Những bí ẩn về mùi cơ thể

author 18:05 18/07/2014

(VietQ.vn) - Đừng thấy tự ti khi cơ thể bốc mùi trong những ngày hè vì nó có thể xảy ra với bất cứ ai.

Khi nhiệt độ nóng lên, những bộ đồ hoặc chiếc mũ ưa thích của bạn đều có khả năng bốc mùi. Hãy dành một chút thời gian để làm quen và tìm hiểu cách để hạn chế tối đa mùi cơ thể.

Cơ thể người có hai tuyến mồ hôi

Theo nghiên cứu từ tờ Fox (Mỹ), cơ thể người có hai tuyến mồ hôi khác nhau. Chúng được gọi là các tuyến eccrine và apocrine. Tuyến Eccrine(tuyến ngoại tiết) tồn tại trên toàn bộ cơ thể và sản xuất mồ hôi để giữ cho thân mình mát mẻ. Tuyến Apocrine(tuyến đầu tiết) được tập trung nhiều nhất  nơi các nang tóc (da đầu, nách và vùng kín) và  chất béo trong tuyến này chính là nơi khiến mùi cơ thể tiết ra, tiến sĩ Whitney Bowe – một bác sĩ da liễu ở thành phố New York (Mỹ).

Những bí ẩn về mùi cơ thể

Những bí ẩn về mùi cơ thể: con người có hai tuyến mồ hôi, tuyến ngoại tiết và tuyến đầu tiết. Ảnh minh họa.

Tóc có thể gây mùi khó chịu

Càng  có nhiều tóc, thì càng có nhiều vi khuẩn bám vào diện tích bề mặt hơn. Thỉnh thoảng tóc và da đầu của mọi người bốc ra một mùi khó khịu, có thể là mồ hôi, bụi bẩn và do không tắm gội. Tuy nhiên, có những người mắc hội chứng "tóc có mùi". Nguyên nhân chính gây hội chứng "tóc có mùi" là do vi khuẩn hoặc nấm hoặc vi khuẩn. Các vi khuẩn này làm cho mồ hôi ở đầu tăng lên, các chất béo trong tuyến đầu tiết bị phá vỡ khiến cho chúng bám càng chắc hơn và gây mùi khó chịu hơn.

Thực phẩm ảnh hưởng đến mùi hương cơ thể

Tỏi, hành, cà ri là thủ phạm trực tiếp gây ra mùi tồi tệ trên cơ thể bạn, Bowe nói. Vậy nên cần hạn chế những đồ ăn này nếu cơ thể đang “bốc mùi”.

Những bí ẩn về mùi cơ thể

Những bí ẩn về mùi cơ thể: Cà ri khiến mùi cơ thể trở nên tồi tệ. Ảnh minh họa

Căng thẳng tạo ra mồ hôi nhiều hơn

Đó là lý do tại sao có thể thấy một ai đó với nách ướt đẫm trước khi họ đi vào một cuộc phỏng vấn lớn, Bowe nói. Giảm thiểu căng thẳng bằng cách chuẩn bị thật tốt cho cuộc phóng vấn, như vậy vừa đảm bảo chất lượng công việc vừa làm hạn chế mùi cơ thể.

Những bí ẩn về mùi cơ thể

Những bí ẩn về mùi cơ thể: căng thẳng làm gia tăng mồ hôi. Ảnh minh họa

Vệ sinh vùng nhạy cảm có thể khiến mùi tồi tệ hơn

Một số người cố gắng cho cồn và các chất tẩy rửa lên các bộ phận có thể bốc mùi trên cơ thể (nách, vùng kín), điều đó chỉ làm khô da và cơ thể sẽ chống lại bằng cách sản xuất mồ hôi nhiều hơn, Bowe nói.

Những bí ẩn về mùi cơ thể

Những bí ẩn về mùi cơ thể: hạn chế dùng các chất tẩy rứa nếu có mùi cơ thể. Ảnh minh họa

Phương pháp điều trị y tế là biện pháp tích cực

Trong trường hợp xấu nhất, khi những sản phẩm thuốc bổ không thực hiện được công việc của mình, một số người có thể yêu cầu bác sĩ da liễu của họ cho tiêm botox, Bowe nói. Đây là một thủ tục được FDA(Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) phê chuẩn và giúp ngăn ngừa đổ mồ hôi xảy ra, nhưng bạn sẽ cần tiêm mỗi 3-4 tháng. Ngoài ra còn có một thiết bị mới được gọi là miraDry sử dụng công nghệ siêu vi để loại bỏ vĩnh viễn mồ hôi tuyến nách, nhưng nó chỉ sử dụng trên khu vực đó, Bowe khẳng định.

Thanh Hằng

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang