Nhót xanh chấm chẩm chéo - món ăn ‘thần thánh’ nhưng không phải ai cũng nên ăn?

author 11:27 21/02/2019

(VietQ.vn) - Nhót xanh chấm chẩm chéo là món ăn khá ưa thích của nhiều người. Thế nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng không phải ai cũng có thể ăn món khoái khẩu này.

Được coi là món ăn “thần thánh” của chị em công sở, nhót xanh chấm chéo đang “làm mưa làm gió” trên nhiều diễn đàn mạng xã hội Facebook.

Nếu trước Tết, chị em phải bỏ ra một số tiền đắt đỏ chừng 200.000 đồng để mua một kg nhót xanh chấm với chẩm chéo của người Thái vùng núi Tây Bắc. Thì thời điểm hiện tại, giá nhót xanh đã hạ nhiệt, một kg nhót xanh đang được bán với giá chừng 30.000 đồng đến 60.000 đồng. Bên cạnh đó, nhiều người bán nhót xanh cũng chuẩn bị gia vị, các loại rau và bán theo những set chẩm chéo để phục vụ chị em công sở có thể sử dụng luôn tại nơi làm việc.

Để làm được món nhót xanh chấm chẩm chéo ngoài nguyên liệu là nhót xanh và chẩm chéo thì cần có các loại rau như rau thơm, cải bắp, lá tỏi… 

 Nhót xanh chẩm chéo là món ưa thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể ăn

 Nhót xanh chẩm chéo là món ưa thích của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể ăn

Không chỉ nhót được bán trên các trang mạng xã hội mà nhót xanh cũng được bán nhiều tại các cửa hàng hoa quả, trên những chiếc xe hàng rong tại các tuyến phố như Xã Đàn, Lê Duẩn, Nguyễn Xiển, Láng...

Dù được khá nhiều chị em thích món nhót chẩm chéo này nhưng theo một số chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù có chứa nhiều hợp chất có lợi cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều đều có khả năng gây hại sức khỏe. Vị chua, chát nổi bật ở mỗi trái nhót xanh có thể làm tăng axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng hệ thống tiêu hóa, gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Chưa hết, bên ngoài quả nhót luôn có một lớp phấn bao phủ, có thể khiến bạn bị ngứa họng, ho, viêm họng khi ăn phải. Tuy nhiên, khi còn xanh, bạn khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Chưa hết, những hạt phấn này ở dạng cứng. Việc vô tình ăn phải nhót xanh vẫn còn phấn có thể gây ngứa họng, ho liên tục ngay sau khi ăn.

Món 'khoái khẩu' chân gà ngâm xả, ớt- chuyên gia cảnh báo ai không nên ăn(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, món chân gà ngâm giấm hay ngâm quất là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng cần thận trọng khi ăn.

Ngoài ra, loại quả này không phù hợp với trẻ nhỏ, cần hạn chế vì dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ đang còn quá non nớt có thể chưa thích nghi được với vị chua của nhót.

Đối với những người bị viêm loét dạ dày cũng không thích hợp với món nhót chẩm chéo vì nhót xanh có tính axit cao có thể làm tăng các cơn đau khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đối với người bị hội chứng ruột kích thích như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng càng không nên ăn món nhót chẩm chéo.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang