Đối tượng nào cần tuyệt đối phải tránh xa sầu riêng?

author 06:17 23/06/2017

(VietQ.vn) - Sầu riêng là loại quả được nhiều người thích nhưng nếu ăn quá nhiều và không đúng cách sầu riêng lại có tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Được đánh giá là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100g sầu riêng cung cấp tới 129-181 calo, như vậy thì với trái sầu riêng trung bình từ 1-1,5kg sẽ cung cấp tới 1000 calo. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, sầu riêng mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có những tác hại nhất định mà nhiều người chưa biết.

Ăn nhiều sầu riêng gây nổi mụn

Sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn và nhiệt miệng. Đối với những người có các triệu chứng như người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cần hạn chế ăn sầu riêng.

Sầu riêng rất tốt nhưng ăn nhiều sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Sầu riêng rất tốt nhưng ăn nhiều sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đường huyết tăng nhanh

Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%) nghĩa là ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh... nên đây là loại quả phải kiêng đối với bệnh nhân tiểu đường.

Làm tăng huyết áp

Trong Đông y cho rằng, sầu riêng có tính nóng, vì thế không tốt cho người bị cao huyết áp. Harmaline trong nhân hạt và trong nạc quả sầu riêng kết hợp với rượu có thể làm tăng cao huyết áp.

Không tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ có thai không nên ăn sầu riêng vì đây là loại quả có nhiều đường và tính nóng. Ăn sầu riêng có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Do đó, những người mang thai nên hạn chế ăn sầu riêng để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Người bị thận ăn sầu riêng dễ gây loạn nhịp tim

Sầu riêng là loại quả chứa nhiều kali không tốt cho bệnh nhân bị suy thận. Chất kali bị ứ đọng lại trong cơ thể khi bị suy thận sẽ cực kỳ nguy hiểm vì có thể làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, gây tử vong bất cứ lúc nào mà không có triệu chứng báo trước.

Giật mình với những mối nguy hiểm tiềm ẩn phía sau cốc nước không màu(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, trong nước không màu chứa hàng tỷ vi khuẩn siêu nhỏ, các chất hóa học, tảo khác nhau gây nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Làm dạ day khó chịu

Theo Nature Word, sầu riêng giàu chất xơ, vì vậy ăn quá nhiều có thể khiến dạ dày khó chịu.

Không nên kết hợp sầu riêng với rượu

Việc kết hợp sầu riêng và rượu có thể gây ra chứng khó tiêu từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào lượng sầu riêng và rượu bạn tiêu thụ. Các hợp chất lưu huỳnh trong trái cây này ức chế sự hoạt động của enzyme trong gan có tác dụng phân hủy rượu, khiến việc tiêu hóa và loại bỏ độc tố lâu hơn. Ngoài ra, sầu riêng giàu calo, vì vậy, nếu bạn ăn loại quả này khi uống rượu khiến hoạt động của dạ dày và gan khó khăn.

Tăng cân

Sầu riêng rất giàu calo (147 kcal). Vì vậy nếu ăn quá nhiều loại quả này chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Nếu thích ăn sầu riêng, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện cân bằng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang