Những bà mẹ bị nghén khi mang thai có xu hướng sinh con có IQ cao hơn

author 17:53 24/02/2019

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ lo lắng rằng nghén ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng mà con họ đang nhận được và liệu nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ hay không, nhưng hiện một nghiên cứu mới đã tìm thấy điều ngược lại.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện dành cho Trẻ ở Toronto, Canada, phát hiện ra rằng những bà mẹ bị ốm nghén nặng khi mang thai có xu hướng sinh con với đầu óc sắc bén hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 121 trẻ em trong độ tuổi 3 - 7, trong đó có nhiều trường hợp mẹ bị ốm nghén khi mang thai.

Các chuyên gia nhận thấy rằng những đứa trẻ này có nhiều khả năng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ, trí nhớ và ngôn ngữ.

 Ảnh: iStock

Buồn nôn khi mang thai là hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và có liên quan đến sự thay đổi của các hormone đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của nhau thai. Một giả thuyết cho rằng ốm nghén là dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, không ai thực sự biết nguyên nhân gây ra nghén khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hormone thai kỳ liên quan đến ốm nghén có tác dụng tích cực đối với sự phát triển não bộ của thai nhi.

Dấu hiệu của ốm nghén

Đối với một số phụ nữ, nghén bắt đầu như một cảm giác buồn nôn trong bụng

Cảm giác thèm ăn

Nôn

Nó cũng có thể có tác động nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng. Điều này có thể là do ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn khi bạn liên tục cảm thấy ốm và buồn nôn, khiến bạn không thể làm việc hoặc hoạt động. Nếu bạn đang cảm thấy như vậy, chắc chắn bạn nên đi khám bác sĩ.



 Điều gì gây ra ốm nghén?

Thật thú vị, khoa học vẫn chưa thể xác định được lý do gây ra ốm nghén, nhưng người ta cho rằng những thứ như hormone, biến động huyết áp và thay đổi hóa học đều có vai trò.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thịt, cá, thịt gia cầm và trứng là những tác nhân gây ốm nghén lớn cho phụ nữ. Do đó phụ nữ mang thai nên tránh một số loại thực phẩm này trong thai kỳ nếu được chế biến theo một số cách nhất định (ví dụ như trứng sống). 

Lý do các nhà khoa học tin rằng ngay cả mùi của một số thứ này cũng khiến chúng ta buồn nôn khi chúng ta mang thai có thể được giải thích như thịt đã từng là một loại thực phẩm có thể mang nhiều ký sinh trùng.

Nghén sẽ làm hại em bé của bạn?

Theo Better Health, trong khi nôn có thể khiến bạn đau nhức ở cơ bụng, điều này sẽ không gây hại cho em bé.

Có nhiều trường hợp cho rằng ốm nghén là dấu hiệu tốt cho em bé khỏe mạnh, và có những nghiên cứu đã liên kết tình trạng ốm nghén vừa phải với giảm nguy cơ sảy thai. Nhưng nôn liên tục trong một thời gian dài và dẫn đến giảm cân và mất nước có thể gây ra một số rủi ro cho cả bạn và em bé, vì vậy hãy tìm tư vấn y tế.

Huy Hoàng (theo: healthymummy)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ốm nghén, mang thai, IQ

tin liên quan

video hot

Về đầu trang