Những bí ẩn chưa được giải mã của hệ Mặt Trời

author 16:58 23/08/2015

(VietQ.vn) - Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải đáp hết những điều bí ẩn của hệ Mặt Trời cho dù ngành khoa học vũ trụ đã có nhiều bước tiến đáng kể.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Hệ Mặt Trời (cũng được gọi là Thái Dương Hệ) là một hệ hành tinh có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời, tất cả chúng được hình thành từ sự suy sụp của một đám mây phân tử khổng lồ cách đây gần 4,6 tỷ năm.

Các khối sáng trong vành đai F của sao Thổ

Vành đai F của sao Thổ là vành đai thiếu ổn định nhất và nó thường xuyên thay đổi, do đó việc quan sát và nghiên cứu vành đai này gặp khá nhiều khó khăn. Một trong những bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải thích được có liên quan đến những khối phát sáng bên trong vành đai này.

Trong hệ Mặt Trời, sao Thổ là hành tinh lớn thứ hai về đường kính cũng như khối lượng

Trong hệ Mặt Trời, sao Thổ là hành tinh lớn thứ hai về đường kính cũng như khối lượng

Trong khi các vành đai khác có thành phần chính là các khối đá có kích thước lớn, thì vành đai F lại có thành phần là các hạt băng nhỏ như những hạt bụi. Tuy nhiên đôi khi những hạt băng này co cụm lại với nhau và tạo thành những khối băng khổng lồ cỡ một ngọn núi. Và đôi khi hai ngọn núi bằng được hình thành và trong quá trình bay theo quỹ đạo vành đai F chúng va chạm với nhau và gây ra một vụ nổ lớn. Tuy nhiên đó cũng mới chỉ là giải thuyết của các nhà khoa học.

Vệt đỏ lớn trên sao Mộc

Trong lần đầu tiên quan sát sao Mộc, các nhà khoa học đã phát hiện ra một vệt đỏ lớn bí ẩn có hình tròn trên bầu khí quyển của hành tinh này. Kích thước của nó là đủ để 2 Trái đất chui vào, và nó vẫn tiếp tục di chuyển phía trên bầu khí quyển của sao Mộc. Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể biết được nó là cái gì, nhưng chỉ biết rằng nó đã xuất hiện từ cách đây rất lâu rồi.

Vệt đỏ lớn này vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học

Vệt đỏ lớn này vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học

Đã có nhiều giả thuyết đặt ra nhằm giải thích xem nó là cái gì, cũng như sự hình thành và vì sao nó lại có kích thước lớn đến như thế cùng màu đỏ như gạch. Trong đó, nhiều nhà khoa học cho rằng đó là một cơn bão khổng lồ, nó được hình thành từ cách đây rất lâu và trên đường đi của mình nó hấp thụ các cơn bão nhỏ khác. Giống như một hố đen mini để tiếp tục tồn tại và lớn dần lên.

Màu đỏ của cơn bão là do các vật chất trên bề mặt của sao Mộc bị hút vào cơn bão. Tuy nhiên có giả thuyết khác cho rằng ánh sáng Mặt Trời phản chiếu cùng với một số hóa chất có trong khí quyển sao Mộc như amoniac và acetylene khiến cho nó có màu đỏ. Hiện tại thì vệt đỏ bí ẩn này vẫn tiếp tục di chuyển và lớn dần lên.

Sét đen

“Sét đen” thường được ghi nhận trong các cơn bão, ở độ cao các máy bay thương mại hoạt động. Các tia gamma mà sét đen tạo ra sáng tới mức, chỉ có thể quan sát được nó từ độ cao hàng trăm km bên ngoài khoảng không vũ trụ. Không chỉ nằm ngoài tầm quan sát của mắt thường, “sét đen” còn tạo ra lượng phóng xạ gấp 10 lần lượng con người phải chịu khi chụp X-quang. Mức độ phóng xạ này có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Sét đen có thể gây hại cho con người, tuy nhiên không thể biết được khi nào hiện tượng cực hiếm này sẽ xảy ra

Sét đen có thể gây hại cho con người, tuy nhiên không thể biết được khi nào hiện tượng cực hiếm này sẽ xảy ra

Trên thực tế, rất nhiều người có thể là nạn nhân của “sét đen” mà không hề hay biết. Tuy nhiên, do hiện tượng máy bay bị “sét đen” tấn công hiếm khi xảy ra, trong khi số người thường xuyên đi lại bằng máy bay cũng không quá lớn nên khả năng tia bức xạ từ nó gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người là không nhiều.

Mặt trăng băng giá Europa của sao Mộc

Các nhà khoa học tuyên bố vào năm 2013, rằng kính viễn vọng Hubble của NASA đa phát hiện một mạch nước ngầm đột nhiên phun trào 200km trên bề mặt của Europa, mặt trăng của sao Mộc. Bỗng nhiên hy vọng tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh được mở ra, NASA đã phóng một tàu thăm dò lên mặt trăng Europa để xác định cũng như thăm dò sự sống tại đây.

Mặt Trăng Europa của Sao Mộc cũng là một trong những bí ẩn của Hệ Mặt Trời

Mặt Trăng Europa của Sao Mộc cũng là một trong những bí ẩn của Hệ Mặt Trời

Tuy nhiên tàu thăm dò được phóng đi lại không tìm thấy dấu hiệu của nước ở đây, thậm chí là hơi nước cũng không thể tìm thấy. Sau đó NASA đã lục lại các dữ liệu cũ và chắc chắn rằng đó là dấu hiệu của nước, thậm chí là một cột nước khổng lồ cao 200km. Bí ẩn này cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp, vì NASA vẫn chưa thể gửi tàu thăm dò hạ cánh trên bề mặt của Mặt trăng này, để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Thời tiết trên mặt trăng Titan của sao Thổ

Titan là Mặt trăng duy nhất của sao Thổ, điều thú vị là nó cũng có các mùa giống như Trái đất. Mỗi mùa trên Titan kéo dài khoảng 7 năm trên Trái đất, đó là vì sao thổ phải mất tới 29 năm để quay xong 1 vòng quanh Mặt Trời. Lần chuyển mùa gần đây nhất trên Titan là vào năm 2009, khi mà Bán cầu Bắc mùa đông chuyển sang mùa xuân và Bán cầu Nam vừa kết thúc mùa hè.

Tuy nhiên vào khoảng tháng 5 năm 2012, trong suốt mùa thu ở Nam bán Cầu của Titan, các nhà khoa học phát hiện hình ảnh của một cơn lốc xoáy cực lớn với đường kính lên đến 300km. Đây là điều không thể xảy ra trong điều kiện ấm áp tại Nam bán Cầu lúc đó.

Bề mặt Mặt trăng Titan của sao Thổ

Bề mặt Mặt trăng Titan của sao Thổ

Trong khi đó, bằng phương pháp phân tích quang phổ, các nhà khoa học phát hiện dấu hiệu của các hạt đông lạnh hydrogen cyanide (HCN) bên trong khi quyển của cơn bão này. Trong khi đó để hình thành được các các hạt đông lạnh HCN này thì nhiệt độ phải thấp hơn 100 độ C so với bình thường. Điều đó có nghĩa là thời tiết trên Titan đã có sự đảo chiều khó hiểu.

Hiện tại các nhà khoa học chưa thể lý giải được bí ẩn này. Cũng không có một giả thuyết nào được đặt ra, vì số lượng các hành tinh có sự phân bố mùa giống Trái đất là rất hiếm. Trong khi đó hiện tượng này cũng vô cùng đặc biệt. Nó khiến các nhà khoa học lo sợ điều tương tự có thể xảy ra đối với Trái đất.

Tiếng ầm vũ trụ

Vũ trụ không phải lúc nào cũng yên tĩnh mà luôn có những âm thanh vô cùng bí ẩn. Tàu vũ trụ Cassini, Voyager I của NASA, Comet 67P/Churyumov-Gerasimenko, tàu thăm dò Rossi X-ray Timing của NASA đều đã từng ghi nhận 5 loại âm thanh khó hiểu, đến nay vẫn chưa có lời giải.

Vào năm 2006, khi các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu các ngôi sao mới hình thành, họ bất ngờ phát hiện những âm thanh bí ẩn trong nghiên cứu đang của họ. Một cuộc tranh cãi nảy lửa về nguyên nhân của tiếng động. Những tiếng động này lớn gấp 6 lần so với âm thanh thường gặp, và các nhà khoa học cũng chứng minh âm thanh đó không thuộc bất cứ loại sóng vô tuyến nào mà con người từng biết đến.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang