Rơi nước mắt những mẹ bầu chống chọi với ung thư để con được sống

author 19:21 20/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ Việt gặp phải căn bệnh ung thư quái ác trong khi mang thai nhưng đã từ chối điều trị để bảo toàn sự sống cho những người con đang nằm trong bụng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trong thời gian qua, rất nhiều câu chuyện về sự hy sinh cao đẹp của những người mẹ bất chấp bệnh tật hoành hành đã từ chối điều trị để bảo toàn sự sống cho những người con trong bụng đã lấy đi nước mắt của biết bao nhiêu người. Năm 2012, tại TP. Hồ Chí Minh, chị Nga khi đang mang thai ở tháng thứ 5 đã phát hiện bị ung thư phổi.

Sau nhiều nỗ lực điều trị tình trạng hiếm muộn để có con, dù căn bệnh ngày càng khiến chị Nga kiệt sức nhưng chị vẫn cố gắng chiến đấu đợi đến ngày con chào đời. Vào tuần thứ 32 của thai kì, khi thai nhi có dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ đã quyết định mổ bắt con do chị Nga đang bước vào giai đoạn suy hô hấp cấp, suy tim cấp rất nặng. Ít ngày sau khi con ra đời, chị Nga qua đời. Hiện hai cha con đang sống tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Vào khoảng cuối năm 2014, chị Nguyễn Thị Yên (Hoài Đức – Hà Nội) được rất nhiều người nhắc đến như một biểu tượng của sự hy sinh cho tình mẫu tử thiêng liêng. Sau khi kết hôn và mang thai đứa con đầu lòng, chị Yên phát hiện mình bị ung thư vòm họng ở tháng thứ 5. Chị đã từ chối phác đồ điều trị bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối, chấp nhận từ bỏ đôi mắt, thậm chí là cả tính mạng để giữ lại đứa con trong bụng.

Chị Nguyễn Thị Yên đã từ chối điều trị và từ bỏ đôi mắt để con được ra đời

Chị Nguyễn Thị Yên đã từ chối điều trị và từ bỏ đôi mắt để con được ra đời 

Sang đến tháng thứ 7 của thai kì, mắt trái của chị bị hỏng hoàn toàn. Ngày chị lên bàn mổ, sau khi tiêm thuốc tê, ánh sáng ở mắt phải cũng khép lại. Bác sĩ nói mắt chị vĩnh viễn không thể chữa khỏi vì dây thần kinh thị giác đã bị khối u phá hủy. Sau ca mổ, chị Yên đã tiếp tục xạ trị nhiều lần để duy trì sự sống và chăm sóc con cho đến bây giờ.

Cuối năm 2016, nhiều người Việt đã rơi nước mắt khi lắng nghe câu chuyện về chiến sĩ công an Hà Tĩnh Đậu Thị Huyền Trâm đã từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn 4 để giành sự sống cho đứa con trong bụng. Có tin vui gần 5 tháng, chị Trâm mới phát hiện bị ung thư phổi di căn. Biết bệnh của mình, nhưng vì muốn giữ con nên chị Trâm quyết không điều trị ung thư giai đoạn cuối.

Đậu Thị Huyền Trâm - chiến sĩ công an dũng cảm đã can trường chống trọi với bệnh tật cho đến ngày con ra đời

Đậu Thị Huyền Trâm - chiến sĩ công an dũng cảm đã can trường chống trọi với bệnh tật cho đến ngày con ra đời 

Suốt hơn 1 tháng trong bệnh viện, chị Trâm không được nằm mà chỉ ngồi để hy vọng rằng đứa con của mình có thể cất tiếng khóc chào đời. Khi tiến hành phẫu thuật để cứu lấy đứa con trong bụng, bệnh nhân Trâm phải giữ ở tư thế ngồi, hai y tá đỡ hai bên lưng, bác sĩ cúi ngang bàn để mổ lấy thai và không thể gây mê, vì nếu gây mê thì khó có thể tỉnh lại được, bác sĩ cũng không dám tiêm thuốc an thần vì sợ dẫn đến suy hô hấp nặng hơn. Vì thế trong suốt ca mổ, bệnh nhân gần như tỉnh táo nhưng không hề kêu khóc một lời nào.

Gần đây, một câu chuyện khác về tình mẫu tử thiêng liêng cao cả có mẫu số chung với những câu chuyện trên lại khiến bao nhiều xúc động. Chị Nguyễn Thị Ánh (30 tuổi, thôn Tuệ Sơn, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) mất đi khả năng nhận biết dấu hiệu mình đang mang thai do căn bệnh ung thư vòm họng từ lâu. Chỉ đến khi cảm giác có cái gì đó đang cọ quậy trong bụng, linh cảm của người làm mẹ, chị nhờ chồng đưa đi khám mới phát hiện mình mang thai đã 5 tháng.

Chị Nguyễn Thị Ánh mắc bệnh ung thư vòm họng đã 6 năm nay

Chị Nguyễn Thị Ánh mắc bệnh ung thư vòm họng đã 6 năm nay 

Do đang mang trong mình căn bệnh quái ác, bác sỹ khuyên nên bỏ đứa bé để giữ mạng sống cho mẹ nhưng chị không chịu. Chị từ chối điều trị bằng thuốc tây, xạ trị chuyển sang uống thuốc lá. Sức khỏe chị ngày càng yếu dần, mệt mỏi, cổ họng bắt đầu nổi hạch sưng phù.

Cuối tháng 5/2017, chị sinh mổ một bé trai nặng 2,7kg khỏe mạnh, bình thường. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của chị Ánh yếu dần, họng nổi hạch to, sưng phù, không còn có thể nhai, nuốt bình thường được. Hàng ngày, chị Ánh chỉ biết uống sữa, cháo xay nhuyễn để duy trì sự sống. Cơn đau hành hoành liên tiếp khiến chị chẳng còn sức để đi lại. Thậm chí, muốn ngồi dậy cũng phải có sự hỗ trợ của người thân.

Con mới ra đời nhưng chị Ánh đã không thể chăm sóc con vì phải tiếp tục điều trị bệnh

Con mới ra đời nhưng chị Ánh đã không thể chăm sóc con vì phải tiếp tục điều trị bệnh 

 Gia đình chị Ánh vô cùng khó khăn. Ngoài đứa trẻ mới sinh, chị còn 2 cậu con trai khác: đứa lớn 7 tuổi, đứa thứ hai 20 tháng tuổi. Từ ngày nằm viện,căn nhà nhỏ của gia đình chị Ánh cũng khóa trái cửa. Người chồng hàng ngày túc trực vợ trong bệnh viện. Ba đứa con được gửi hai bên ông bà nội ngoại chăm sóc.Sinh đứa con trai đầu mới được một năm thì chị Ánh phát hiện mình bị ung thư vòm họng. Sau 4 năm kiên trì điều trị bằng xạ trị, thuốc, thấy tình hình sức khỏe ổn định dần, mong muốn sinh thêm đứa nữa cho có anh có em nên vợ chồng chị đã tìm đến bác sỹ nhờ tư vấn. Một năm sau, họ chào đón thêm cậu con trai thứ 2 rồi đứa con thứ 3.

Được biết, gia đình chị Ánh làm nông nghiệp, thu nhập chính phụ thuộc vào hai sào ruộng cùng số tiền công mà anh Đinh Xuân Thảo (37 tuổi, chồng chị Ánh) nhận được từ nghề phụ hồ. Từ ngày vợ bệnh nặng, anh Thảo ngày túc trực bên cạnh vợ, không thể đi làm. Tiền sữa hàng tháng cho con, tiền chi phí điều trị cho vợ khiến hoàn cảnh gia đình càng thêm kiệt quệ.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Ánh luôn đóng cửa im lìm do cha mẹ trong bệnh viện, các con phải nhờ ông bà chăm sóc

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Ánh luôn đóng cửa im lìm do cha mẹ trong bệnh viện, các con phải nhờ ông bà chăm sóc 

Trao đổi với PV Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Văn Duẩn (chủ tịch xã Sơn Lễ) cho biết: “Chị Ánh mắc bệnh hiểm nghèo đã 6 năm nay. Bệnh tình chị ấy hiện rất nặng. Ngoài đứa con mới sinh chưa đầy 1 tháng, chị ấy còn hai cậu con trai đang tuổi ăn tuổi ngủ. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn”.

Mọi đóng góp hảo tâm cho chị Ánh xin vui lòng gửi về địa chỉ:

Chị Nguyễn Thị Ánh (30 tuổi, ngụ thôn Tuệ Sơn, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

ĐT: 01656473551 (chị Nguyệt, em gái chị Ánh)

Trước kì thi THPT Quốc gia, bạn tuyệt đối không được ăn những món này(VietQ.vn) - Để đảm bảo sức khỏe và sự minh mẫn nhất trước kì thi THPT Quốc gia 2017, các sĩ tử nên kiêng những món ăn sau đây để có thể làm bài thi tốt nhất.

 Lăng Dương (T/h)

 

  

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang