nghề nuôi tằm dệt vải. Trong vai thương lái đi tìm mua nhộng tằm với số lượng lớn về để đổ buôn cho các chợ, chúng tôi được những hộ dân nuôi tằm ở đây giới thiệu rất nhiều loại nhộng tằm. Nhộng loại một hiện nay có giá bán buôn từ 160.000 đến 180.000đ/kg, ra đến thị trường thì giá dao động từ 230.000 đến 250.000đ/kg. Tuy nhiên đây là loại nhông sạch. Theo những hộ dân ở đây, loại nhộng này bé, có màu vàng nhạt. Những con nhông chết được họ chọn ra khá kĩ lưỡng.

nhộng tằm ngâm hóa chất

Những con nhộng tằm chết thâm đen, trương phình

Người dân ở đây có giới thiệu đến một số nhà trong làng có loại nhộng chỉ có giá từ 55.000đ đến 60.000đ/kg. Tìm đến những hộ gia đình này, chúng tôi được biết đây là loại nhộng đã kéo sợi nên to hơn, đã chết và được luộc, nên có giá rẻ. Những con nhộng này đều được ngâm nước để căng mọng, tuy nhiên chúng đều đã thâm đen và nhìn không mấy cảm tình.

Khi được hỏi tại sao những con nhộng bày bán ngoài chợ cũng to, căng mọng như ở đây nhưng lại trắng hơn, không thâm đen như này thì những hộ gia đình này không ngại ngần chia sẻ với chúng tôi: “muốn trắng thì phải ngâm thuốc tẩy trắng, còn trắng nhiều hay trắng ít thì túy lượng thuốc mình cho vào. Tuy nhiên ai yêu cầu tẩy trắng để dễ bán hơn thì chúng tôi mới làm”.

nhộng tằm ngâm hóa chất

Những con nhộng tằm được các tiểu thương ngâm tâm hóa chất tẩy trắng

Quả thực chỉ sau 3phút khi mà người bán hàng này ngâm thử cho chúng tôi xem thì những con nhộng có sự chuyển màu rõ rệt. Từ màu thâm đen của con nhộng chết nay đã chuyển sang trắng hơn không khác gì những con nhộng loại 1 kia. Khi được hỏi về loại thuốc mà họ cho vào là thuốc gi thì họ đều chỉ cho biết đây là thuốc tẩy trắng thực phẩm, có thể mua dễ dàng ở các khu chợ.

Tìm đến một hộ gia đình khác cũng kinh doanh nhộng tằm đã chết, thì cũng những chiếc thùng xốp lớn chứa đầy nhộng tằm to như ngón tay út. Tuy nhiên, đáng chú ý sự xuất hiện của chúng tôi đúng lúc người đàn ông này đang sơ chế lại những thùng nhộng. Theo quan sát thực tế, khi bơm nước để sục rửa thì những thùng nhộng này tràn ra một loại nước có màu vàng đục. Đặc biệt, ở khu sơ chế này có mùi hôi thối khó chịu kết hợp với một mùi hắc. Người đàn ông này cũng khẳng định và lấy nhộng đã qua tẩy trắng để giới thiệt sản phẩm.

Theo quan sát của chúng tôi, đây là loại chất bột màu trắng, hòa vào nước để có thể tẩy trắng thực phẩm. Loại bột này có mùi rất hắc, nếu hít sâu có thể dẫn đến đau đầu, chóng mặt. Những người bán hàng này cũng cảnh báo luôn với chúng tôi rằng; “ nếu cần thiết có mẫu hàng đẹp thì hãy dùng loại thuốc này còn không thì cứ để nguyên xơ mà bán”.

Để tìm hiểu rõ hơn về độc hại của loại chất này, chúng tôi có tìm đến PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa hóa học, trường Đại học KHTN. Ông cho biết: “thông thường người ta dùng natri sunfit để tẩy trắng thực phẩm, ví dụ như miến, bún - là loại hóa chất không hề đọc hại đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, loại bột trắng này không biết là chất gì vì không bao bì, nhãn mác, và không biết nó có tác hại gì hay không”.

Thịt ôi thối ngâm hóa chất, gà tiêm thuốc, mỡ bẩn…và bây giờ là nhộng tằm ngâm hóa chất tẩy trắng. Rất nhiều loại thực phẩm đang bị làm “bẩn” do chính con người gây ra cho con người, có thể gây nguy hại đến sức khỏe của chúng ta.

Anh Dũng - Đăng Duy - Doãn Trung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang