Những bài thuốc chữa bệnh từ hoa Hibiscus – Atiso đỏ

author 06:43 11/07/2014

(VietQ.vn) – Hoa Hibiscus hay còn được gọi là Atiso đỏ hoặc Hồng hoa. Loại hoa này được du nhập vào Việt Nam và đang trở thành một loại thảo dược rất được ưa chuộng, sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày của người dân.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Hoa Hibiscus - Atiso góp phần đẩy lùi bệnh tật cho người dùng

Hoa Hibiscus - Atiso góp phần đẩy lùi bệnh tật cho người dùng. Ảnh minh họa

Hoa Hibiscus - Atiso đỏ được dùng để giải khát, là thức uống bổ dưỡng, góp phần chữa các chứng bệnh từ về đường tiêu hóa, béo phì, mỡ máu đến việc kháng khuẩn và tăng cường chức năng gan, mật.

Hoa Hibiscus được coi là dược liệu quý có tính sinh dược học cao, các hàm lượng vitamin, chất Flavonoid và Cyanidin cũng như nhiều axít hữu cơ. Theo khoa học hiện đại, Hibiscus có tác dụng chống viêm, nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn, tăng cường chức năng tiêu hoá. Hạn chế sự tạo sỏi ở đường tiết niệu, nâng đỡ chức năng gan, mật. Giảm cholesterol và Triglyceril trong máu, hạn chế sự béo phì do tích mỡ trong máu, bảo vệ thành mạch.

Có công dụng chữa bện đường tiêu hóa

Hibiscus có chức năng chữa trị các vấn đề liên quan tới tiêu hóa thông thường như trướng bụng, đầy hơi, đồng thời giúp nhuận tràng, chữa táo bón, lợi tiểu, viêm bàng quan, hạn chế sự tạo sỏi ở đường tiết niệu.

 Giàu chất điện giải

Vì rất giàu chất điện giải nên Hibscus là một thứ đồ uống giải khát tuyệt vời sau mỗi lần tập thể dục hay lao động nặng. Mỗi ngày khi bạn làm việc, cơ thể bạn sẽ mất đi chất điện giải (như natri, clorua, canxi, magie, kali và phốt pho) qua tuyến mồ hôi. Bạn cần chất điện giải để điều hòa lượng chất lỏng trong cơ thể, duy trì cân bằng pH trong máu và gửi đi các tín hiệu điện là một phần quan trọng trong tất cả các hoạt động của cơ thể.

Giàu vitamin C

Với màu sắc đỏ tươi, hương vị thanh mát và thành phần hoàn toàn tự nhiên, Hibiscus được dùng làm đồ uống lý tưởng, hơn hẳn các thức uống tăng lực chứa đường và chất hóa học nhân tạo. Nước Hibiscus cũng đứng đầu bảng trong các loại hoa quả về hàm lượng Vitamin (A, B1, C, D, E, F.... ), axit amin và các loại vi chất có tác dụng tốt cho cơ thể.

Đặc biệt Hibiscus rất giàu vitamin C, thể hiện qua sắc đỏ và hương vị chua tự nhiên. Vitamin C là một loại vitamin mà cơ thể cần để phát triển và sửa chữa các tế bào và mô trong cơ thể. Vitamin C cũng rất quan trọng cho làn da của bạn (Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen giúp bạn có một làn da khỏe mạnh). Ngoài ra, nguồn cung Vitamin C trong Hibiscus cũng đồng thời giúp giảm sốt, hạ nhiệt cơ thể và an thần, giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn sau khi ốm. Bản thân Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa rất tốt.

Hibiscus góp phần giải nhiệt, nâng cao sức đề kháng

Hibiscus góp phần giải nhiệt, nâng cao sức đề kháng. Ảnh minh họa

Chống oxy hóa

Hibiscus chứa một loại chất chống oxy hóa rất hiếm là Flavonoid. Chất này oxy hóa chậm hay ngăn chặn một cách hữu hiệu quá trình oxy hóa do các gốc tự do, có thể là nguyên nhân làm cho tế bào hoạt đông khác thường. Từ đó giúp ngăn chặn quá trình lão hóa cơ thể, giúp con người trẻ lâu, giữ được tuổi thanh xuân. Hàm lượng Flavonoid chiếm tỷ trọng lên tới 12% trong đài quả và 5-6% trong lá Hibiscus.

Flavonoid còn có khả năng tạo phức với các ion kim loại nên có tác dụng như những chất xúc tác ngăn cản các phản ứng oxy hoá. Do đó, Flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch, lão hoá, thoái hoá gan, tổn thương do bức xạ. Những nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Flavonoid góp phần làm bền thành mạch, được dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng tĩnh mạch, giãn hay suy yếu tĩnh mạch, trĩ, rối loạn tuần hoàn võng mạc... Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan, giảm mỡ máu.

Giúp cân bằng huyết áp

Hibiscus có tác dụng giảm huyết áp mạnh và rõ rệt đối với các bệnh nhân cao huyết áp, vì vậy sử dụng đài quả Hibiscus khô pha với nước nóng, để nguội và dùng ngay không thêm đường là cách uống đem lại hiệu quả cao nhất.

Món quà quý giá cho người béo phì

Nếu không cho đường thì Hibiscus là một thứ đồ uống không cung cấp calorie. Sử dụng Hibiscus sau bữa ăn giúp cơ thể tiêu hóa hyđrat-cacbon, làm đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt chất béo nhanh hơn, giúp ngăn ngừa và hạn chế sự béo phì do tích mỡ. Hơn nữa, tác dụng lợi tiểu của Hibiscus cũng làm giảm lượng nước trong cơ thể giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn.

Đặc biệt, giàu chất chống oxy hóa và có vị chua mát, trà Hibiscus cũng là một phương pháp giúp giải rượu nhanh chóng cho các quý ông.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, để khai thác những tác dụng của hoa Atiso đỏ cần có quá trình chế biến đảm bảo mới có được những tác dụng như mong muốn, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại.

 

 

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang