Những ai không nên ăn nhiều hải sản?

author 14:55 28/04/2016

(VietQ.vn) - Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn có chế độ ăn cân đối. Tuy nhiên, không phải ăn nhiều hải sản là tốt và không phải ai cũng nên ăn hải sản.

Hải sản chứa nhiều đạm, vitamin và các chất dinh dưỡng (đặc biệt biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, đồng, kali...). Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa axit béo không no omega-3, là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Những người tập gym ăn hải sản sẽ giúp bổ sung lượng đạm nhanh và cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp. Tuy nhiên, hải sản cũng tiềm ẩn một số nguy cơ với sức khỏe. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn nhiều hải sản.

có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền trungHải sản chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định đối với sức khỏe mà mọi người cần lưu ý. 

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Chính vì hải sản rất nhiều dinh dưỡng nên khi phụ nữ mang thai, hải sản là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Tuy nhiên, có một số yếu tố quan trọng khi ăn thai phụ cần đặc biệt chú ý. 

Nếu phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú thường xuyên ăn đồ hải sản thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ nhỏ, đặc biệt có những triệu chứng phải đến khi trẻ từ 7-14 tuổi mới xuất hiện.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong thời kỳ cho con bú nên hạn chế ăn đồ hải sản, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần, mỗi lần dưới 100 g.

Chú ý rằng hải sản phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến. Các loại dầu cá như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích rất giàu axit béo omega-3. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn cá ngừ đóng hộp vì những lo ngại về hàm lượng thủy ngân cao. Những loại hải sản khác bà bầu nên bổ sung là tôm, cá nước ngọt, cua, ốc…

Những người bị bệnh gout 

Các món ăn từ hải sản rất giàu đạm nên không dành cho những người bị bệnh gout do sẽ làm tăng axit uric trong máu và gây lắng động các thể purin ở khớp (thường ở ngón chân cái). Đặc biệt là khi kết hợp nhiều rượu bia. Người thừa cân, béo phì nguy cơ bị gout cũng rất cao.

Những người bị bệnh thống phong, viêm khớp, huyết niệu

Những đối tượng này nên ăn ít hải sản, vì hải sản dễ kết chứng bệnh sỏi đường niệu, càng làm bệnh thêm trầm trọng.

Những người bị dị ứng da

Hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng trong khi ăn uống. Rất nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng cho người có thể trạng không hợp với hải sản như cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ... Chất gây dị ứng có trong đồ biển khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng quá mẫn cảm.

Biểu hiện của dị ứng rất đa dạng và thường xuyên xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ vài phút. Nhẹ thì nổi mề đay từng vùng (hoặc khắp người), rất ngứa, nôn nao khó chịu. Thường vài giờ sau triệu chứng sẽ lặn.

Trường hợp nặng thì ngoài nổi ban và ngứa còn phù nề mặt, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... Cũng có trường hợp nguy kịch, người bệnh có phản ứng kiểu phản vệ, dẫn đến tử vong.

Do vậy, bạn nên đi khám bác sĩ để biết mình dị ứng với loại hải sản nào để kiêng khem cẩn thận, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền trungChỉ nên ăn hải sản đã được nấu chín, có nguồn gốc rõ ràng, được làm sạch và chế biến kỹ càng. Đặc biệt, không ăn hải sản ở vùng nước bị nhiễm độc. 

Những lưu ý khi ăn hải sản để không bị ngộ độc:

Không ăn hải sản đã chếtVới những hải sản có vỏ như ngao, sò huyết, hàu, tu hài, ốc… nếu ăn phải những con chết sẽ gây dị ứng, vi khuẩn khi vào cơ thể sản sinh chất độc, trong khi acid béo không bão hòa chứa bên trong có thể dễ dàng bị oxy hóa.

Không nên uống nhiều bia cùng hải sản: Tôm, cua, ghẹ và các loại hải sản khác kết hợp với men bia dễ làm tăng hàm lượng acid uric, đây là nguyên nhân gây bệnh gout, bệnh sỏi thận...

Không ăn gỏi từ hải sản: Khi ăn hải sản, cần chế biến kỹ, chín để tiêu diệt hết các vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh đường ruột thậm chí cả não và mắt…

Không ăn hải sản cùng trái cây: Cá, tôm, cua và các hải sản khác rất giàu protein và canxi, trong khi các loại trái cây chứa nhiều tannin, nên nếu ăn hoa quả sau khi ăn đồ hải sản không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, canxi của cơ thể, mà còn gây ra đau bụng, buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng khác. Tốt nhất, hai thực phẩm này nên ăn cách nhau 2 giờ.

Không uống trà sau khi ăn hải sản vì trà cũng chứa nhiều tannin.

Không luộc, hấp hải sản đông lạnhNhững loại hải sản trữ quá lâu trên ngăn đá chỉ thích hợp để xào, chiên, hạn chế luộc hay hấp. Sau thời gian cất trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, hương vị không còn… nên chế biến ở nhiệt độ cao sẽ an toàn cho sức khỏe hơn.

Theo dõi thông tin thông tin về nhiễm độc nước biển, ô nhiễm môi trường vùng biển: Khi nước biển bị ô nhiễm thì nguy cơ các loại hải sản ngấm độc, nhiễm độc là rất cao. Bạn không nên ăn hải sản chết, lạ, hoặc được chế biến từ lâu... Không nên ăn các hải sản được đánh bắt ở vùng nước bị ô nhiễm, nhiễm độc, đặc biệt các loài động vật thân mềm có hai mảnh vỏ (như trai, sò, ngao,…).


Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang