Nhức nhối nạn buôn lậu ‘xe máy chạy thành đoàn’ ở Long An

author 06:42 18/10/2016

(VietQ.vn) - Ở Long An mới đây còn xảy ra vụ việc đối tượng buôn lậu đánh chết cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh.

Chiều 17/10, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Long An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh khẩn trương khắc phục hai bất cập nổi cộm là kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế và tình trạng buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Long An báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi ngay về nạn buôn lậu trên địa bàn, một vấn đề nóng bỏng thời gian qua được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt khi xảy ra vụ việc đối tượng buôn lậu đánh chết cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh.

Hoạt động buôn lậu bằng xe máy diễn ra khá nhộn nhịp ở Long An. Ảnh báo Tin tức

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Được, người phụ trách trực tiếp lĩnh vực, nhìn nhận bất cập của công tác chống buôn lậu thời gian qua và cam kết sẽ tăng cường chỉ đạo các lực lượng liên quan để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải quyết liệt hơn nữa trong công tác này, nhất là đối với lực lượng công an, biên phòng. “Xe máy chạy thành đoàn như thế thì làm sao chấp nhận được. Các lực lượng không phối hợp hay là làm ngơ để hàng lậu qua biên giới dễ dàng? Chính quyền, các lực lượng chức năng, đoàn thể ở đâu mà để xảy ra tình trạng như vậy?”, Phó Thủ tướng nói. Theo Phó Thủ tướng, giải pháp cơ bản là tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế, xã hội.

Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên Đoàn công tác Chính phủ góp ý cho Long An về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác phòng chống buôn lậu, phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh Long An phải khắc phục hai vấn đề nổi cộm là kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế và nạn buôn lậu.

Hoan nghênh nỗ lực của tỉnh tạo bước phát triển ấn tượng trên một số lĩnh vực, Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung rà soát lại quy hoạch, cải cách mạnh mẽ hơn nữa, chú ý giữ gìn môi trường sống của người dân, tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Trung ương để tái cơ cấu kinh tế mạnh mẽ.

Thủ tướng nhấn mạnh Long An phải khắc phục hai vấn đề nổi cộm là kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế và nạn buôn lậu.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mục tiêu hành động của cán bộ phải là phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến Long An là thông thoáng, cởi mở chứ không phức tạp, không phải “chạy chọt”, mất thời gian. Thúc đẩy khởi nghiệp, nhất là ở nông thôn. Phải phấn đấu là trung tâm cảng của ĐBSCL, kết nối với TPHCM trở thành trung tâm vùng. Tìm nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Long An phải là một trong ba trung tâm kinh tế của vùng, cùng với TPHCM và Cần Thơ. “Đây phải là ước mơ vươn lên mạnh mẽ trong nhiệm kỳ này. Ước mơ đó gắn liền với truyền thống anh hùng trong kháng chiến, chống bao cấp trong Đổi mới của Long An”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi đây là cuộc cách mạng ở nông thôn. Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ đến năm 2018 tỉnh phải tự trang trải được ngân sách và nộp về cho ngân sách Trung ương.

Về các kiến nghị cụ thể về cơ chế chính sách của Long An, Thủ tướng cơ bản đồng ý để tạo điều kiện cho địa phương phát triển. “Các Bộ phải tháo vướng mắc về cơ chế cho Long An; phải phân cấp mạnh mẽ hơn, cái gì địa phương làm tốt thì giao cho địa phương, vướng mắc thì báo Thủ tướng. Thế mới là tinh thần cải cách mạnh mẽ cho địa phương, để chạy ra chạy vào mất thời gian. Các đồng chí nêu tiêu chí, nguyên tắc, đừng ôm giữ”, Thủ tướng quán triệt các bộ, ngành.

Cũng trong chuyến công tác ở Long An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Biện Thị Tư (88 tuổi) và trồng cây lưu niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Long An (TP.Tân An).

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang