Những ảnh hưởng gặp phải khi Zalo bị thu hồi tên miền

author 17:43 21/07/2019

(VietQ.vn) - Zalo đang đối diện với nguy cơ cao bị thu hồi tên miền, lý do đến từ nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động như mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập

Tối 19-7, tên miền Zalo.vn và Zalo.me đã không còn hoạt động, người dùng gõ 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me trên điện thoại sẽ bị dẫn đến kho ứng dụng (Google Play hoặc Apps Store) đề nghị tải ứng dụng Zalo về thiết bị. Còn với máy tính, truy cập tên miền Zalo.vn sẽ được chuyển sang tên miền Zalo.me với lựa chọn tải ứng dụng về thiết bị hoặc sử dụng bản web.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - cơ quan quản lý tên miền quốc gia - cho biết đã nhận được công văn của Sở TT-TT TP.HCM đề nghị thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hai tên miền này đang cung cấp dịch vụ mạng xã hội nhưng không có giấy phép thiết lập mạng xã hội. Tuy nhiên, do VNG đã thừa nhận vi phạm và cam kết sửa sai bằng việc làm thủ tục xin giấy phép mạng xã hội này nên VNNIC sẽ chưa xử lý đề nghị của Sở TT-TT TP.HCM.

Trình tự thu hồi các tên miền nêu trên sẽ được tiến hành khi các bên liên quan (nhà đăng ký tên miền Việt Nam và quốc tế, VNNIC) tiếp nhận yêu cầu xử lý từ cơ quan chức năng (Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM). Sau đó các bên liên quan nêu trên sẽ xử lý yêu cầu và thông báo lại với phía Zalo, đồng thời tiến hành thu hồi tên miền.

Theo VNG, đơn vị sở hữu hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me, Zalo đang hoạt động theo mô hình ứng dụng OTT và hiện nay Việt Nam chưa có quy định quản lý đối với OTT. Trong khi đó, cơ quan chức năng Việt Nam lại khẳng định Zalo là mạng xã hội. 

OTT: ứng dụng OTT (Over-the-top app) là "thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào". Các nội dung OTT chủ yếu xuất phát từ bên thứ ba (ngoài người dùng cuối và nhà cung cấp dịch vụ Internet) như: Netflix, HBO, Zing TV (xem phim trực tuyến); Facebook, Twitter (mạng xã hội); Line, Viber, Skype (ứng dụng liên lạc)...

Theo số liệu từ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Bộ TT-TT, Zalo hiện đang có 46,7 triệu tài khoản. Tuy nhiên, trong thông tin công bố vào tháng 8-2018, Zalo cho biết đã đạt cột mốc 100 triệu tài khoản tại Việt Nam.

Hàng chục triệu người dùng các dịch vụ của Zalo sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Zalo Group không có biện pháp xử lý sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi các tên miền liên quan.

Hiện tại, khi truy cập vào tên miền Zalo.vn và Zalo.me, người dùng sẽ được chuyển trực tiếp sang ứng dụng Zalo thay vì truy cập vào website như trước.

Huy Hoàng 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang