Những bài thuốc hay chữa bệnh từ quả bơ

author 06:59 12/08/2014

(VietQ.vn) - Bơ sáp và bơ nước đều có công dụng chữa bệnh giống nhau và là loại trái cây mang nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe khi dùng.

Quả bơ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Quả bơ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Quả bơ là một loại trái cây rất được nhiều người ưa thích đặc biệt là các bà bầu và trẻ em. Bơ có rất nhiều công dụng và giá trị dinh dưỡng, thậm chí nó còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Theo Đông y quả bơ có vị ngọt bùi, tính mát, nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hoá, làm cân bằng thần kinh, phục hồi sức khoẻ, giúp an thai và ổn định dạ dày, gan mật…

Trong 100g thịt trái bơ chín có 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan, ngoài ra còn có nhiều chất kháng khuẩn. Chính vì vậy mà trong sách Guiness ghi bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ngoài ra trong lá và vỏ cây chứa nhiều chất dầu dễ bay hơi (methyl – chavicol, alpha pinen) flavonoid, lanin…

Chất lượng Việt Nam sưu tầm và giới thiệu dưới đây những bài thuốc hay chữa bệnh từ quả bơ:

- Quả bơ giúp ổn định thần kinh: quả bơ 200g, hoa nhài 50g, mật ong 30g, thịt quả bơ hấp chín, sấy khô, hoa nhài phơi khô. Sau khi bơ và hoa nhài được sấy khô, phơi khô đem cả hai tán thành bột mịn, trộn với mật ong viên thành từng viên khoảng bằng hạt ngô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5 viên, uống với nước sôi để nguội.

- Quả bơ giúp chữa đau dạ dày: quả bơ 300g, nghệ vàng 150g, mật ong 50ml. Lấy thịt quả bơ hấp chín rồi sấy khô, nghệ vàng phơi khô, tán thành bột mịn, dùng mật ong trộn đều nặn thành viên bằng hạt ngô, phơi khô. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5 viên, uống với nước sôi để nguội.

- Vỏ trái bơ có tác dụng chống giun sán. Lá, vỏ cành non của cây bơ còn trị tiêu chảy, lỵ, trừ ngộ độc thức ăn, giảm ho: lấy 20-40g lá hoặc vỏ cành bơ sắc với 750ml, 300ml nước thuốc chia làm 3 lần uống trong ngày trước bữa ăn. Lưu ý, bài thuốc này có tác dụng kích thích kinh nguyệt và có thể gây sẩy thai nên phụ nữ trong thời kỳ mang thai không được dùng.

- Hạt bơ cũng có công dụng tuyệt vời dầu chiết từ hạt bơ có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ da tươi tắn, làm mềm dịu các loại da khô, sần sùi, bong vảy, ngoài ra còn dùng làm dầu xoa mát xa vùng đầu, kích thích da đầu, giúp tóc mau mọc. Ngoài ra, trong quả bơ còn có nhiều vitamin A, C,E, sắt, kali, niacin, protein, dầu là nguồn là nguồn dinh dưỡng quý cho tóc. Bạn có thể dùng lòng trắng trứng trộn với thịt quả bơ và dầu oliu để tạo thành một hợp chất sền sệt thoa quyện vào tóc. Sau khi bôi xong, bạn ngồi chờ khoảng 30 phút, sau đó gội đầu bằng dầu gội đầu bình thường.

- Lá bơ tươi sau khi hái từ trên cây đem đi đun sôi, cho nước cạn một nữa, sau đó chiết vào chai để tủ lạnh uống hằng ngày sẽ dần khỏi bệnh tiểu đường.

Tuyết Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang